Lãnh đạo thế giới về bảo vệ môi trường, Trung Quốc lại là nhà tài trợ lớn nhất cho các nhà máy điện chạy bằng than đá

LÊ NGUYỄN| 23/01/2019 07:00

Nhiều dự án sử dụng than đá ở Nam Mỹ, châu Phi, Đông Nam Á và vùng Balkan với sự hỗ trợ của Trung Quốc đang được thực hiện hoặc đưa vào kế hoạch thực hiện trong tương lai gần.

Lãnh đạo thế giới về bảo vệ môi trường, Trung Quốc lại là nhà tài trợ lớn nhất cho các nhà máy điện chạy bằng than đá

Theo Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO), những năm gần đây lượng CO2 ở mức cao nhất trong bầu khí quyển Trái đất. Tháng 10/2018, Liên Hiệp Quốc xác định rằng nếu muốn hạn chế sự nóng lên toàn cầu thì vào năm 2050 phải chấm dứt việc sử dụng than đá làm chất đốt.

uy đã có chủ trương chung nhằm giảm dần việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch, song trong năm 2018 nhu cầu về than đá vẫn tăng, và ước tính đến năm 2023, lượng than đá sử dụng chỉ giảm được 2%, vẫn còn chiếm đến 25% trong tổng khối lượng năng lượng toàn cầu.

Trong khi nhiều nước châu Âu đã đưa ra thời hạn chấm dứt việc sử dụng than đá làm chất đốt, thường là vào những năm 2023 - 2025, song loại nhiên liệu hóa thạch này vẫn còn đắc dụng ở một số nước, trong đó có Indonesia, Philippines, Malaysia, Pakistan và Việt Nam.

Link bài viết

Nhu cầu về than đá tại Ấn Độ không giảm mà còn tăng bình quân 4%/năm, còn ở châu Âu, Ba Lan là nước giữ kỷ lục về sử dụng than đá: nhiên liệu hóa thạch này chiếm đến 80% nguồn năng lượng của cả nước. Riêng Trung Quốc - nước đang sử dụng gần 50% khối lượng than đá toàn cầu, dự kiến nhu cầu về loại chất đốt này sẽ chỉ giảm 3%/năm vài năm tới đây.

Tuy nhiên, với Trung Quốc, vấn đề không chỉ có thế. Nhiều dự án sử dụng than đá ở Nam Mỹ, châu Phi, Đông Nam Á và vùng Balkan với sự hỗ trợ của Trung Quốc đang được thực hiện hoặc đưa vào kế hoạch thực hiện trong tương lai gần.

Theo bà Ioana Ciuta – nhà điều phối năng lượng của tổ chức Bankwatch thì: “Không thể vừa là nhà lãnh đạo thế giới về giảm thiểu sự ô nhiễm của bầu khí quyển, vừa là nhà tài trợ lớn nhất thế giới cho các nhà máy điện chạy bằng than đá trên toàn cầu”.

Bà Ciuta cho rằng nỗ lực ngăn chặn tình trạng ô nhiễm không khí ở những thành phố của Trung Quốc khiến cho nhiều công ty Trung Quốc hạn chế xây dựng các nhà máy điện chạy bằng than đá trong nước và hướng công nghệ cùng lao động của họ ra ngoài nước. Đó cũng là lý do có đến 60 quốc gia nhận được sự đầu tư từ Trung Quốc trong khuôn khổ sáng kiến "Vành đai và Con đường" và các nhà máy điện chạy bằng than đá chẳng những tác động xấu đến khí hậu mà với cả nền kinh tế của nhiều nước.

Tại Serbia - một trong những đối tác quan trọng của Trung Quốc, nhà máy điện lớn nhất chạy bằng than đá đang được mở rộng với kinh phí vay từ một ngân hàng Trung Quốc và được thi công bởi một trong những công ty xây dựng lớn nhất Trung Quốc. Một hợp đồng trị giá 715 triệu USD đã được ký kết giữa Trung Quốc và Serbia, cung cấp một công suất bổ sung 350MW cho nhà máy điện này.

Tình trạng ô nhiễm trong khu vực hoạt động của các nhà máy điện chạy bằng than đá thường dẫn đến nhiều bệnh về hô hấp, nông nghiệp không phát triển được do chất lượng nước và không khí rất kém. Công ty năng lượng quốc gia Serbia (EPS) cho biết họ đã chi hàng trăm triệu euro cho việc bảo vệ môi trường, song kết quả mang lại không đáp ứng được mong mỏi của các nhà môi trường.

(Theo DoanhnhanPlus - Tựa bài do DNSG Online đặt lại)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Lãnh đạo thế giới về bảo vệ môi trường, Trung Quốc lại là nhà tài trợ lớn nhất cho các nhà máy điện chạy bằng than đá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO