Châu Âu phát triển công nghệ xanh

LÊ LÀNH (theo Le Monde)/DNSGCT| 19/08/2017 00:59

Doanh nghiệp thân thiện với môi trường ở châu Âu đang bùng nổ, nhờ được chính quyền khích lệ, ưu đãi và người tiêu dùng ngày càng đồng thuận.

Châu Âu phát triển công nghệ xanh

Doanh nghiệp thân thiện với môi trường ở châu Âu đang bùng nổ, nhờ được chính quyền khích lệ, ưu đãi và người tiêu dùng ngày càng đồng thuận.

Đọc E-paper

Tua-bin gió đã là một phần cảnh quan của vùng duyên hải khắp thế giới, nhưng những cấu trúc khổng lồ này đòi hỏi sự đầu tư lớn mới có thể biến năng lượng gió thành điện để hòa vào mạng quốc gia.

Công ty New Wind của Pháp đã thay đổi tình thế bằng công nghệ mang tên “lá không khí” (aeroleaf), trồng “cây gió” gọn trong vườn, nhẹ nhàng biến gió thành điện. Ưu điểm của công nghệ aeroleaf là tạo ra điện ngay khi gió nhẹ 6 – 12km/giờ, bất kể hướng gió, và không gây tiếng ồn làm ô nhiễm môi trường.

Tùy vị trí và tốc độ gió, mỗi năm một cây gió tạo 3.500 – 13.500kWh điện, đáp ứng 80% nhu cầu điện của một ngôi nhà, hoặc chạy ôtô 16.000km. Cây gió còn được thiết kế đẹp, hiện đại.

Đức thì đưa ra giải pháp Thành phố xanh để cải thiện chất lượng không khí đô thị. Một số chủng rêu có khả năng trung hòa oxide nitơ, ozone và kết chúng thành sinh khối. Khay rêu kích thước bằng biển quảng cáo, đặt ở bất cứ đâu cũng hấp thụ lượng khí độc hại ngang với 275 cây to, giảm 30% mức ô nhiễm không khí trong phạm vi đường kính 50m.

Để đô thị thông minh hơn, Công ty Pavegen của Anh biến bước đi thành năng lượng, khởi đầu với 150 vỉa hè. Đi trên lớp gạch lát của Pavegen, trọng lượng cơ thể sẽ làm quay rôto máy phát điện tích hợp. Gạch lát vỉa hè ấy còn truyền dữ liệu các chuyển động theo thời gian thực để phân tích lưu lượng người đi lại, hành trình tối ưu. Bước đi trên gạch lát vỉa hè của Pavegen không chỉ tạo ra điện mà còn kết nối với các ứng dụng di động để điều chỉnh năng lượng cá nhân, cho thấy việc đi bộ tốt cho sức khỏe và cho môi trường.

Trước đây, tà vẹt đường sắt thường làm bằng bê tông, mỗi năm phải thay hàng triệu thanh, tốn thời gian, tiền bạc. Nay Công ty Đường sắt xanh Greenrail (Ý) làm tà vẹt bằng bê tông trộn với lốp xe cũ, nhựa tái chế bền hơn và tận dụng trọng lượng đoàn tàu để chạy máy phát điện bên dưới.

Công ty Smapee của Bỉ lại chăm lo cuộc sống ngay trong nhà ở. Hệ thống internet kết nối với đường điện, nước, khí đốt… rồi hiển thị trên màn hình điện thoại di động hay thiết bị chuyên dụng các dữ liệu, biểu đồ mức sử dụng, chi phí, giúp đánh giá thói quen tiêu thụ, kiểm soát các ứng dụng kết nối, lập tức báo động khi có rò rỉ, thất thoát…

>>“Công nghệ xanh thông minh“ trong xử lý nước thải

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Châu Âu phát triển công nghệ xanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO