Làm nhiều, tiêu ít như... người Nhật

TĂNG KHÁNH| 06/12/2016 07:20

Nền kinh tế Nhật ngày càng ảm đạm khi người trẻ lẫn người già đều quá tiết kiệm

Làm nhiều, tiêu ít như... người Nhật

Nền kinh tế Nhật ngày càng ảm đạm khi người trẻ cố gắng dành dụm cho tuổi già trong khi người già vẫn không sẵn sàng chi tiêu.

Ngày càng nhiều người trong độ tuổi lao động Nhật tỏ ra lo ngại về việc làm sao tiết kiệm đủ tiền để dưỡng già. Trong khi đó, người cao niên của quốc gia này, vốn đang là lực lượng “chịu chi” nhiều nhất cho tiêu dùng, lại tiếp tục siết chặt chi tiêu trong nhiều năm gần đây. Điều này tạo ra một nghịch lý cho nền kinh tế Nhật.

Trong tình hình dân số lão hóa nhanh chóng ở Nhật, số lượng người già ngày càng tăng là thách thức lớn cho tương lai, đặc biệt đối với tài chính công như hệ thống trợ cấp sẽ ngày càng căng thẳng. Do đó, hiện nay, người già ở Nhật đang phải lao động nhiều hơn nhằm giữ cho nền kinh tế thứ lớn thứ ba thế giới được ổn định.

Mặc dù chiếm hơn 1/3 dân số, những người trên 60 tuổi đóng góp gần một nửa chi tiêu tiêu dùng, theo số liệu của chính phủ. Chi tiêu của người cao niên đang bù đắp cho sự tiêu thụ giảm sút của thế hệ trẻ.

Chi tiêu hộ gia đình từ 60 tuổi trở lên chiếm gần một nửa tổng chi tiêu cả nước. Và tổng chi tiêu năm 2015 giảm gần 20% so với năm 2002.

Thủ tướng Shinzo Abe hy vọng sẽ châm ngòi cho một chu trình gồm tăng lợi nhuận của công ty và tăng lương sẽ thúc đẩy được chi tiêu trong nước mạnh lên. Tuy nhiên, điều đó đã không thành hiện thực. Nguyên nhân chủ yếu đến từ nỗi lo sợ liên quan đến dân số lão hóa, theo Goldman Sachs. Chi tiêu đã suy giảm dài hạn khi những người trong độ tuổi tiêu dùng mạnh nhất 40-50 tuổi tiết kiệm hơn, do thu nhập trì trệ, bảo hiểm xã hội tăng lên.

 >>Thị trường bảo hiểm: Sự hấp dẫn của những người già

Khi họ bắt đầu bước vào tuổi hưu trí, những thói quen chi tiêu cũng thay đổi. Không ngạc nhiên, họ tiêu nhiều tiền cho các dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Họ cũng gia tăng chi tiêu cho các hoạt động xã hội như du lịch, cải tạo nhà cửa và không muốn tiêu tiền cho việc mua ô tô.

Chi tiêu hộ gia đình hàng tháng. Những người già trên 60 tuổi chi tiêu nhiều nhất cho hoạt động xã hội, chăm sóc sức khỏe.

Tổng thể, mặc dù người già đang chi nhiều tiền hơn, điều đó lại không có nghĩa là họ đang có cuộc sống tốt. Nhiều người sống dựa vào tiền lương hưu, theo Hideo Kumano – trưởng nhóm chuyên gia kinh tế của Viện nghiên cứu Dai-Ichi Life. “Chi tiêu của người cao niên sẽ tăng lên ở những nơi như cửa hàng tiện lợi, cửa hàng giảm giá. Họ sẽ không đi đến những cửa hàng, khách sạn sang trọng hay những nơi tương tự”, ông Hideo nói. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Làm nhiều, tiêu ít như... người Nhật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO