Doanh nghiệp Mỹ giấu 2,6 nghìn tỷ USD tiền mặt ở nước ngoài

29/04/2017 09:55

Những doanh nghiệp Mỹ được cho là đang giấu tài sản ở nước ngoài nhiều nhất bao gồm hàng loạt tên tuổi lớn như Apple, Pfizer, Microsoft, General Electric và IBM.

Doanh nghiệp Mỹ giấu 2,6 nghìn tỷ USD tiền mặt ở nước ngoài

Những doanh nghiệp Mỹ được cho là đang giấu tài sản ở nước ngoài nhiều nhất bao gồm hàng loạt tên tuổi lớn như: Apple, Pfizer, Microsoft, General Electric và IBM. 

Theo tính toán và công bố mới nhất của tổ chức Capital Economics, các doanh nghiệp Mỹ đang giấu 2,6 nghìn tỷ USD ở nước ngoài để trốn thuế. Theo thời gian, số tiền tránh thuế này không những không giảm đi mà còn tăng đều đặn.

Chính vì vậy, trong kế hoạch đánh thuế doanh nghiệp mới đây, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã kêu gọi hạ thuế doanh nghiệp để khuyến khích các doanh giới nước này chuyển doanh thu về nước Mỹ.

Được biết, thuế doanh nghiệp Mỹ hiện ở mức 35% - cao nhất thế giới. Chính vì vậy, nhiều tập đoàn đa quốc gia của Mỹ thường giữ doanh thu ở nước ngoài tại các nước có mức thuế rất thấp như Ireland hay Luxembourg.

Tuy nhiên, chuyên gia kinh tế tại Capital Economics, ông Andrew Hunter, cho rằng kế hoạch giảm thuế doanh nghiệp của ông Trump nhiều khả năng khó nhận được sự ủng hộ của Quốc hội Mỹ.

Vị này lý giải, nếu mức thuế mà ông Trump đề xuất được áp dụng, ngân sách chính phủ Mỹ có thể thâm hụt thêm đến 7 nghìn tỷ USD trong một thập kỷ tới. Vì vậy, gần như không có khả năng chính phủ Mỹ sẽ chấp thuận kế hoạch giảm thuế của ông Trump.

Theo quy định hiện tại của Thượng viện Mỹ, bất kỳ kế hoạch ngân sách nào cũng không được phép gây ra thâm hụt trong khoảng thời gian 10 năm. Còn trong trường hợp khác, nếu bản kế hoạch ngân sách đó nhận được 60 phiếu trong Thượng viện thì dù thế nào nó vẫn được chấp nhận. Nhưng khả năng thứ 2 được đánh giá không thể xảy ra.

Kế hoạch giảm thuế doanh nghiệp mà ông Donald Trump đưa ra dự kiến sẽ vấp phải sự phản đối kịch liệt của rất nhiều chính trị gia bảo thủ. Không ít chính trị gia khẳng định rằng số tiền thuế thu được khi doanh nghiệp chuyển doanh thu về nước Mỹ sẽ giúp bù đắp cho thâm hụt ngân sách khi giảm thuế nói chung nhưng quan điểm đó không nhận được nhiều sự ủng hộ.

Theo tính toán của nhiều chuyên gia kinh tế, rất khó để biết được thực sự doanh nghiệp Mỹ đang giấu bao nhiêu tiền ở nước ngoài. Thực tế, số tiền 2,6 nghìn tỷ USD chỉ là lượng tiền mặt ước tính, còn nhiều tài sản khác như nhà xưởng, thiết bị vẫn chưa được thống kê cụ thể.

>>Từ vụ Hồ sơ Panama: Lách thuế, trốn thuế, và ranh giới mong manh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Doanh nghiệp Mỹ giấu 2,6 nghìn tỷ USD tiền mặt ở nước ngoài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO