Doanh nghiệp ở nông thôn Nhật Bản tăng cường tuyển dụng nhân sự để chuyển đổi số

Hồng Như| 01/09/2021 06:12

Sự hạn chế di chuyển trong giai đoạn đại dịch khiến hình thức tiếp thị thông thường và phương thức kinh doanh truyền thống không còn phù hợp, buộc các công ty tại thành phố và nông thôn Nhật Bản phải chuyển đổi số để thích ứng.

Doanh nghiệp ở nông thôn Nhật Bản tăng cường tuyển dụng nhân sự để chuyển đổi số

Theo Viện nghiên cứu Nomura, vấn đề số hóa tại Nhật Bản đang có sự chênh lệch rõ rệt giữa các doanh nghiệp ở nông thôn và thành thị. Dựa trên cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, việc sử dụng các dịch vụ trực tuyến và các yếu tố khác, khảo sát của Nomura cho thấy khu vực đô thị Tokyo đạt 65 điểm, Osaka là 57 điểm, còn lại những tỉnh và khu vực khác nằm ngoài đô thị này chỉ ở mức 51 điểm.

"Khát" chuyên gia công nghệ và người lao động có chuyên môn

Dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, nhu cầu khách hàng thay đổi vì vậy việc chuyển đổi số là yêu cầu cấp thiết. Các  nghiệp Nhật Bản có trụ sở ngoài các khu vực đô thị lớn đang bắt đầu có kế hoạch thay đổi. Song vấn đề lớn nhất họ gặp phải là thiếu các chuyên gia công nghệ và người lao động có chuyên môn. 

Asao Seni Kogyo - Công ty chuyên sản xuất đồ nội thất gia đình như chăn, ga trải giường, rèm cửa,… ở thành phố Izumo, miền Tây Nhật Bản, đang áp dụng giải pháp tìm kiếm nhân viên làm việc từ xa. Kogyo phải gửi thông tin tuyển dụng đến các đô thị lớn, mong tìm được đội ngũ đáp ứng được yêu cầu công việc.

Với Asao Seni Kogyo, bán hàng thông qua cách tiếp thị trực tiếp đang là rào cản. Vì vậy, công ty đã thuê các nhân viên giỏi công nghệ thông tin (CNTT) từ Tokyo và nỗ lực tuyển dụng trên toàn quốc để xây dựng hệ thống hoạt động mới. Đại diện công ty cho biết: Cùng với đội ngũ nhân viên này, chúng tôi sẽ dựa vào dữ liệu và công nghệ để tìm kiếm các kỹ thuật tiếp thị mới, đáp ứng nhu cầu của khách hàng trong bối cảnh hiện tại vì các phương pháp trước giờ đã không còn hiệu quả”.

Yoshitaka Inoo - Chủ tịch của Joins, một công ty về dịch vụ giao thông, vận tải có trụ sở tại Tokyo, chia sẻ: “Nhiều doanh nghiệp trong khu vực đang bắt đầu cảm thấy cần phải chuyển đổi số, vì dịch Covid-19 đang khiến tình hình kinh doanh của họ trở nên tồi tệ. Nếu công ty không đủ nhân lực về công nghệ và kỹ thuật số thì việc tuyển dụng thêm hoặc thuê bên thứ ba thực hiện là hoàn toàn hợp lý”. 

1-9-bieu-do-the-hien-muc-chuye-6085-5188

Biểu đồ thể hiện mức điểm chuyển đổi số ở các khu vực của Nhật Bản

Điển hình tại Joins, trong 1 năm trở lại đây, số lượng người đăng ký dịch vụ của công ty đã tăng gấp 4 lần. Khoàng 60%  thành công là do công ty chuyển đổi số kịp thời và áp dụng hiệu quả các hình thức công nghệ. 

Địa phương càng hẻo lánh càng "khát" nhân sự

CrowdWorks - Công ty chuyên kết nối nhân sự và các công ty muốn tuyển dụng cho biết, trong thời gian đại dịch, nhu cầu tìm kiếm nhân sự về CNTT, có khả năng phát triển hệ thống, phân tích dữ liệu và các dịch vụ khác có liên quan tăng đáng kể. Đặc biệt, các thông tin tuyển dụng đều đến từ các công ty ở tỉnh lẻ của Nhật Bản.

Dựa vào dữ liệu CrowdWorks cung cấp, Nikke Asia và Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế Nhật Bản đã phân tích về nhu cầu này. Kết quả cho thấy, phần lớn khách hàng của CrowdWorks là các doanh nghiệp nhỏ, ở các thành phố hoặc tỉnh xa.

Tính từ tháng 3 năm nay, 9 tỉnh có số doanh nghiệp đăng ký tìm nhân sự tại CrowdWorks đều là các tỉnh ở vùng nông thôn. Trong đó, Tottori - một tỉnh ở đảo Honshū, phía Tây Nhật Bản, có dân số ít nhất đất nước - đứng đầu danh sách tìm kiếm. Vị trí thứ hai và thứ ba cũng là hai tỉnh nhỏ ở miền Tây là Kochi và Shimane. Đối tượng nhân sự tiềm năng mà các doanh nghiệp này hướng đến là nhân viên công nghệ thông tin (CNTT) tại các đô thị lớn như Tokyo, Osaka và Nagoya. 

Ippei Takeuchi - Kỹ sư CNTT tại một công ty ở Tokyo cho biết, bên cạnh công việc chính tại nơi đang làm, anh còn nhận thêm các công việc tự do, làm trực tuyến thêm cho 3 công ty khác. Ippei nói: “Các công ty ở nông thôn đang vật lộn với việc giảm doanh số do đại dịch. Vì vậy, họ cần tôi giúp họ phát triển kênh bán hàng trực tuyến và các nền tảng công nghệ”.

Với sự gia tăng các công việc từ xa và nhu cầu về chuyển đổi số tại nhiều công ty, Nikke Asia nhận định: Nếu mức độ số hóa được nâng lên trên toàn quốc, Nhật Bản cũng có thể giành được vị thế như Mỹ và châu Âu, những quốc gia đang có năng suất tổng thể cao và đồng bộ về chuyển đổi số.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Doanh nghiệp ở nông thôn Nhật Bản tăng cường tuyển dụng nhân sự để chuyển đổi số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO