Trung Quốc dùng xe hơi và bắp ngô để làm hòa với Mỹ trong cuộc chiến thương mại

16/12/2018 02:28

Trung Quốc đang cố gắng giải nhiệt những căng thẳng thương mại với Mỹ. Quốc gia này mới đây xác nhận họ sẽ bỏ mức áp thuế đối với mặt hàng xe hơi và sẵn sàng nhập bắp ngô từ Mỹ.

Trung Quốc dùng xe hơi và bắp ngô để làm hòa với Mỹ trong cuộc chiến thương mại

Bộ Tài chính Trung Quốc ngày 14/12 tuyên bố mức thuế trả đũa 25% áp lên xe hơi nhập từ Mỹ sẽ tạm thời được tháo gỡ từ ngày 1/1/2019.

Theo Bloomberg, cường quốc châu Á này có thể sẽ mua ít nhất ba triệu tấn bắp ngô từ Mỹ.

Những động thái trên đến chỉ hai tuần sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đồng ý tạm hoãn cuộc chiến thương mại, tại cuộc gặp ở Argentina.

Nhà Trắng cũng chính thức hoãn việc nâng mức áp thuế đối với 200 tỷ USD hàng nhập khẩu từ Trung Quốc vào ngày 1/1. Mức áp thuế này sẽ được dời xuống ngày 2/3, theo Đại diện Thương mại Mỹ.

Link bài viết

Mặc cho những sự kiềm chế trên, nhiều người vẫn nghi ngờ liệu Washington và Bắc Kinh có sẵn lòng dẹp bỏ kế hoạch đối đầu nhau không. Không chỉ là đối đầu, mục tiêu gia tăng sức mạnh công nghiệp từ phía Mỹ cũng là nguyên nhân sâu xa của cuộc chiến thương mại hiện nay.

Doanh số xe hơi tại Trung Quốc đã sụt giảm sáu tháng liền sau nhiều thập kỷ phát triển không ngừng. Trong khi có nhiều yếu tố khác, sự “ăn miếng trả miếng” giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới hiện cũng góp phần vào sự suy giảm này.

Từ mức thuế 40% hiện nay, Trung Quốc sẽ giảm xuống còn 15% đối với xe hơi nhập từ Mỹ, cùng mức thuế với các quốc gia khác.

Cùng lúc, việc nhập khẩu bắp ngô cũng được cho là sẽ được quốc gia trên bắt đầu vào tháng 1. Bắc Kinh hiện đang cân nhắc một vài phương án giải quyết mức thuế trả đũa 25% lên mặt hàng này nhập từ Mỹ, được đưa ra hồi tháng 7.

Các nhà sản xuất ô tô nước ngoài từ lâu đã mong muốn Trung Quốc mở cửa thị trường tự do hơn, trong khi chính doanh nghiệp nước này cũng muốn tiến ra thế giới. Vào tháng 4, Trung Quốc tuyên bố kế hoạch cho phép các doanh nghiệp ngoại sở hữu từ 50% trở lên tại các doanh nghiệp ô tô liên doanh.

Về dài hạn, còn rất nhiều lợi ích chờ đợi Trung Quốc khi thực hiện thương mại tự do. Vì hai hãng xe Guangzhou Automobile Group Co. và Geely Automobile Holdings Ltd. của nước này đều đang muốn mở rộng sang thị trường ngoại.

Hiện nay, Mỹ đang đánh thuế 27,5% lên xe hơi nhập khẩu từ Trung Quốc, sau khi áp thêm 25% thuế trong cuộc đụng độ thương mại.

Có dự đoán rằng các lãnh đạo Trung Quốc sẽ họp mặt vào tuần tới để quyết địnhh chính sách kinh tế cho năm 2019. Họ sẽ tập trung tìm cách giữ vững tăng trưởng ổn định, trong khi phải đối mặt với cả cuộc chiến thương mại và sự hãm phanh của tăng trưởng kinh tế hiện nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Trung Quốc dùng xe hơi và bắp ngô để làm hòa với Mỹ trong cuộc chiến thương mại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO