Hàng loạt quan chức Đài Loan từ chức vì bão Morakot

Nguồn Dân Trí| 20/08/2009 01:40

Đài truyền hình Đài Loan đưa tin, người đứng đầu cơ quan quân sự và nội các Đài Loan hôm nay đã từ chức để nhận trách nhiệm phản ứng chậm đối với bão Morakot.

Hàng loạt quan chức Đài Loan từ chức vì bão Morakot

Đài truyền hình Đài Loan đưa tin, người đứng đầu cơ quan quân sự và nội các Đài Loan hôm nay đã từ chức để nhận trách nhiệm phản ứng chậm đối với bão Morakot.

Các tình nguyện viên giúp dọn dẹp những khu vực bị ảnh hưởng bởi bão Morakot ở Đài Loan.

Bão Morakot tàn phá hòn đảo Đài Loan 12 ngày trước, cướp đi sinh mạng của ít nhất 400 người và gây thiệt hại hơn 2 tỷ USD. Bão còn gây lở đất, ngập lụt trên diện rộng, khiến hàng ngàn người ở các làng miền núi xa xôi bị mắc kẹt trong suốt nhiều ngày.

Đài truyền hình ETTV, SETN và TVBS của Đài Loan đều đưa tin, người đứng đầu cơ quan quân sự Chen Chao-min và tổng thư ký nội các Hsueh Hsiang-chuan đã đệ đơn từ chức vào ngày hôm nay, nhưng chưa biết liệu đã được cấp trên chấp nhận nay chưa. 

Phó trưởng cơ quan ngoại giao của hòn đảo Andrew Hsia hôm thứ hai cũng đã đệ đơn từ chức để nhận trách nhiệm vì quyết định từ chối hỗ trợ vật chất cũng như từ chối các đội cứu hộ của các cơ quan nước ngoài, trong những ngày đầu sau khi bão Morakot quét qua. 

Người đứng đầu Đài Loan Mã Anh Cửu tuy nhiên đã từ chối chấp nhận đơn từ chức của ông Hsia. 

Ngoài ra, tổng thư ký nội các Hsueh bị chỉ trích vì đã tham dự một bữa tiệc xa hoa hai ngày sau khi bão Morakot tấn công hòn đảo. 

Ông Chen, người đứng đầu quân đội Đài Loan, cũng gánh chịu nhiều chỉ trích, vì quân đội phản ứng chậm với trận bão có sức tàn phá khủng khiếp nhất hòn đảo này trong vòng ít nhất 50 năm qua. 

Nhưng người bị chỉ trích nặng nề nhất là nhà lãnh đạo Mã Anh Cửu. Cả đồng minh và đối thủ của ông đều cho rằng năng lực lãnh đạo yếu kém của ông đã khiến người dân ở Đài Loan chịu thiệt thòi. 

Một bài xã luận trên tờ China Times, tờ báo thường ủng hộ ông Mã, hôm qua cho rằng trận bão Morakot đã để lộ rõ những sai lầm, thiếu sót căn bản trong vai trò lãnh đạo của ông Mã. 

“Ông Mã đã là người xa vời, kiêu ngạo và ông ấy chỉ làm các nạn nhân thêm tức tối thay vì ông phải an ủi họ”, tờ báo nhận xét. “Thứ hai, ông ấy không đủ nhanh để đưa ra đánh giá…không cho thấy sự quyết đoán cần thiết ở một nhà lãnh đạo khi đối mặt với một thảm họa bất ngờ”. 

Một số nhà lập pháp trong đảng Dân tộc chủ nghĩa cầm quyền cũng có cùng quan điểm với tờ China Times. 

“Vấn đề của ông Mã là ông ấy đã chỉ định những người không phù hợp cho những vị trí cấp cao và không tuyên bố thảm họa bão là thảm họa lớn, khiến quân đội không lập tức triển khai quân”, nhà lập pháp Chiu Yi nhận xét. 

Một nghị sỹ khác cũng cho rằng nội các của ông Mã có vẻ như hoàn toàn không chuẩn bị gì để đối phó với cơn giận dữ của Morakot. “Nội các không chứng tỏ được sự đồng cảm và rất thiếu quan tâm”, Lu Hsueh-chang cho biết. “Thật không thể tha thứ được khi nội các không đưa ra hành động gì trong suốt những giờ đầu tiên sau khi bão tấn công hòn đảo”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hàng loạt quan chức Đài Loan từ chức vì bão Morakot
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO