Hàng Pháp bị tẩy chay vì Charlie Hebdo

21/01/2015 06:05

Hệ lụy từ việc Charlie Hebdo đăng ảnh biếm họa nhà tiên tri Mohamed vẫn còn kéo dài khi cư dân mạng Algeria ra chiến dịch tẩy chay hàng Pháp.

Hàng Pháp bị tẩy chay vì Charlie Hebdo

Để phản đối tạp chí Pháp Charlie Hebdo vẽ những bức tranh biếm họa có nội dung báng bổ nhà tiên tri Mohamed, thanh niên Algeria đã tung ra một chiến dịch qua các trang mạng xã hội như Facebook và Twitter nhằm tẩy chay hàng hóa của Pháp.

Hàng triệu người sử dụng Internet đã kêu gọi đáp lại một cách hòa bình sự khiêu khích của tạp chí Pháp Charlie Hebdo bằng cách tẩy chay hàng hóa đến từ Pháp. Sáng kiến này được xem như một đòn giáng mạnh vào Pháp nếu người tiêu dùng và kinh doanh Algeria hưởng ứng chiến dịch trên.

Những người sử dụng Internet nhấn mạnh biến năm 2015 thành một năm buồn và đen tối đối với nền kinh tế Pháp.

Về vấn đề này, người phát ngôn Hiệp hội kinh doanh và thủ công Algeria (UGCAA) Hadj Boulenouar cho biết người kinh doanh sẵn sàng ủng hộ sáng kiến mà thanh niên đã tung ra trên các mạng xã hội, đồng thời cho biết thêm Pháp hiện là bên được lợi duy nhất trong quan hệ kinh tế và thương mại với Algeria.

Pháp xuất khẩu nhiều hơn là nhập khẩu. Điều đó giải thích vị trí của Pháp khi là nhà cung cấp hàng hóa lớn thứ hai cho Algeria, sau Trung Quốc.

Theo ông Boulenouar, hàng hóa của Pháp bị tẩy chay sẽ là một luồng sinh khí mới cho hàng hóa nội địa. Người Algeria sẽ không dùng một số hàng hóa của Pháp như hàng lương thực, mỹ phẩm, nước uống có gaz, và thay vào đó là các sản phẩm đến từ Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ và các nước châu Âu khác.

Mặt khác, ông Boulenouar cũng cam kết, trong trường hợp người tiêu dùng Algeria đồng thuận với sáng kiến trên, sẽ khuyến khích người kinh doanh thay thế hàng hóa của Pháp bằng hàng hóa đến từ các nước khác.

Còn theo ông Mustapha Zebdi, chủ tịch Hiệp hội bảo vệ người tiêu dùng (Apoce), tổ chức của ông sẵn sàng ủng hộ sáng kiến này, nếu như nó được Hiệp hội giáo sỹ hay Hội đồng Hồi giáo cấp cao thông qua.

Ông Zebdi nhấn mạnh tẩy chay hàng hóa của Pháp làm tổn hại đến cả nền kinh tế Pháp và Algeria, và cần phải tìm ra các giải pháp thay thế.

Năm 2014, Pháp đã thất bại trong việc giành lại vị trí là nước cung cấp hàng hóa lớn nhất cho Algeria trong suốt nửa thế kỷ kể từ sau khi để mất vị trí này vào tay Trung Quốc năm 2013.

Theo số liệu của Hải quan Algeria, năm 2013, với 7,44 tỷ USD, Trung Quốc là nhà cung cấp hàng hóa số một tại Algeria, vượt lên trên Pháp (5,89 tỷ USD), Tây Ban Nha (4,60 tỷ USD), và Đức (3,44 tỷ USD)

>Tạp chí Charlie Hebdo ra số đầu tiên sau vụ thảm sát
>Ấn bản mới của Charlie Hebdo bị cấm ở nhiều nước
>Kinh tế Pháp trước ngưỡng cửa suy thoái
>Vì sao Pháp mất vị trí nền kinh tế lớn thứ 5 thế giới?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hàng Pháp bị tẩy chay vì Charlie Hebdo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO