Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm nhất kể từ năm 2009

L.N| 30/10/2018 06:24

Tỷ lệ tăng trưởng của nền kinh tế Trung Quốc trong quý III/2018 có chiều hướng chậm lại sau khi Bắc Kinh cố gắng kềm chế thị trường bất động sản và những nguy cơ do nợ công mang lại.

Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm nhất kể từ năm 2009

Theo Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc, tỷ lệ tăng trưởng quý III/2018 là 6,8%, phù hợp với dự báo do Reuters đưa ra và thấp hơn tỷ lệ 6,9% của quý II/2018.

Những số liệu mới nhất cho thấy sản lượng công nghiệp tháng 9/2018 của Trung Quốc tăng 6,6% so với cùng kỳ năm trước, vượt hơn mức dự báo trong lúc mức đầu tư tài sản cố định cũng tăng 7,5% trong 9 tháng đầu năm 2018. Cũng trong tháng 9/2018, doanh số bán lẻ trên toàn lãnh thổ Trung Quốc tăng 10,3%, cao hơn mức dự báo 10,2% của các nhà phân tích, chứng tỏ sức khỏe của nền kinh tế vẫn ổn định, các ngân hàng vẫn gia tăng ngân khoản cho vay, đáp ứng nhu cầu của các công ty và người tiêu dùng.

Tuy nhiên, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã cắt giảm mức dự trữ pháp định 4 lần trong năm nay. Đây là bước cần thiết nhằm hạn chế tác động tiêu cực từ cuộc chiến thương mại với Mỹ, phục hồi sự tăng trưởng và hỗ trợ lượng tiền mặt trong đời sống kinh tế. Hiện Trung Quốc đang thực hiện một chính sách tiền tệ chặt chẽ để đẩy mạnh việc thanh toán tài chính và cắt giảm nợ công. Việc áp dụng những điều kiện tiền tệ nhẹ nhàng hơn, cắt giảm các yêu cầu về dự trữ ngân hàng cũng là một lợi khí góp phần vào sự tăng trưởng.

Link bài viết

Mặt khác, cuối tuần qua, CNBC cho biết tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc giảm mạnh hơn dự báo, xuống mức 6,5% trong quý III/2018, do chiến tranh thương mại với Mỹ gây áp lực lên tăng trưởng. Đây là mức tăng trưởng thấp nhất kể từ quý I/2009 và không đạt kỳ vọng tăng trưởng 6,6%.

Theo Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS), tính trên cơ sở hằng quý, nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng 1,6%, trùng khớp với dự báo của các chuyên gia kinh tế và các chuyên viên phân tích tham gia cuộc thăm dò của Hãng Reuters trước đó.

Bên cạnh đó, Trung Quốc cũng công bố số liệu thống kê về sản lượng công nghiệp tháng 9/2018 với mức tăng trưởng 5,8% so với cùng kỳ năm ngoái, không đạt kỳ vọng tăng trưởng 6%. Dù các con số GDP chính thức của Bắc Kinh được xem là chỉ báo về tình hình sức khỏe của nền kinh tế lớn thứ hai trên thế giới, tuy nhiên vẫn không ít hoài nghi về các báo cáo này. Dù vậy, các tín hiệu về tăng trưởng của Trung Quốc đều được theo dõi rất sát sao khi họ bị mắc kẹt trong cuộc chiến thương mại “ăn miếng trả miếng” với Mỹ.

Trước khi TQ công bố dữ liệu GDP, Hao Zhou  – chuyên gia cấp cao về kinh tế các thị trường mới nổi khu vực châu Á tại Commerzbank cho biết: “Rõ ràng là nền kinh tế đang tương đối bình ổn tại thời điểm này và trong lúc đó, chúng tôi nhận thấy có quá nhiều nhận định bi quan về triển vọng kinh tế Trung Quốc, cũng như triển vọng về thị trường tài chính khu vực”. Giữa lúc căng thẳng thương mại với Mỹ ngày càng leo thang, Trung Quốc có mức tăng trưởng GDP 6,7% trong quý II/2018, thấp hơn so với mức 6,8% của quý I/2018.

Tuy nhiên ông Zhou dự báo Bắc Kinh sẽ giữ tăng trưởng ổn định dù có một số khó khăn trong quá trình đó. Chuyên gia kinh tế Hao Zhou cho biết thêm: Thực tế, chiến dịch giảm bớt đòn bẩy tài chính đã chậm lại trong năm nay so với 2 năm trước đó. Ngân hàng Trung ương TQ (PBoC) đã giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc 4 lần trong năm nay. Những động thái này được mô tả là nỗ lực để bơm thêm thanh khoản cho thị trường và hỗ trợ tăng trưởng giữa lúc có xung đột thương mại với Mỹ.

Trung Quốc cũng muốn triển khai chính sách tiền tệ tương đối thắt chặt để buộc giảm bớt đòn bẩy và giảm nợ. Mục tiêu tăng trưởng chính thức của Trung Quốc trong năm nay là quanh 6,5% và đang cố gắng đạt mức tăng trưởng 6,7% trong 9 tháng đầu năm 2018, theo số liệu thống kê chính thức.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm nhất kể từ năm 2009
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO