Monsanto bị tuyên án phải trả 1,5 tỷ bảng cho cặp vợ chồng bị ung thư

Tuấn Anh| 16/05/2019 01:05

Ông bà Alva và Alberta Pilliod ( California- Mỹ), cả hai đều ở độ tuổi 70, đã thắng kiện 1,5 tỷ bảng nhà sản xuất hóa chất nông nghiệp Monsanto. Đây là tổn thất lớn nhất của Công ty nông nghiệp Mosanto trong ba vụ kiện trong vòng chưa đầy một năm.

Monsanto bị tuyên án phải trả 1,5 tỷ bảng cho cặp vợ chồng bị ung thư

Bồi thẩm đoàn California đã cáo buộc Monsanto phải chịu trách nhiệm cho cặp vợ chồng mắc bệnh ung thư hạch không Hodgkin - một loại ung thư ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch. Bồi thẩm đoàn đã nhận thấy sản phẩm Roundup của Công ty trên mẫu bao bì không có thông tin cảnh báo về nguy cơ ung thư thuốc diệt cỏ dựa trên hàm lượng glyphosate và do đó cáo buộc Công ty đã hành động bất cẩn.

Công ty hóa chất khổng lồ của Đức, Bayer AG, sở hữu Monsanto, phủ nhận các cáo buộc và khẳng định sản phẩm thuốc diệt cỏ Roundup an toàn. Tuy nhiên, họ đã thua kiện.

Vợ chồng ông bà Pilliods được bồi thường 2 tỷ USD (1,5 tỷ bảng) gồm: tiền phạt bồi thường thiệt hại và 55 triệu USD (42 triệu bảng) và tiền bồi thường thiệt hại. Tuy nhiên, có thể mức bồi thường thiệt hại sẽ thấp hơn do theo phán quyết của Tòa án Tối cao Hoa Kỳ giới hạn tỷ lệ trừng phạt so với bồi thường thiệt hại là 9 : 1.

Ông bà Pilliods cho rằng việc sử dụng sản phẩm thuốc diệt cỏ Roundup thường xuyên trên đất của họ trong khoảng thời gian từ 1975 - 2011 đã khiến vợ chồng ông bà mắc bệnh ung thư hệ bạch huyết. Họ đã đệ đơn kiện vào năm 2017 sau khi ông Pilliod được chẩn đoán mắc bệnh ung thư vào năm 2011, và bà Pilliod cũng được chuẩn đoán mắc bệnh vào năm 2015.

Hiện nay, cả hai đều đang trong tình trạng bệnh thuyên giảm nhưng thử nghiệm của họ đã được tiến hành vì nguy cơ tái phát và có thể rút ngắn tuổi thọ.

"Chúng tôi đã chiến đấu với bệnh ung thư trong hơn chín năm nay và chúng tôi không thể làm bất cứ điều gì chúng tôi muốn làm, bà nói. Chúng tôi thực sự phẫn nộ với Monsanto"- Bà Pilliod nói. Bà Pilliod cũng đã kêu gọi Bayer bổ sung nhãn cảnh báo cho sản phẩm Roundup, tin rằng bà và chồng sẽ không sử dụng sản phẩm nếu nó cảnh báo họ về nguy cơ ung thư.

Giờ đây, Bayer phải đối mặt với hơn 13.400 vụ kiện tại Mỹ liên quan đến sản phẩm thuốc diệt cỏ Roundup.

Tháng 8 năm ngoái, một cựu quản lý trường học tại California, Dewayne Johnson đã được đền bù một khoản trị giá $ 288 triệu đô la Mỹ (£ 223 triệu bảng) sau khi bồi thẩm đoàn cũng phát hiện sản phẩm Roundup gây ra bệnh ung thư giai đoạn cuối. Vào tháng 3 năm nay, một người đàn ông khác ở California đã được tuyên đền bù 80 triệu đô la (61,8 triệu bảng) sau khi bồi thẩm đoàn ở San Francisco phán quyết sản phẩm thuốc diệt cỏ dại của Mosanto gây ra bệnh ung thư. Công ty cho biết sẽ kháng cáo cả hai quyết định.

Bayer cho biết trong một tuyên bố mới đây rằng họ thất vọng với phán quyết và sẽ kháng cáo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Monsanto bị tuyên án phải trả 1,5 tỷ bảng cho cặp vợ chồng bị ung thư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO