Giờ là lúc xem ông Trump làm

TĂNG KHÁNH - BÍCH TRÂM| 09/11/2016 05:46

Tỷ phú Donald Trump đã chiến thắng bất ngờ trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ và đây là lúc cả thế giới chờ đợi xem ông sẽ thực hiện những lời hứa như thế nào.

Giờ là lúc xem ông Trump làm

Tỷ phú bất động sản Donald Trump đã chiến thắng bất ngờ nhưng cũng đầy thuyết phục trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ ngày 8/11, và đây là lúc cả thế giới chờ đợi xem ông sẽ thực hiện những lời hứa như thế nào.

Chiến thắng của ông Trump cũng đồng nghĩa rất nhiều di sản dưới thời Obama bị chối bỏ, bao gồm Obamacare, các hiệp định thương mại, cùng mức thuế cao đánh vào người giàu.

Ông Trump đắc cử tổng thống với những lời hứa lớn, hứa hẹn nhiều thay đổi trong mọi lĩnh vực của nước Mỹ và thế giới. Và mặc dù Đảng Cộng hòa nắm quyền kiểm soát lưỡng viện của Quốc hội, nhưng nó cũng không có nghĩa là ông Trump sẽ có những cộng sự tận tâm.

Hầu hết các nhà lập pháp bao gồm Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan và lãnh đạo Thượng viện - Thượng nghị sĩ Mitch McConnell, không chấp nhận những ý tưởng gây sốc của tân Tổng thống, ví dụ như xây bức tường ở biên giới Mexico.

Số lượng những người thân thiết, cố vấn cho ông Trump khá ít ỏi, trong khi nhiều đảng viên Cộng hòa nổi tiếng đã nói rằng họ không có ý định phục vụ vị tân tổng thống này.

Dưới đây là những chính sách mà Tổng thống thứ 45 của Mỹ sẽ ưu tiên thực hiện ngay sau khi đến Nhà Trắng (như ông từng nói): 

Vấn đề nhập cư

Ông Trump nhận được sự ủng hộ từ Đảng Cộng hòa nhờ vào chính sách nhập cư của mình. Ông sẽ “đóng cửa” tình trạng nhập cư dễ dãi như hiện nay.

Ông Trump cho biết ngay trong ngày đầu tiên ở văn phòng Tổng thống ông sẽ “đại tu” hệ thống di trú của Mỹ, thiết lập gấp ba lần số sở di trú hiện có nhằm kiểm soát chặt chẽ tình trạng xuất nhập cảnh và trục xuất hơn 2 triệu người có hồ sơ hình sự. Tuy nhiên, ông từ chối cho biết liệu chính phủ của ông có chủ trương theo đuổi trục xuất hàng triệu người nhập bất hợp pháp nhưng không phạm tội hay không. 

Ông cũng nói rằng chính phủ Mexico sẽ phải trả một phần chi phí cho việc xây dựng bức tường biên giới để ngăn dòng người nhập cư. Tuy nhiên, chính phủ Nam Mỹ này từ chối chi trả cho việc này.

Nhập cư bất hợp pháp từ một số quốc gia sẽ bị cấm vô thời hạn vì lợi ích an ninh quốc gia, ông Trump khẳng định. Ông từng tuyên bố cấm tất cả người Hồi giáo đặt chân đến Hoa Kỳ, nhưng đã tiết chế hơn trong phát biểu sau đó khi cho biết sẽ áp đặt rà soát nghiêm khắc để tìm ra những phần tử khủng bố. Toàn bộ những quốc gia nguy hiểm bởi có sự tồn tại của những phần tử khủng bố sẽ được cho vào "danh sách đen", theo đó, những người dân các nước này sẽ rất khó khăn trong việc nhập cư vào Mỹ. Tuy nhiên trái với việc Mỹ đang ngừng nhận những người nhập cư từ Syria, chiến dịch của ông Trump không đề cập về việc nước này trong danh sách đặc biệt không được phép nhập cư.

Vấn đề giao thương

Ông Trump cam kết sẽ kết thúc thập kỷ chính sách thương mại không hiệu quả của Mỹ, đột kích vào những giao dịch trong quá khứ gây thiệt hại cho ngành sản xuất của nền kinh tế số một thế giới.

Ông Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ doanhnhansaigon
Doanh nhân Donald Trump cam kết sẽ kết thúc thập kỷ chính sách thương mại không hiệu quả của Mỹ

Tân tổng thống có đường lối cứng rắn để chống lại những đối tác của Hoa Kỳ, bao gồm những đồng minh hàng đầu, bằng cách đàm phán lại hoặc hủy bỏ những giao dịch thương mại hiện có. Ông Trump cũng có kế hoạch bảo hộ thương mại để tiếp cận với Trung Quốc - đất nước mà ông từng cáo buộc đã gây tổn thất cho ngành công nghiệp Hoa Kỳ.

Ông gọi Trung Quốc là nước thao túng tiền tệ, đề nghị Tổ chức Thương mại Thế giới xem xét và có khả năng tăng mức thuế đối với hàng hóa từ đất nước này.

Một trong những mục tiêu tấn công của Trump là các Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) - thỏa thuận giữa Mỹ - Mexico - Canada, được ký bởi Tổng thống Bill Clinton hồi 1993. Ông Trump cho rằng đây là thỏa thuận thương mại tồi tệ nhất trong lịch sử xứ cờ hoa, và chính quyền của ông cần phải sửa chữa điều này.

Tổng thống thứ 45 cũng cho biết sẽ hủy bỏ TPP – thỏa thuận giữa Mỹ và 11 quốc gia thuộc vành đai Thái Bình Dương. Hiệp ước chưa được Quốc hội phê duyệt, từng được ủng hộ bởi Tổng thống Obama nhưng bị phản đối bởi Trump và ứng cử viên Tổng thống của Đảng Dân chủ Hillary Clinton.

Vấn đề thuế

Phần lớn kế hoạch về thuế của ông Trump tuân thủ các quan điểm của đảng Cộng hòa, đó là giảm gánh nặng thuế cho mọi đối tượng. Ông Trump được cho là sẽ giảm số lượng khung thuế hiện tại từ 7 xuống còn 3, giảm thuế thu nhập liên bang từ 39,6% xuống còn 33%.

Ông Donald Trump còn kêu gọi giảm thuế doanh nghiệp liên bang từ 35% xuống 15%, như một nỗ lực nhằm giữ chân các công ty Mỹ có ý định chuyển đến các quốc gia khác có mức thuế thấp hơn. Tân Tổng thống Mỹ cũng từng tuyên bố sẽ hạ mức thuế hồi hương cho các công ty Mỹ kinh doanh ở nước ngoài xuống mức 10% và duy trì trong một khoảng thời gian dài. Bên cạnh đó, các công ty này cũng không sợ bị đánh thuế 2 lần.

Các kế hoạch của ông Trump còn bao gồm việc chấm dứt việc giảm thuế đánh trên lợi ích cho các quỹ đầu tư và giám đốc quỹ tư nhân. Ông cũng sẽ bãi bỏ thuế bất động sản và sẽ cho phép các gia đình khấu trừ chi phí chăm sóc trẻ nhỏ từ các khoản thuế thu nhập.

Chăm sóc y tế

Ông Donald Trump tuyên bố sẽ đề nghị Quốc hội bãi bỏ ngay lập tức chương trình Chăm sóc sức khỏe với giá cả hợp lý (Affordable Care Act, thường được gọi tắt là Obamacare) vốn được cho là một thành tựu nổi bật trong thời kỳ đương nhiệm của ông Barack Obama.

Tân Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chỉ trích chương trình này vì mới đây, các công ty bán bảo hiểm đã thông báo gia tăng lệ phí hằng tháng và giảm bớt sự lựa chọn cho khách hàng. Ông Trump được cho là sẽ thay thế chương trình Obamacare bằng một chương trình khác hiệu quả và ít đắt đỏ hơn.

Khoảng 20 triệu người chưa từng có bảo hiểm y tế đã mua được bảo hiểm y tế nhờ chương trình Obamacare. Trong khi đó, ông Trump chưa đưa ra được ước tính có bao nhiêu người sẽ được cấp bảo hiểm y tế nếu cách làm của ông được thực thi. 

Những lời hứa hẹn của ông Donald Trump trong chiến dịch tranh cử nhận được ý kiến trái chiều trong dư luận cả trong và ngoài nước Mỹ, bởi những chính sách của ông nếu được thực thi sẽ tác động mạnh mẽ đến không chỉ người dân và chính phủ Mỹ. Và đó là lý do mà nước Mỹ và gần như cả thế giới đang cùng dõi mắt về xứ sở cờ hoa, xem vị tỷ phú doanh nhân sẽ hành động như thế nào trong cương vị mới - Tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ.

>>Bầu cử tổng thống Mỹ và "đế chế" kinh doanh Donald Trump

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Giờ là lúc xem ông Trump làm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO