Gulliver: "Tôi là người phù hợp để sửa chữa HSBC"

LÂM NGHI| 10/03/2015 06:56

Stuart Gulliver tự tin rằng ông là người phù hợp để điều hành ngân hàng lớn nhất Châu Âu và sửa chữa những vấn đề trong quá khứ của HSBC.

Gulliver:

Giám đốc điều hành HSBC Stuart Gulliver tự tin rằng ông là người phù hợp để điều hành và sửa chữa những vấn đề trong quá khứ của HSBC, theo Reuters.

HSBC từng bị giới chức trách Anh Quốc chỉ trích là đã giúp các nhân vật nổi tiếng trốn thuế thông qua chi nhánh Thụy Sỹ.

Ngày 9/3, Gulliver đã có hơn 2 giờ đối chất với các nhà lập pháp về vụ bê bối trốn thuế đã làm rung chuyển ngân hàng này vài tháng trước.

Trước đó, báo The Guardian đăng tải thông tin vị CEO này đã gửi vào tài khoản HSBC chi nhánh Thụy Sỹ khoảng 7,6 triệu USD. Thông tin này đã làm dấy lên dư luận tại Anh cáo buộc Gulliver cũng tiến hành trốn thuế như những nhân vật đình đám đã được HSBC hậu thuẫn trong danh sách đen.

Theo Reuters, Gulliver cam kết "sẽ hoàn tất những gì tôi đã bắt đầu 5 năm trước trong một công ty mà tôi đã phục vụ hơn 35 năm qua".

Vị CEO này thừa nhận việc rà soát tài khoản cá nhân của ông đã gây nguy hại cho HSBC.

"Trách nhiệm của tôi là thuyết phục mọi người rằng các thỏa thuận liên quan đến vấn đề thuế đã gây ra khủng hoảng về hình ảnh của ngân hàng. Thực tế là tôi đã tuân thủ đầy đủ các quy định về thuế", ông nói.

HSBC đã thừa nhận thất bại trong việc kiểm soát ngân hàng tư chi nhánh tại Thụy Sỹ. Điều này đã giúp các khách hàng giàu có che giấu hàng triệu USD tài sản. Tuy nhiên, HSBC cho biết hãng đang tiến hàng những cải tổ về vấn đề này.

Ngày 9/3, Argentina gia tăng áp lực khi tuyên bố muốn HSBC trao lại cho chính phủ nước này 3,5 tỷ USD được cho là đã giúp các khách hàng trốn thuế.

Vụ bê bối trốn thuế đã thêm một dấu vết xấu vào lịch sử phát triển của ngân hàng lớn nhất châu Âu này trong những năm gần đây. Hai năm trước đây, HSBC đã từng bị nhà chức trách Mỹ phạt 1,9 tỷ USD vì kiểm soát lỏng lẻo, tạo điều kiện cho tội phạm rửa tiền.

Gulliver cho biết nhiều vấn đề của HSBC bắt nguồn từ một loạt các vụ mua lại vào đầu những năm 2000, khi ngân hàng cố gắng đa dạng hóa thay cho việc hoàn toàn phụ thuộc vào châu Á, nhưng về sau mọi chuyện đã trở nên quá lớn và phức tạp để có thể kiểm soát được. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Gulliver: "Tôi là người phù hợp để sửa chữa HSBC"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO