Chùm ảnh: Những cột mốc chính quan hệ Trung - Mỹ

29/07/2009 04:32

Mối quan hệ Trung - Mỹ đã trải qua nhiều “thăng trầm” kể từ năm 1989. Dưới đây là những cột mốc chính trong suốt 20 năm qua.

Chùm ảnh: Những cột mốc chính quan hệ Trung - Mỹ

Cuộc “Đối thoại Chiến lược và Kinh tế” Mỹ-Trung diễn ra trong hai ngày 27-28/7 với trọng tâm là thảo luận một số các vấn đề rộng lớn, từ những mối quan tâm về tiền tệ cho đến chính sách ngoại giao.

Mối quan hệ Trung - Mỹ đã trải qua nhiều “thăng trầm” kể từ năm 1989. Dưới đây là những cột mốc chính trong suốt 20 năm qua.

Trung Quốc đã trải qua nhiều thay đổi trong suốt 20 năm qua, để cuối cùng “vượt mặt” Đức, trở thành nước có nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới.
1990: Sàn giao dịch chứng khoán Thượng Hải, thị trường chứng khoán đầu tiên của Trung Quốc, được mở.
Năm 1992: Nhà lãnh đạo Đặng Tiểu Bình đi thị sát miền nam Trung Quốc, hối thúc cải cách kinh tế nhanh hơn nữa.
1995-96: Mối quan hệ Trung Quốc – Đài Loan rơi xuống mức tồi tệ nhất khi hòn đảo Đài Loan tổ chức cuộc bầu cử lãnh đạo đầu tiên. Trung Quốc tiến hành tập trận ngay trước cuộc bầu cử mà giới phân tích cho rằng nhằm răn đe Đài Loan.
1996: Chính sách mới của Trung Quốc đối với đồng nhân dân tệ cho phép dòng tiền xuất nhập khẩu chảy mạnh.
1997: Chủ tịch Giang Trạch Dân thăm Mỹ, chuyến công du đầu tiên của một người đứng đầu nhà nước Trung Quốc trong suốt hơn 1 thập kỷ.
1998: Đáp lại chuyến thăm của Chủ tịch Giang Trạch Dân, Tổng thống Mỹ Bill Clinton đã tới thăm Trung Quốc
1999: Tháng 5, tên lửa của NATO bắn trúng sứ quán Trung Quốc tại Belgrade trong cuộc chiến Serbia, khiến người Trung Quốc nổi giận, biểu tình và ném đá vào sứ quán Mỹ tại Bắc Kinh.
2001: Máy bay do thám Mỹ phải hạ cánh khẩn cấp xuống Đảo Hải Nam, miền nam Trung Quốc, sau khi va chạm với máy bay chiến đấu của Trung Quốc
2001: Trung Quốc gia nhập Tổ chức thương mại Thế giới (WTO) vào tháng 11.
2002: Ông Hồ Cẩm Đào lên thay ông Giang Trạch Dân, trở thành Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc.
2003: Ông Hồ Cẩm Đào kế nhiệm ông Giang Trạch Dân, trở thành Chủ tịch Trung Quốc vào tháng 3. Dịch SARS bùng phát khắp đất nước vào mùa xuân. Vào tháng 10, tàu vũ trụ có người lái đầu tiên của Trung Quốc cất cánh ở sa mạc Gobi.
2005: Trung Quốc thả nổi đồng Nhân dân tệ trên một biên độ nhất định.
2006: Hai dự án đầy tham vọng và cũng gây khá nhiều tranh luận, Đập Tam Thanh và tuyến đường sắt tới Tây Tạng, hoàn thành. Trữ lượng ngoại tệ của Trung Quốc, vốn đã lớn nhất thế giới, tăng lên con số 1 nghìn tỷ.
2007: Trung Quốc “vượt mặt” Đức, trở thành nền kinh tế lớn thứ ba thế giới.
2008: Trung Quốc đăng cai tổ chức Thế vận hội mùa hè vào tháng 8, cho thấy sự “góp mặt” của Trung Quốc trên trường quốc tế. Nhưng năm này, Trung Quốc cũng phải gánh chịu thảm họa động đất nặng nề ở Tứ Xuyên.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chùm ảnh: Những cột mốc chính quan hệ Trung - Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO