Giải mã lý do số ca nhiễm Covid-19 ở Tokyo thấp nhất từ trước đến nay

Anh Mi| 19/10/2021 03:18

Bài viết của Mari Yamaguchi ngày 18/10/2021 trên AP đã truyền đi thông tin lạc quan về Nhật Bản, khi thủ đô của xứ sở “Thần mặt trời" có số ca nhiễm Covid-19 thấp nhất từ trước đến nay, dù không hề phong tỏa.

Giải mã lý do số ca nhiễm Covid-19 ở Tokyo thấp nhất từ trước đến nay

Ngày 1/10/2021, mọi người đi bộ qua khu giải trí Kabukicho nổi tiếng của Tokyo vào đêm đầu tiên chính phủ dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp về coronavirus - Ảnh: AP/Hiro Komae

Hôm Chủ nhật 17/10/2021, Tokyo báo cáo chỉ có 40 ca nhiễm Covid-19 mới, còn toàn quốc là 429 ca. Từ khi đại dịch bắt đầu hồi năm ngoái đến nay, tổng số ca nhiễm ở Nhật Bản khoảng 1,71 triệu và ca tử vong 18.000. Hầu hết trường hợp trở nặng và tử vong ở Nhật Bản đều rơi vào những người chưa chủng ngừa, độ tuổi dưới 50.

Nhật Bản đã "đánh bại" Coronavirus một cách bí ẩn, khi số ca nhiễm Covid-19 hằng ngày ở Tokyo dưới 100 ca trong ngày thứ 9 liên tiếp và là mức thấp nhất trong 11 tháng. Hồi giữa tháng 8/2021, số ca nhiễm mới mỗi ngày ở Tokyo là gần 6.000, các khu vực giải trí về đêm phải đóng cửa, Thế vận hội Olympic 2021 phải tổ chức các cuộc thi đấu hoàn toàn không có khán giả.

Khác với các nước châu Âu và châu Á, Nhật Bản không hề phong tỏa mà chỉ ban hành tình trạng khẩn cấp khi số ca nhiễm tăng cao. Các biện pháp khẩn cấp của Nhật Bản từ trước đến nay chỉ là yêu cầu các quán bar, quán ăn đóng cửa sớm và không phục vụ đồ uống có cồn. Trong tình trạng khẩn cấp, nhiều người tiếp tục di chuyển trên những chuyến tàu điện ngầm đông đúc, kể cả được phép tham dự các sự kiện thể thao và văn hóa tại các sân vận động, với một số biện pháp kiểm soát như duy trì khoảng cách 2m.

Các yêu cầu về tình trạng khẩn cấp đã chấm dứt hồi đầu tháng 10/2021, Chính phủ Nhật Bản đang dần mở rộng hoạt động kinh tế và xã hội, đồng thời cho phép các sự kiện thể thao hoạt động và mở các chuyến du lịch trọn gói trên cơ sở sử dụng giấy chứng nhận chủng ngừa và tăng cường xét nghiệm. Hằng ngày, các chuyến tàu điện ngầm ở Tokyo vẫn đông đúc. Hằng đêm, các quán bar  ở Tokyo vẫn sáng đèn và chật cứng khách.  

Bieu-do-ca-nhiem-cua-Nhat-Ban-3324-5572-

Biểu đồ số ca nhiễm Covid-19 ở Nhật Bản, từ đầu năm 2020 đến tháng 10/2021 - Nguồn: Đại học Johns Hopkins, Mỹ. Đồ họa: Phil Holm & Nicky Forster

Tại sao số ca nhiễm lại giảm khi Tokyo vẫn mở cửa mọi hoạt động?

Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Norio Ohmagari cho biết: "Đó là một câu hỏi hóc búa và chúng tôi đang xem xét hiệu quả của tiến trình chủng ngừa. Đồng thời, những người tụ tập trong môi trường có nguy cơ cao, chẳng hạn như những nơi đông đúc và ít thông gió, có thể đã bị nhiễm bệnh và họ có được khả năng miễn dịch tự nhiên ngay lúc đó".  

Các chuyên gia y tế của Nhật Bản lo lắng rằng, nếu không biết chính xác lý do tại sao các ca nhiễm mới lại giảm sâu như vậy, Nhật Bản có thể phải đối mặt với một làn sóng khác giống như mùa Hè vừa rồi, khi các bệnh viện tràn ngập các ca bệnh trở nặng và số tử vong tăng vọt, mặc dù số tử vong lúc đó vẫn thấp hơn trước - khi người dân chưa được chủng ngừa.

Một số chuyên gia suy đoán rằng, sự sụt giảm số ca nhiễm mới có thể là do số lượng xét nghiệm giảm một phần ba. Ông Masataka Inokuchi - Phó chủ tịch Hiệp hội Y khoa Tokyo nhận xét, tỷ lệ số ca dương tính trên số mẫu xét nghiệm giảm (tỷ lệ ca dương tính 25% trên tổng số xét nghiệm hồi cuối tháng 8 giảm xuống còn 1% hồi giữa tháng 10) cho thấy tình trạng nhiễm trùng trong cộng đồng đã chựng lại.

Vaccine bao phủ gần 70% dân số Nhật Bản, cao hơn Mỹ

18-10-Japan-2-9080-1634617121.jpg

Ngày 13/9/2021, một phụ nữ chủng ngừa vaccine Moderna mũi đầu tiên và những người khác chờ đợi đến lượt trước các máy bắn bi pachinko tại tiệm Freedom ở Osaka, miền Tây Nhật Bản - Ảnh: AP/Kyodo News

Nhiều người cho rằng, chiến dịch chủng ngừa nhanh của Nhật Bản đã kéo giảm số ca nhiễm. Gần 70% dân số Nhật Bản đã được chủng ngừa đầy đủ. Nhật Bản bắt đầu chích vaccine cho người dân hồi giữa tháng 2/2021, đợt đầu tiên bao gồm nhân viên y tế và người cao niên.

Tình trạng khan hiếm vaccine nhập khẩu đã làm chậm tốc độ chủng ngừa cho đến cuối tháng 5, khi nguồn cung ổn định. Mục tiêu chủng ngừa hằng ngày nâng lên trên 1 triệu liều để tăng khả năng bảo vệ cho người dân trước ngày 23/7/2021, là ngày khai mạc Thế vận hội Olympic 2021. 

Số lượng người dân Nhật Bản được chủng ngừa hằng ngày đã tăng lên khoảng 1,5 triệu vào tháng 7, đẩy tỷ lệ chủng ngừa từ 15% hồi đầu tháng 7 lên 65% vào đầu tháng 10, vượt xa tỷ lệ 57% của Mỹ. Để tăng tốc độ chủng ngừa, cựu Thủ tướng Yoshihide Suga - người vừa rời nhiệm sở gần đây, đã tăng cường số lượng nhân viên y tế tại các trung tâm chủng ngừa, kể cả thúc đẩy chủng ngừa tại nơi làm việc bắt đầu từ cuối tháng 6.

GS. Hiroshi Nishiura - Đại học Kyoto nhận định trong cuộc họp hội đồng cố vấn chính phủ gần đây rằng, ông ước tính chủng ngừa đã giúp khoảng 650.000 người không bị lây nhiễm và cứu sống hơn 7.200 người, trong khoảng thời gian từ tháng 3-9/2021. GS-TS. Kazuhiro Tateda ngành virus học của Trường Đại học Toho cho biết: "Việc chủng ngừa nhanh chóng ở Nhật Bản với những người dưới 64 tuổi có thể đã tạo ra một tình trạng an toàn tạm thời, tương tự như miễn dịch cộng đồng". 

Tuy nhiên, GS. Tateda cảnh báo rằng, các ca nhiễm mới bùng phát ở Mỹ và Anh - những nơi bắt đầu chủng ngừa sớm hơn Nhật Bản vài tháng, cho thấy vaccine là không hoàn hảo và hiệu quả bảo vệ đang dần dần mất đi. Mặt khác, mùa Đông thuận lợi cho virus phát triển đang đến gần.

Khẩu trang trở thành vật bất ly thân của dân Nhật Bản

18-10-Japan-3-1311-1634617121.jpg

Ngày 1/10/2021, những người đi làm đeo khẩu trang đã giúp hạn chế sự lây lan của Coronavirus. Ảnh chụp trên một lối đi trong giờ cao điểm tại ga Shinagawa, Tokyo - Ảnh: AP/ Eugene Hoshiko

AP cũng nhận xét việc tuân thủ đeo khẩu trang nơi công cộng của dân Nhật Bản cũng giúp bảo vệ họ và làm giảm số ca nhiễm mới. Nữ sinh viên đại học Mizuki Kawano cho biết, việc đeo khẩu trang "đã trở nên quá bình thường vì tôi vẫn lo lắng về virus". Bạn của Mizuki là Alice Kawaguchi nói: "Tôi không muốn đến gần những người không đeo khẩu trang". Những hình ảnh đính kèm theo bài báo của AP cho thấy dân Nhật Bản luôn đeo khẩu trang ở nơi công cộng, dù là khi họ đi bộ trên đường ra tàu điện ngầm hay đến nơi giải trí vào ban đêm. 

Hôm thứ năm tuần trước, Takaji Wakita - Giám đốc Viện các bệnh truyền nhiễm Quốc gia cho biết: "Nhìn về phía trước, điều quan trọng là phải tăng cường lực lượng y tế và huấn luyện họ sẵn sàng ứng phó trong trường hợp số ca nhiễm mới bùng phát trở lại trong tương lai".

Ngày 15/10/2021, tân Thủ tướng Fumio Kishida thông tin chính phủ đang soạn thảo một kế hoạch cho tháng 11, bao gồm các giới hạn khắt khe hơn đối với các hoạt động và yêu cầu các bệnh viện cung cấp thêm giường và nhân viên để điều trị Covid-19 trong trường hợp xấu nhất là các ca nhiễm mới tăng cao. Phân tích dữ liệu GPS của chính quyền Tokyo cho thấy, số lượng người tụ tập trong các khu giải trí về đêm ở trung tâm thành phố đã giảm khi chính phủ dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp hồi đầu tháng 10. 

Atsushi Nishida - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Khoa học Y học tại Viện Khoa học Y tế Thủ đô Tokyo kết luận: "Tôi tin rằng việc giảm số người tụ tập tại các khu vui chơi giải trí cùng với tốc độ chủng ngừa nhanh đã góp phần làm giảm số ca nhiễm mới".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Giải mã lý do số ca nhiễm Covid-19 ở Tokyo thấp nhất từ trước đến nay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO