Chất cấm Fentanyl - mối lo ngại của Mỹ đến từ Trung Quốc

18/12/2018 09:00

Bên cạnh lệnh “đình chiến thương mại” kéo dài 90 ngày từ 1/1/2019, có một vấn đề được Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump "nhất trí cao" trong bữa ăn tối bên lề sự kiện thượng đỉnh G20 (tổ chức ở Buenos Aires Argentina hồi đầu tháng này).

Chất cấm Fentanyl - mối lo ngại của Mỹ đến từ Trung Quốc

Những gói Fentanyl bị thu giữ bởi quân đội Mỹ hồi tháng 4/2018. Nguồn: Bloomberg

Đó là việc Trung Quốc cam kết đưa chất Fentanyl vào dạng kiểm soát đặc biệt.

Fentanyl là một chất hóa học có ứng dụng trong dược phẩm gốc opioid. Mà vốn dĩ, opioid đã và đang là chủ đề nóng bỏng ở Mỹ khi nó góp phần gây ra số lượng trường hợp tử vong đáng báo động.

Theo Bloomberg, Fentanyl mạnh gấp 50 lần so với heroin, nên khi sử dụng thường phải được trộn lẫn với chất khác. Ở định dạng mạnh nhất, Fentanyl được gọi là carfentanil, và hiện được sử dụng hợp pháp để gây mê voi.

Cũng vì vậy, Fentanyl đã nổi lên như nhóm thuốc nguy hiểm nhất, được xem là thủ phạm cho cuộc khủng hoảng y tế công tại Mỹ. Những cái chết tại Mỹ liên quan tới Fentanyl đã tăng 50% trong năm qua, chạm mốc 29.406 trường hợp tử vong so với 19.413 của năm 2016.

Điểm nguy hiểm là Fentanyl vẫn được buôn lậu ngoài đường phố do nhu cầu opioid quá cao tại Mỹ. Ông Josh Bloom, giám đốc phụ trách nghiên cứu y dược và hóa chất tại Hội đồng Khoa học và Y tế Mỹ nhận xét: “Chưa bao giờ có loại thuốc nào như Fentanyl. Nói về ma tuý trên đường phố, nó chắc chắn vượt mặt bất cứ thứ gì khác nếu xét về độ nguy hiểm”.

Link bài viết

Đó là lý do tại sao các chuyên gia về an ninh quốc gia tại Mỹ đang ngày càng cảnh giác với viễn cảnh Fentanyl bị sử dụng cho mục đích khủng bố. Michael Morell, từng giữ vai trò Giám đốc Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama, năm ngoái từng viết rằng “Đó là một loại vũ khí hủy diệt hàng loạt”.

Trên thực tế, việc dùng Fentanyl làm vũ khí không phải điều bây giờ mới được đề cập. Năm 2002, 50 tay súng nổi dậy đã giữ 800 con tin tại một nhà hát đông đúc ở Moscow (Nga), yêu cầu Nga rút lực lượng khỏi vùng Chechnya. Sau vài ngày, quân đội Nga sử dụng một loại khí mà sau đó hãng tin Interfax cho là Fentanyl, để vô hiệu hóa những kẻ bắt con tin. Theo các nguồn tin không chính thống, nhiều con tin cũng thiệt mạng vì loại khí này.

Một điểm nguy hiểm khác là Fentanyl vừa có giá thành rẻ hơn heroin, vừa rất khó ngăn chặn, do nó có thể được bôi lên vật dụng hàng ngày của con người mà chỉ cần họ vô tình để nó rơi vào mắt hoặc miệng thì phản ứng chết người ngay lập tức xảy đến, theo ông Bloom.

Đặt trong mối quan hệ giữa Fentanyl và căng thẳng Mỹ - Trung, người Mỹ có lý do để lo ngại.

Hiện với 3.000 – 5.000 USD, người ta có thể mua 1kg Fentanyl từ Trung Quốc, nhưng khi đem nó sang Mỹ bán, có thể thu lại tới… 1,5 triệu USD, theo Bloomberg.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chất cấm Fentanyl - mối lo ngại của Mỹ đến từ Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO