Interpol truy quét hàng giả ở Việt Nam và Trung Quốc

T.K/DNSGCT| 03/10/2014 07:10

Cảnh sát Hình sự Quốc tế (Interpol) đã tịch thu 690 món hàng giả từ những cửa hàng bán lẻ và những người bán rong ở Việt Nam, trong số đó có các sản phẩm điện tử trị giá 3 triệu USD được tìm thấy ở Hà Nội.

Interpol truy quét hàng giả ở Việt Nam và Trung Quốc

Cảnh sát Hình sự Quốc tế (Interpol) đã tịch thu 690 món hàng giả từ những cửa hàng bán lẻ và những người bán rong ở Việt Nam, trong số đó có các sản phẩm điện tử trị giá 3 triệu USD được tìm thấy ở Hà Nội.

Đây là một phần kết quả trong chiến dịch truy quét hàng giả ở châu Á được Interpol thông báo hôm 23/9 vừa qua.

Chiến dịch có tên gọi “Operation Real” này được các cơ quan cảnh sát và hải quan ở các quốc gia gồm Campuchia, Trung Quốc, Ấn Độ, Philippines, Fiji, Indonesia, Hàn Quốc, Thái Lan và Việt Nam, thực hiện từ ngày 5/5 đến ngày 11/5/2014.

Theo tổ chức này thì lực lượng cảnh sát và biên phòng ở các nước đã tịch thu lượng hàng giả trị giá gần 50 triệu USD. Số hàng giả này bao gồm rượu, thuốc lá, mỹ phẩm, quần áo và hàng điện tử.

Chỉ tính riêng trong một vụ, Interpol đã triệt phá một băng đảng tội phạm có tổ chức đang điều hành một nhà xưởng sản xuất và đóng gói mỹ phẩm giả ở Trung Quốc.

Các cuộc thử nghiệm cho thấy mỹ phẩm giả có chứa một lượng thủy ngân rất cao vốn rất độc cho con người.

Chỉ tính riêng ở Trung Quốc đã có 589 người bị bắt và lượng hàng gian trị giá 37 triệu USD được phát hiện.

Trong khi đó, giới chức ở Hongkong trong một cuộc khám xét đã phát hiện các bộ phận thiết bị giả trong một chiếc container chở hàng. Từ đó, họ đã truy ra hơn 600 món hàng điện tử buôn lậu.

Ông Michael Ellis, người đứng đầu bộ phận chống hàng gian, hàng giả của Interpol nói rằng chiến dịch nói trên một lần nữa cho thấy quy mô xuyên quốc gia của tội phạm buôn hàng gian, hàng giả cũng như phạm vi hoạt động quốc tế của các mạng lưới tội phạm trong lĩnh vực này.

Trước khi chiến dịch bắt đầu, Interpol đã có một khóa huấn luyện kéo dài ba ngày cho 70 quan chức đến từ những nước trên để truyền đạt về những cách làm của các nước khác nhau trong việc chống hàng giả.

Đây không phải là lần đầu tiên Interpol có chiến dịch chống hàng giả xuyên quốc gia kiểu này. Hồi tháng Hai, Europol, tức cơ quan cảnh sát hình sự châu Âu, loan báo chiến dịch chống hàng giả của họ ở 33 nước ở châu Âu, châu Mỹ, châu Phi và châu Á đã tịch thu được hơn 1.000 tấn thực phẩm và đồ uống giả.

Interpol thông báo kết quả của chiến dịch này trước thềm của một hội thảo quốc tế về thực thi pháp luật đối với tội phạm về sở hữu trí tuệ diễn ra ở Hà Nội từ ngày 23 đến 25/9.

Khoảng 500 đại biểu đến từ hơn 80 nước thảo luận các vấn đề như vai trò của các băng nhóm tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia trong việc buôn bán các loại hàng gian, hàng giả, các chiến lược đối phó hiệu quả và nghiên cứu các tình huống cụ thể, thông cáo của Interpol cho biết.

>Mua hàng nhái, hàng giả cũng bị phạt
>Nhiều cách chống hàng giả
>
Hàng giả, hàng nhái: “Thập diện mai phục”
>Chống hàng giả: "Cuộc chiến cối xay gió"
>
Các “thị trường hàng giả khét tiếng” thế giới

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Interpol truy quét hàng giả ở Việt Nam và Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO