Lễ khai mạc ASIAD hoành tráng như Olympic

13/11/2010 08:03

Tối thứ sáu sông Châu Giang, Quảng Châu, rực sáng và sôi động cùng Lễ khai mạc Đại hội thể thao châu Á lần thứ 16, bắt đầu cho hai tuần tranh tài. Các VĐV, khán giả như chìm trong thế giới nước kỳ ảo, lung linh sắc màu.

Lễ khai mạc ASIAD hoành tráng như Olympic

Tối thứ sáu sông Châu Giang, Quảng Châu, rực sáng và sôi động cùng Lễ khai mạc Đại hội thể thao châu Á lần thứ 16, bắt đầu cho hai tuần tranh tài. Các VĐV, khán giả như chìm trong thế giới nước kỳ ảo, lung linh sắc màu.

Clip đồng diễn, tạo hình trên không ở khai mạc Á vận hội 2010

Clip trình diễn pháo hoa

Clip đồng diễn tạo hình biểu trưng Á vận hội 2010

Clip tiết mục nghệ thuật có tựa đề "Giấc mơ"

Clip tiết mục "Nước trên Trái Đất"

Pháo hoa rực sáng trên sông Châu Giang. Ảnh: AFP.

Hâm nóng cho buổi Lễ khai mạc là những liên khúc sôi động về Á vận hội kéo dài khoảng một tiếng. Đúng 20h địa phương (19h Hà Nội) đêm hội khai mạc bắt đầu bằng màn bắn pháo hoa rực rỡ trong vài phút để soi sáng toàn bộ khoảng không gian mở của sân khấu trên đảo Hải Tâm Sa - đảo cát giữa dòng sông Châu Giang thơ mộng.

Thay vì tổ chức ở sân vận động như truyền thống, các đạo diễn Trung Quốc muốn kết hợp các yếu tố tự nhiên trời, đất và nước để tạo nên một đêm hội thể thao lạ nhất từ trước tới nay trên sân khấu được tạo hình như một con tàu đang căng buồm lướt sóng ra khơi. Philippines từng tổ chức lễ khai mạc và bế mạc SEA Games bên vịnh Manila, Singapore cũng mới tổ chức thành công lễ bế mạc và khai mạc Olympic Trẻ 2010 ở Vịnh Marina, nhưng đều không đạt đến tầm của ASIAD Quảng Châu.

Ban tổ chức từng nhiều lần tuyên bố ASIAD Quảng Châu sẽ khai mạc ấn tượng thậm chí còn hơn Olympic Băc Kinh 2008. Tổng đạo diễn của Lễ khai mạc tối thứ sáu là ông Trần Duy Á, người từng làm trợ lý điều hình lễ khai mạc và bế mạc Olympic Bắc Kinh.

Những ai chứng kiến buổi lễ đã không phải đợi lâu để cảm nhận được sự hoành tráng, qua kịch bản hấp dẫn, âm thanh, ánh sáng hài hòa, những màn trình diễn và tạo hình ấn tượng.

Con đường Tơ lụa nổi tiếng trên biển trong lịch sử Trung Hoa cổ đại được tái hiện đầy huyền bí ngay đầu phần biểu diễn nghệ thuật, như để cuốn những ai có mặt tại buổi lễ chìm vào thế giới nước tươi mát.

Các diễn viên tạo hình chim hải âu tung cánh trên không.

Ánh sáng, âm thanh, pháo hoa có thể tìm thấy ở bất kỳ một lễ hội nào. Vì thế ban tổ chức coi những màn biểu diễn và tạo hình lạ mắt của các diễn viên mới là điểm nhấn của Lễ khai mạc. Điều này được thể hiện rõ ở phần trình diễn trên không trung, ngay sau khi người xem như thoát khỏi mê hồn trận của nước. Mỗi người biểu diễn trên không treo mình qua một sợi dây thừng to được giữ và điều khiển bởi một nhóm 6 người dưới đất. Các diễn viên này bay lộn, kết nối với nhau, tạo dáng ngoạn mục như chim hải âu tung cánh, con người đạp trên sóng to để bước về phía trước, hình mặt cười, hoa... Để chuẩn bị cho màn trình diễn này, êkíp tham gia đã tập luyện suốt 15 tháng qua, nhờ đó nó diễn ra uyển chuyển và kết thúc suôn sẻ.

Chủ đề xuyên suốt buổi lễ là thế giới nước, bắt đầu là một giọt và dần ngập tràn sân khấu. Còn màu chủ đạo là xanh, màu của nước, của trời và mang thông điệp chung tay bảo vệ thiên nhiên, môi trường. Nhờ thế trong bầu không khí đầy ánh sáng lazer, âm thanh dồn vang, buổi lễ vẫn toát lên sự hài hòa, mềm mại. Với chủ đề Nước trên trái đất và Con thuyền của biển, phần đầu của màn nghệ thuật không chỉ tái hiện hình ảnh Quảng Châu với những nét đặc trưng nhất mà còn vẽ nên bức tranh hoành tráng về một châu Á hòa hợp, đoàn kết và phát triển. Phần hai có tiêu đề Cánh buồm Bạch Vân và phần 3 mang thông điệp Lời mời của Hoa Thành (tên gọi khác của Quảng Châu).

Đoàn Việt Nam diễu hành thứ 44 theo thứ tự bảng chữ cái, trước đoàn Yemen và chủ nhà Trung Quốc. Việt Nam có 352 thành viên (267 VĐV), nhưng chỉ có 150 thành viên tham gia diễu hành. Người cầm cờ cho Việt Nam là chủ công đội tuyển bóng chuyền Ngô Văn Kiều.

Hình ảnh, nét văn hóa của 45 quốc gia và vùng lãnh thổ châu Á cũng xuất hiện trong buổi lễ, ngắn gọn nhưng đủ phác họa những gì tinh túy. Có khoảng 10.000 người tham gia biểu diễn trên sân khấu ở đảo Hải Tâm Sa, trong đó đáng chú ý có Dung Tổ Nhi - ca sĩ nổi tiếng Hong Kong, Cổ Cự Cơ - tài tử điện ảnh kiêm ca sĩ Trung Quốc, ca sĩ Kim Hyun Joong của Hàn Quốc (nước đăng cai ASIAD 17). Những giọng ca này cùng tham gia thể hiện bài hát chính của ASIAD 16 - "Bình minh Á Đông". Nghệ sĩ piano Lang Lang cũng góp mặt với phần trình diễn ở đầu buổi lễ.

Các đoàn VĐV diễu hành được đưa tới sân khấu bằng thuyền.

Màn diễu hành của các đoàn VĐV tham dự và rước đuốc vào sân khấu chuẩn bị thắp sáng đài lửa cũng khác lạ so với những kỳ Đại hội thể thao khác, khi đều diễn ra trên dòng sông Châu Giang. Khoảng 11.700 VĐV đến từ 45 quốc gia và vùng lãnh thổ, thay vì xuất hiện kiểu truyền thống đi bộ trong sân vận động, đã đứng trên 45 chiếc thuyền diễu hành trước khi xuất hiện trên sân khấu. Độ dài đoàn thuyền vào khoảng 9,3 km trên sông Châu Giang.

Ngay sau khi Chủ tịch Ủy ban Olympic châu Á tuyên bố khai mạc Á vận hội, khu vực diễn ra buổi lễ lần thứ hai rực sáng với màn bắn pháo hoa liên hoàn ấn tượng, kéo quanh đảo Hải Tâm Sa rồi biến Tháp truyền hình Quảng Châu (tháp truyền hình cao nhất thế giới) thành cây đại thụ tỏa sáng với ngọn, cành, và rễ là vầng sáng pháo hoa.

Buổi lễ kết thúc với nghi lễ thắp đuốc chưa từng thấy. Ngay sau phần tuyên thệ của VĐV và trọng tài, VĐV đua thuyền nổi tiếng của Trung Quốc trở thành người đầu tiên chạy rẽ nước mang ngọn lửa hướng về phía đài đuốc giữa sân khấu. Sau đó ngọn đuốc nhỏ được chuyển lần lượt cho VĐV thể dục dụng cụ, cựu danh thủ bóng đá, tay vợt bóng bàn nổi tiếng Đặng Á Bình, trước khi Hà Chung (VĐV nhảy cầu) châm ngòi đốt quả pháo sáng to đặt dưới sân khấu. Lửa pháo sáng liên tiếp phụt lên cao thắp sáng đài đuốc Đại hội.

[ALBUM:1032]

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Lễ khai mạc ASIAD hoành tráng như Olympic
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO