Hàn Quốc trấn an các nước tham dự Thế vận hội mùa Đông 2018

L.Q/DNSGCT| 14/10/2017 09:55

Năm 2018 có lẽ sẽ là một năm đặc biệt với người dân Hàn Quốc. Thế vận hội mùa Đông 2018 sẽ diễn ra tại Pyeong Chang, Hàn Quốc, một thành phố chỉ cách CHDCND Triều Tiên có 80km.

Hàn Quốc trấn an các nước tham dự Thế vận hội mùa Đông 2018

Năm 2018 có lẽ sẽ là một năm đặc biệt với người dân Hàn Quốc. Thế vận hội mùa Đông 2018 sẽ diễn ra tại Pyeong Chang, Hàn Quốc, một thành phố chỉ cách CHDCND Triều Tiên có 80km. Nhưng năm 2018 cũng đánh dấu 30 năm thảm kịch hàng không của Hàn Quốc. Hơn 100 người đã thiệt mạng trong một vụ nổ máy bay của hãng hàng không Korean Air, mà thủ phạm được cho là CHDCND Triều Tiên. 

Đọc E-paper

Một câu hỏi đặt ra là liệu sự cố năm 1988 có lặp lại vào năm 2018 hay không? Pháp là quốc gia đầu tiên bày tỏ sự lo lắng. Bà Bộ trưởng Thể thao Laura Flessel tuyên bố Paris sẽ không gởi phái đoàn thể thao đến Pyeong Chang nếu như tình hình an ninh không đảm bảo. Sau Pháp, lần lượt đến Áo và Đức.

Dù biết rằng xác suất xảy ra xung đột vũ trang là rất thấp, nhưng những căng thẳng trong thời gian qua làm người ta chợt nhớ đến sự việc năm 1988. Vài tháng trước khi Thế vận hội Olympic mùa Hè khai mạc ở Seoul, lúc bấy giờ CHDCND Triều Tiên đã cho nổ tung trên không chiếc máy bay Boeing của Hãng Korean Air khiến 115 người thiệt mạng, mục đích chỉ nhằm gây xáo trộn Thế vận hội do đối thủ Hàn Quốc tổ chức.

Trước nỗi lo âu ngày càng lớn như vậy, Hàn Quốc đang tìm cách trấn an bằng mọi giá, nhất là bằng vận động mạng lưới các đại sứ của họ. Chính phủ nước này cam kết an ninh sẽ ưu tiên tuyệt đối, đồng thời nhắc lại rằng Hàn Quốc đã từng tổ chức thành công nhiều sự kiện thể thao quốc tế… dù rằng về mặt lý thuyết, đất nước này vẫn đang trong tình trạng chiến tranh với CHDCND Triều Tiên.

Trong bối cảnh này, sự kiện cặp vận động viên trượt băng nghệ thuật CHDCND Triều Tiên có vé tham dự Thế vận hội mùa Đông năm nay đã được hoan nghênh và Seoul thở phào nhẹ nhõm. Cặp nghệ sĩ Ryom Tae Ok và Kim ju Sik kết thúc ở hạng thứ sáu trong một cuộc tranh tài ở Đức.

Seoul hy vọng rằng sự kiện này sẽ giúp hòa giải mối quan hệ với CHDCND Triều Tiên và giảm nhẹ các căng thẳng. Hàn Quốc mong muốn có nhiều vận động viên CHDCND Triều Tiên đến Pyeong Chang. Đối với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-In, đây sẽ là cơ hội tuyệt vời cho hòa bình và hòa giải liên Triều.

Giới quan sát đang chờ đợi xem CHDCND Triều Tiên có gửi đoàn thể thao đến tham dự Thế vận hội mùa Đông được tổ chức ở nước thù địch phía nam hay không? CHDCND Triều Tiên đã từng tẩy chay Thế vận hội 1988. Hồi trung tuần tháng 9, một thành viên của Ủy ban Thế vận quốc tế Triều Tiên bắn tiếng "Tôi nghĩ rằng chính trị là một chuyện và Thế vận hội là một chuyện khác".

>>Triều Tiên sẽ đăng cai World Cup 2030?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hàn Quốc trấn an các nước tham dự Thế vận hội mùa Đông 2018
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO