Euro vẫn là đồng tiền “đáng tin cậy”

19/05/2010 06:43

Sáng 18/5, các bộ trưởng tài chính khu vực sử dụng đồng Euro tiếp tục khẳng định Euro là đồng tiền “đáng tin cậy”, khi kêu gọi nhà đầu tư chế ngự những lo lắng đã khiến các thị trường tài chính chao đảo những tuần gần đây.

Euro vẫn là đồng tiền “đáng tin cậy”

Sáng 18/5, các bộ trưởng tài chính khu vực sử dụng đồng Euro (Eurozone) tiếp tục khẳng định Euro là đồng tiền “đáng tin cậy”, khi kêu gọi nhà đầu tư chế ngự những lo lắng đã khiến các thị trường tài chính chao đảo những tuần gần đây.

Euro đã trượt về mức đáy hơn 4 năm qua so với USD - Ảnh: Sf.

Giới đầu tư tỏ ra lo ngại, việc các quốc gia châu Âu tiến hành cắt giảm chi tiêu mạnh mẽ nhằm kiềm chế những khoản nợ đang ngày một phình to, sẽ gây cản trở tăng trưởng trong những năm tới. Số khác lại lo rằng, nỗ lực giải cứu những các quốc gia nặng nợ ở châu Âu, có thể khiến tỷ lệ lạm phát tăng cao.

Chính những quan ngại này đã khiến giá trị đồng Euro sụt mạnh xuống mức thấp nhất so với USD kể từ tháng 4/2006 tới nay và đẩy giá vàng tăng vọt, khi thị trường mất niềm tin vào các loại tài sản khác.

Phát biểu tại cuộc họp các bộ trưởng tài chính 16 quốc gia sử dụng đồng Euro đầu giờ sáng 18/5, Thủ tướng Luxembourg, ông Jean-Claude Juncker, đã tái cam đoan với các nhà đầu tư rằng, “chúng tôi tin tưởng, Euro là đồng tiền đáng tin cậy”.

“Sự ổn định về giá cả đã được duy trì trong khu vực đồng Euro suốt 11 năm qua và sẽ tiếp tục được duy trì trong những năm tới. Đây là đặc trưng cơ bản của đồng Euro và là tài sản chính đối với các nhà đầu tư”, ông nói.

Cuộc họp giữa các bộ trưởng tài chính Eurozone được thực hiện ngay trước phiên họp các bộ trưởng tài chính 27 nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) về việc đưa ra quy định mới về quản lý các quỹ phòng hộ.

Hôm qua (17/5), Ngân hàng Trung ương châu Âu đã đi trước một bước trong việc thực hiện chương trình thu mua trái phiếu chính phủ vốn gây ra nhiều tranh cãi, để đảm bảo tính thanh khoản cho thị trường.

Trong khi đó, Đức, nền kinh tế lớn nhất châu Âu, tiếp tục kêu gọi các quốc gia khác trong Eurozone nhanh chóng cắt giảm thâm hụt ngân sách, cách duy nhất giúp Eurozone khôi phục niềm tin và thoát ra khỏi cuộc khủng hoảng nợ đang đe dọa làm tan vỡ khối này.

Phát biểu với báo giới, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đức, ông Wolfgang Schaeuble, cho biết, việc giảm thâm hụt ngân sách là “cách duy nhất mọi người phải làm cho chính họ và cho tất cả”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Euro vẫn là đồng tiền “đáng tin cậy”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO