Chiến tranh thương mại: Nông nghiệp hứng đòn

MINH PHƯƠNG - TRẦN BÍCH| 13/07/2018 06:29

Ngày 6/7, Mỹ áp thuế 25% lên 800 mặt hàng có tổng kim ngạch 34 tỷ USD từ Trung Quốc nhập khẩu vào Mỹ mỗi năm.

Chiến tranh thương mại: Nông nghiệp hứng đòn

Con tàu Peak Pegasus chở đậu nành đã không cặp được cảng Trung Quốc trước thời hạn áp thuế mới

Để đáp trả, Bắc Kinh tuyên bố áp thuế tương tự lên 545 mặt hàng nhập khẩu từ Mỹ hằng năm, cũng là 34 tỷ USD. Cùng với đó, các hành động trả đũa thuế quan giữa Mỹ và EU cũng gây tác động không nhỏ lên nền kinh tế thế giới.

Trung Quốc đã có hành động ngay đối với việc nhập đậu nành từ Mỹ. Các chuyến hàng đậu nành định đến hoặc đang trên đường đến Trung Quốc đều bị hủy hoặc quay trở về Mỹ. Trung Quốc đã giảm mức cam kết mua khoảng 771.000 tấn đậu nành của Mỹ trong niên vụ 2017 - 2018 và 1,39 triệu tấn trong niên vụ tiếp theo. Trung Quốc cũng giảm mua 8.100 kiện bông của Mỹ trong niên vụ 2017 -2018.

Link bài viết

Đậu nành nằm trong "danh sách đen" hàng hóa Mỹ đang bị thuế quan Trung Quốc nhắm đến, có hiệu lực ngay sau khi Mỹ tăng hàng loạt mức thuế đối với hàng hóa nhập từ Trung quốc. Hạt có dầu là mặt hàng nông sản hàng đầu của Mỹ bán sang Trung Quốc và cho tới nay là một trong những sản phẩm xuất khẩu nhiều nhất.

Trong khi đó, nhiều năm qua, nông dân Mỹ trồng quả việt quất phải vật lộn với tình trạng dư cung, dù xuất khẩu khá nhiều qua châu Âu, nhưng giờ đây họ phải đối diện với tình trạng nghiêm trọng hơn với cuộc chiến thương mại, khi EU đã đưa quả việt quất vào mặt hàng đánh thuế cao.

EU cũng giáng đòn thuế năng lên bơ đậu phộng của Mỹ, ngay lập tức gây ảnh hưởng tiêu cực lên nông dân trồng đậu phộng tại các bang Georgia, Alabama, Florida, Mississippi. Mỹ và Trung Quốc là những nước xuất khẩu bơ đậu phộng lớn nhất thế giới, song với tình hình này, EU đang mang lại cho Trung Quốc lợi thế cạnh tranh rất lớn so với Mỹ.

Với thủy hải sản, tình hình cũng không mấy khả quan. Trung Quốc hiện đang mua 1/5 lượng tôm hùm xuất khẩu của Mỹ và tổng giá trị mặt hàng này đã tăng lên gần gấp 3 lần trong hai năm qua, đạt 137 triệu USD. Bà Annie Tselikis - Giám đốc điều hành Hiệp hội các đại lý tôm hùm Mỹ cho biết, chính sách thương mại của ông Trump có một tác động không mong muốn là đem lại lợi ích cho các nhà nuôi tôm hùm Canada, vì không chịu mức thuế cao và khả năng cạnh tranh sẽ tốt hơn so với tôm hùm Mỹ. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chiến tranh thương mại: Nông nghiệp hứng đòn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO