CPI Châu Âu thấp nhất sau 18 năm

19/01/2015 05:37

Chỉ số giá tiêu dung của 28 quốc gia thành viên Liên minh Châu Âu giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 1997. Nền kinh tế EU cận kề rơi vào giảm phát

CPI Châu Âu thấp nhất sau 18 năm

Chỉ số giá tiêu dung của 28 quốc gia thành viên Liên minh Châu Âu giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 1997. Nền kinh tế EU cận kề rơi vào giảm phát

Báo cáo mới nhất của Cơ quan Thống kê châu Âu (Eurostat) trong tháng đầu tiên năm 2015 không mang đến một thông điệp tích cực cho nền kinh tế lục địa già, khi chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của 28 quốc gia thành viên thuộc Liên minh châu Âu (EU) lần đầu tiên giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 1997.

Theo Eurostat, CPI trong tháng 12-2014 của EU giảm 0,1%, trong khi CPI của Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) giảm 0,2% so với cùng kỳ năm 2013. Có 16 quốc gia thành viên của EU có CPI giảm, nhiều hơn so với tháng trước đó 4 quốc gia. Với việc giá dầu thô tiếp tục lao dốc, tỷ lệ lạm phát tại lục địa già được dự báo sẽ tiếp tục xuống thấp hơn nữa trong thời gian tới.

Tờ Wall Street Journal dẫn lời các chuyên gia kinh tế nhận định, những thống kê và dự báo trên đang cho thấy một thực tế đáng lo ngại nền kinh tế EU cận kề rơi vào giảm phát.

Một phần trong nguyên nhân dẫn đến việc CPI của khối sụt giảm do cả nhà sản xuất và người tiêu dùng tại châu Âu đều thắt chặt chi tiêu khi có chung tâm lý mong giá thành sẽ còn giảm nữa.

Đối với người tiêu dùng, giá thành sản phẩm giảm sẽ giúp tiết kiệm được khoản đáng kể trong sinh hoạt hàng ngày. Trong khi đó, các doanh nghiệp đang chờ đợi chi phí đầu vào sản xuất và giá nhân công tiếp tục xuống thấp để giúp tăng lợi nhuận.

Sau khi giới quan sát bày tỏ quan ngại về khả năng khu vực rơi vào vòng xoáy giảm phát, đến lượt các ngân hàng trung ương tại châu Âu cũng cho thấy đôi chút bất an khi tuyên bố sẵn sàng đối phó với tình trạng giảm phát. Rất nhiều ngân hàng trung ương cho biết sẵn sàng tung các gói kích thích kinh tế.

Benoît Coeuré, một thành viên trong hội đồng điều hành của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), cho biết ECB sẽ đánh giá lại các chính sách kích thích kinh tế đang được áp dụng, trong đó bao gồm các khoản vay giá rẻ, mua chứng khoán có tài sản thế chấp và trái phiếu bảo đảm. Sau đó, ECB sẽ quyết định có nên mở rộng các biện pháp này không để đảm bảo mức lạm phát 2% EU đã đặt ra.

Ngân hàng Riksbank của Thụy Điển cho biết nếu tình hình lạm phát tiếp tục xấu đi sẽ xem xét đến giải pháp mua tài sản, can thiệp về lãi suất... Ngân hàng quốc gia Ba Lan khẳng định vẫn để ngỏ khả năng cắt giảm lãi suất cơ bản trong bối cảnh giảm phát và tăng trưởng kinh tế chậm lại như hiện nay.

Tuy nhiên, một số ý kiến lại cho rằng những gì đang diễn ra tại châu Âu có thể đem lại tăng trưởng cho lục địa già. Họ cho rằng sự sụt giảm CPI phần lớn do tác động của dầu thô hạ giá mạnh. Châu Âu là khu vực nhập khẩu năng lượng và việc giá dầu giảm sẽ giúp thuế xăng dầu, khí đốt có thể được cắt giảm. Từ đó, giúp người dân có thêm nhiều tiền hơn để mua sắm hàng hóa, sử dụng các dịch vụ và qua đó giúp thúc đẩy sản xuất trong khối.

Tại EU, doanh số bán lẻ đã tăng 0,8% trong 2 tháng 10 và 11-2014 nhờ người dân chi tiêu nhiều cho thực phẩm và xăng dầu. Điều đó cho thấy thúc đẩy tiêu dùng có thể tạo sự tăng trưởng cho kinh tế EU trong bối cảnh các giải pháp kinh tế khác chưa đem lại nhiều hiệu quả.

Sự gia tăng về tiêu dùng của người dân đã đóng góp vào việc thúc đẩy sản lượng công nghiệp trong tháng 11 và là tháng thứ 3 liên tiếp dẫn đến sự tăng trưởng trong lĩnh vực sản xuất hàng hóa tiêu dùng.

>CPI 2014 tăng thấp: Có đáng lo ngại về giảm phát?
>Giảm phát đe dọa châu Âu
>Giảm phát ảnh hưởng đến thị trường bán lẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
CPI Châu Âu thấp nhất sau 18 năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO