Châu Âu vẫn cần thêm kế hoạch kích thích kinh tế

Nguồn FT, CafeF| 20/08/2009 01:55

Quan chức hàng đầu thuộc Ngân hàng Trung ương châu Âu cho rằng châu Âu vẫn cần các biện pháp kích thích tăng trưởng kinh tế ngay cả khi Đức, Pháp thoát suy thoái.

Châu Âu vẫn cần thêm kế hoạch kích thích kinh tế

Quan chức hàng đầu thuộc Ngân hàng Trung ương châu Âu cho rằng châu Âu vẫn cần các biện pháp kích thích tăng trưởng kinh tế ngay cả khi Đức, Pháp thoát suy thoái. Ông Axel Weber, chủ tịch Ngân hàng Bundesbank của Đức, cho biết ông sẽ không vội vàng rút đi các kế hoạch cứu kinh tế đã được chính phủ và Ngân hàng Trung ương châu Âu đưa ra. Ông nhận xét các kế hoạch gần đây đã mang lại nhiều hiệu quả tốt cho kinh tế Đức.

Quan chức hàng đầu thuộc Ngân hàng Trung ương châu Âu cho rằng châu Âu vẫn cần các biện pháp kích thích tăng trưởng kinh tế

Bình luận của ông được đưa ra cùng lúc với báo cáo về tình hình kinh tế của Financial Times. Báo cáo cho thấy mức độ tăng trưởng hết sức không đồng đều của nhiều nền kinh tế khắp châu Âu.

Tuần trước, Đức và Pháp công bố GDP quý 2/2009 tăng trưởng 0,3%. Tuy nhiên Tây Ban Nha và Ý thông báo GDP quý 2/2009 tiếp tục suy giảm.

Ngân hàng Trung ương châu Âu đã hạ lãi suất cơ bản đồng euro xuống mức 1% và bơm thêm hàng trăm tỷ euro vào hệ thống ngân hàng. Một số thành viên chủ chốt đứng đầu Ngân hàng Trung ương châu Âu đã nói đến việc rút bớt chính sách, tuy nhiên quan điểm của ông Weber vẫn nhấn mạnh đến việc Ngân hàng Trung ương châu Âu nên chờ thêm dấu hiệu phục hồi vững chắc của nền kinh tế trước khi áp dụng bất kỳ chính sách thoái lui nào.

Kinh tế Đức dù đã tăng trưởng trở lại song vẫn đương đầu với nhiều khó khăn. Chỉ số giá sản xuất trong khoảng thời gian 1 năm kết thúc vào tháng 7/2009 hạ 7,8%, mức hạ sâu nhất từ khi các chỉ số được tính toán vào năm 1949. Nguyên nhân chính khiến chỉ số này hạ là giá dầu thấp, ngoài ra còn do nhu cầu trong khoảng thời gian 12 tháng qua suy yếu.

Ông Weber cho rằng sự phục hồi kinh tế đang có chủ yếu nhờ vào kế hoạch hỗ trợ của chính phủ, chính sách tiền tệ lỏng lẻo, như vậy còn quá sớm để rút bớt các kế hoạch kích thích kinh tế. Ông dự báo phải đến năm 2013, sự thịnh vượng của năm 2008 mới trở lại, tốc độ tăng trưởng của các nền kinh tế thập kỷ tới sẽ thấp hơn thập kỷ vừa qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Châu Âu vẫn cần thêm kế hoạch kích thích kinh tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO