Cựu tổng thống Pháp Chirac ra hầu tòa

09/11/2010 08:14

Báo Le Monde đưa tin thẩm phán tòa án Nanterre (Pháp) vừa ra phán quyết mời ông Jacques Chirac, cựu tổng thống Pháp, ra hầu tòa với cáo buộc đã sử dụng công quỹ để chi trả cho các đồng minh chính trị khi ông đang làm thị trưởng Paris.

Cựu tổng thống Pháp Chirac ra hầu tòa

Hôm 9/11, báo Le Monde đưa tin thẩm phán tòa án Nanterre (Pháp) vừa ra phán quyết mời ông Jacques Chirac, cựu tổng thống Pháp, ra hầu tòa với cáo buộc đã sử dụng công quỹ để chi trả cho các đồng minh chính trị khi ông đang làm thị trưởng Paris.

Cựu tổng thống Pháp Jacques Chirac

Ông Chirac cũng bị tố cáo đã bổ nhiệm trái phép một số thành viên của Tập hợp vì nền cộng hòa - đảng của ông Chirac vào thời điểm đó - vào một số vị trí trong tòa thị chính, thời điểm ông làm thị trưởng Paris từ năm 1977-1995.

Đây là lần thứ hai ông Jacques Chirac bị cáo buộc tham nhũng và biển thủ công quĩ trong thời gian ông làm lãnh đạo thành phố từ năm 1977-1995. Đây được xem là một án lệnh chưa từng có với một cựu nguyên thủ quốc gia ở Pháp.

Tháng trước, một phiên tòa khác dự định xét xử ông Chirac với cáo buộc tương tự đã bị hoãn đến tháng 3-2011 để có thêm thời gian thu thập chứng cứ, nhiều khả năng họ sẽ nhập chung với cáo buộc từ phía tòa án Nanterre.

Ông Chirac, 77 tuổi, phải đối diện nhiều cáo buộc tham nhũng và sử dụng công quỹ trái phép để dung túng cho những đồng minh chính trị của ông. Tuy nhiên, khi ở cương vị tổng thống Pháp từ năm 1995-2007 ông Chirac được hưởng quyền miễn truy tố.

Mặc dù phải đối mặt với các buộc thường xuyên, ông Jacques Chirac vẫn là một trong những nhân vật được công chúng Pháp yêu mến và là một khuôn mặt nổi danh của chính trường Pháp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cựu tổng thống Pháp Chirac ra hầu tòa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO