"Hikikomori" thời @

THANH TÂM (BBC)| 21/07/2013 09:10

Không đi học, đi làm, sợ ra ngoài đường, sợ gặp người khác, ngủ suốt ngày, đêm thức trắng xem TV, tâm trạng xuống dốc, suy nghĩ tiêu cực, tức giận với gia đình và xã hội, lo lắng vì tương lai vô định...".

"Không đi học, đi làm, sợ ra ngoài đường, sợ gặp người khác, ngủ suốt ngày, đêm thức trắng xem TV, tâm trạng xuống dốc, suy nghĩ tiêu cực, tức giận với gia đình và xã hội, lo lắng vì tương lai vô định...". Đó là một loạt biểu hiện của "hikikomori", từ gốc tiếng Nhật đã xuất hiện trong từ điển Oxford của Anh, nhằm chỉ những người bỏ cuộc, buông xuôi, xa lánh xã hội...

Đọc E-paper

>>Ô nhiễm giảm tuổi thọ
>>
Bất hiếu: Tù mọt gông

Căn bệnh này đã được các chuyên gia tâm lý tìm hiểu và chữa trị từ những năm 1990. Có rất nhiều nguyên nhân, mà nổi bật là việc không thể hòa nhập, bị áp lực trước những đòi hỏi của gia đình và tiêu chuẩn của xã hội. Song song đó là sự lệ thuộc vào gia đình theo truyền thống Á Đông.

Trước đây, hokikomori thường ra khỏi nhà để mua đồ ăn thức uống. Nhưng vì internet phát triển, shopping online dễ dàng, nên ngày nay họ hầu như không ra khỏi nhà, bệnh tình ngày càng trầm trọng.

Hikikomori, người rời bỏ xã hội, không chỉ có ở Nhật mà còn ở Hàn, Ý, Anh, Âu Mỹ... Theo các chuyên gia, thì tỷ lệ người trẻ tuổi thất nghiệp 50% tại châu Âu như hiện tại sẽ dẫn đến nguy cơ hikikomori tăng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
"Hikikomori" thời @
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO