Ghép mảng màu kinh tế thế giới

P.V| 27/12/2012 06:51

Bức tranh kinh tế thế giới 2013 qua các dự báo của các tổ chức và định chế tài chính thế giới vẫn còn gam màu xám nhưng đã bớt u ám hơn so với năm 2012 vừa trôi qua.

Ghép mảng màu kinh tế thế giới

Bức tranh kinh tế thế giới 2013 qua các dự báo của các tổ chức và định chế tài chính thế giới vẫn còn gam màu xám nhưng đã bớt u ám hơn so với năm 2012 vừa trôi qua.

Đọc E-paper

Liên Hiệp Quốc: Trước rủi ro suy thoái mới

Báo cáo nhan đề "Tình hình kinh tế thế giới và triển vọng 2013" do Vụ Kinh tế và Các vấn đề xã hội Liên Hiệp Quốc (DESA) công bố, dự báo kinh tế toàn cầu sẽ tăng trưởng 2,4% năm 2013 và 3,2% năm 2014, giảm đáng kể so với dự báo đưa ra cách đây một năm.

Báo cáo ghi nhận những yếu kém tại các nền kinh tế phát triển là nguyên nhân chủ yếu gây suy giảm kinh tế toàn cầu. Các nền kinh tế phát triển, nhất là một số nước châu Âu, đang rơi vào vòng xoáy "thất nghiệp cao, rủi ro ngành tài chính, nợ công cao, thắt chặt tài khóa và tăng trưởng chậm lại".

Kinh tế Mỹ đã giảm tốc đáng kể trong năm 2012 và dự báo chỉ tăng trưởng 1,7% trong năm 2013. Tình trạng giảm phát vẫn tiếp tục đe dọa nền kinh tế Nhật Bản. Nếu Mỹ không vượt qua "vách đá tài chính" và Trung Quốc "hạ cánh cứng", kinh tế toàn cầu có thể rơi vào một cuộc suy thoái mới.

Ngân hàng Thế giới (WB): Xuất khẩu của Đông Á tích cực

WB vừa nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Đông Á 2013, nhấn mạnh sức phát triển của khu vực bất chấp hiệu suất mờ nhạt của kinh tế toàn cầu.

Trong dự báo mới nhất về triển vọng tăng trưởng khu vực Đông Á và Thái Bình Dương, WB cho biết, sẽ tiếp tục hưởng lợi từ nhu cầu trong nước trong năm 2013.

Bên cạnh đó, sự phục hồi nhẹ của kinh tế toàn cầu cũng giúp xuất khẩu của Đông Á được cải thiện tích cực, xu hướng này dự kiến sẽ tiếp tục trong năm 2014.

Hầu hết các nước trong khu vực sẽ duy trì các nguyên tắc kinh tế vĩ mô cơ bản và có thể chịu được những cú sốc từ bên ngoài. Tuy nhiên, Ngân hàng cũng cảnh báo một số rủi ro có thể xảy đến với Đông Á trong năm 2013, điển hình là tăng trưởng đầu tư giảm tại Trung Quốc.

Các nhà kinh tế cho rằng, tăng trưởng đầu tư giảm ở Trung Quốc và sự thất bại của Mỹ trong việc đưa nền kinh tế thoát khỏi "bờ vực tài khóa" có thể khiến niềm tin kinh tế toàn cầu suy giảm mạnh.

Dự báo kinh tế Trung Quốc sẽ tăng trưởng 8,4% trong năm 2013, cao hơn so với dự báo 8,1% trước đó. Nguyên nhân là nhờ Chính phủ Trung Quốc tăng cường kích thích tài chính và đầu tư thực hiện các dự án lớn.

Đối với khu vực Đông Á nói chung, tăng trưởng kinh tế trong năm 2013 dự kiến đạt 7,9% so với dự báo 7,6% trước đó. Nhu cầu nội địa, cả trong tiêu dùng và đầu tư, đang là yếu tố quan trọng giúp duy trì tăng trưởng của các nước Đông Nam Á, đặc biệt là như Indonesia, Malaysia, Thái Lan và Philippines.

Đối với Myanmar, quốc gia đang trong quá trình mở cửa, WB đã nâng dự báo tăng trưởng của nước này trong năm 2013 từ 6,2% lên 6,5%.

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB): Châu Á sáng sủa

Theo dự báo của ADB, dù chậm hơn dự kiến nhưng nhìn chung tăng trưởng của châu Á sẽ khả quan hơn khi hồi phục lên mức 6,7% trong năm 2013 (từ mức 6,1% năm 2012). 

Tình hình chung của châu Á là tương đối sáng sủa. Tăng trưởng yếu làm dịu đi áp lực lạm phát, với dự báo khoảng 4,2% trong năm 2012 và 2013. Lạm phát nhìn chung được kiểm soát nhưng giá hàng hóa tăng cao gần đây là một mối quan ngại.

Tuy nhiên, rủi ro chính từ cuộc khủng hoảng đồng euro và "vách đá tài chính" của Mỹ tiềm ẩn tại Mỹ làm gia tăng những mối đe dọa lớn nhất. Ngoài ra, việc giải quyết nợ của các ngân hàng tại các nền kinh tế phát triển và những bất ổn toàn cầu gia tăng có thể làm luồng vốn trở nên không ổn định.

Ngân hàng Goldman Sachs: Hy vọng cho những năm sau đó

Tăng trưởng kinh tế toàn cầu sẽ còn yếu trong đầu năm 2013, nhưng một khi đã vượt qua được giai đoạn này, sự phục hồi bền vững có thể sẽ được thiết lập một khi nền kinh tế thế giới khắc phục được những rủi ro tăng trưởng liên quan tới vấn đề tài khóa.

Goldman Sachs dự báo, tăng trưởng kinh tế toàn cầu sẽ ở mức 3,3% trong năm 2013, nhìn chung ngang với mức tăng trưởng dự báo cho năm 2012. Tăng trưởng kinh tế sẽ tiếp tục tăng tốc đáng kể tại các nền kinh tế mới nổi trong năm tới.

Nhưng các thị trường mới nổi vẫn sẽ phải đối mặt với không ít thách thức.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF): Nguy cơ lớn

Theo IMF, có nguy cơ rất lớn là kinh tế thế giới ngày càng tồi tệ. IMF cũng hạ dự đoán tăng trưởng kinh tế thế giới cho năm 2013 xuống còn 3,6%.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do những khó khăn từ tất cả các đầu tàu của kinh tế thế giới là Mỹ, châu Âu, Nhật Bản và các nền kinh tế đang nổi.

Tại các nền kinh tế phát triển, tăng trưởng hiện quá thấp, không đủ để giải quyết tình trạng thất nghiệp, trong khi các nền kinh tế đang nổi trước đây vốn tăng trưởng mạnh, thì nay tăng trưởng chậm lại.

Ở châu Á, triển vọng ngắn hạn và trung hạn kém lạc quan hơn so với sự tăng trưởng của khu vực này trong những năm gần đây.
Dự báo, nguy cơ kinh tế thế giới rơi trở lại vào suy thoái là điều tất yếu. Những trục trặc của nền kinh tế thế giới đang rất nan giải, đòi hỏi những chính sách quyết liệt hơn nữa nhằm duy trì sự phục hồi sau khủng hoảng và tránh rơi vào một cuộc suy thoái mới.

Ủy ban Châu Âu (EC): Châu Âu ảm đạm

EC dự báo về viễn cảnh kinh tế châu Âu năm 2013 đầy ảm đạm, khả năng phục hồi thấp và tỷ lệ thất nghiệp cao. Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của 27 thành viên thuộc Liên minh Châu Âu (EU) sẽ giảm 0,3% và 0,4% đối với 17 nước thuộc khu vực đồng tiền chung euro.

Tỷ lệ tăng trưởng năm 2013 cũng rất bi quan, chỉ với 0,4% cho toàn khu vực EU và 0,1% ở khu vực đồng tiền chung euro. Bên cạnh đó, tỷ lệ thất nghiệp duy trì ở mức cao với 11% cho toàn EU và 12% ở khu vực đồng euro.

Trong báo cáo được đưa ra, EC cũng chỉ ra khả năng phục hồi ảm đạm của kinh tế là do khởi đầu yếu của năm 2012, bao gồm cả tình trạng khủng hoảng do nợ công nặng nề ở các quốc gia như Tây Ban Nha trong nửa đầu năm nay, tính bền vững của đồng euro và sự bấp bênh của hệ thống ngân hàng ở châu Âu.

Cũng theo dự đoán này, Tây Ban Nha và Ý được đánh giá là khó thoát khỏi tình trạng suy thoái trước năm 2015.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ghép mảng màu kinh tế thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO