Căng thẳng thuế quan bùng lên giữa Mỹ và Pháp

An Huy| 12/07/2019 08:49

Thượng viện Pháp ngày 11/7/2019 thông qua kế hoạch áp thuế doanh thu đối với các công ty công nghệ lớn như Google, Amazon và Facebook, bất chấp lời cảnh báo của Washington rằng luật thuế này "nhằm vào các công ty Mỹ một cách bất bình đẳng".

Căng thẳng thuế quan bùng lên giữa Mỹ và Pháp

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tại một cuộc gặp.

Theo hãng tin CNBC, hôm thứ Tư trước đó, ông Trump đã ra lệnh mở một cuộc điều tra về kế hoạch "thuế kỹ thuật số" của Pháp đối với các công ty công nghệ. Thuế suất 3% của loại thuế này sẽ áp dụng đối với doanh thu tại Pháp của khoảng 30 công ty lớn, chủ yếu từ Mỹ.

"Pháp là một quốc gia có chủ quyền, và Pháp sẽ tự quyết định đánh thuế như thế nào. Điều này sẽ là những gì chúng tôi tiếp tục làm", Bộ trưởng Bộ Tài chính Pháp Bruno Le Maire nói trong một tuyên bố.

Ông Le Maire nói thêm rằng Mỹ và Pháp có thể đàm phán, thay vì đe dọa lẫn nhau, để đi đến một thỏa thuận về "đánh thuế bình đẳng" đối với các công ty Internet lớn.

Trong một tuyên bố vào ngày thứ Tư, Đại diện thương mại Mỹ (USTR) Robert Lighthizer nói Mỹ sẽ điều tra xem liệu kế hoạch đánh thuế trên của Pháp có "mang tính phân biệt đối xử, phi lý, tạo ra gánh nặng hay hạn chế đối với hoạt động thương mại của Mỹ" hay không.

Kết quả của cuộc điều tra này có thể dẫn tới việc Mỹ áp thuế quan hoặc hạn chế thương mại lên hàng hóa Pháp. Một động thái như vậy sẽ đẩy cao cuộc chiến thương mại toàn cầu.

Ông Lighthizer cho biết Mỹ sẽ tiếp tục ủng hộ những nỗ lực của Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) nhằm đạt một thỏa thuận đa phương về thuế đối với nền kinh tế số. Tuy nhiên, OECD từng tuyên bố phải đến năm 2020 mới có thể đi đến một quyết định về "thuế kỹ thuật số".

Với một kế hoạch "thuế kỹ thuật số" của riêng mình, Pháp đang đi trước trong vấn đề này. Thuế này sẽ áp dụng đối với những công ty có doanh thu toàn cầu từ các dịch vụ số đạt từ 750 triệu euro (845 triệu USD), trong đó, 25 triệu euro (28 triệu USD) là doanh thu ở Pháp.

Ông Le Maire nói rằng kế hoạch áp thuế trên sẽ mang về cho Pháp khoản thu khoảng 500 triệu euro, tương đương 565 triệu USD/năm.

Trong một tuyên bố, Amazon nói rằng kế hoạch đánh thuế của Pháp "được xây dựng tồi" và "phân biệt đối xử". Amazon cho rằng kế hoạch này sẽ "gây thiệt hại lớn cho người tiêu dùng của cả Mỹ và Pháp".

"Chúng tôi hoanh nghênh chính quyền Tổng thống Trump có hành động quyết đoán đối với Pháp và gửi tín hiệu đến tất cả các đối tác thương mại của Mỹ rằng Chính phủ Mỹ sẽ không chấp nhận những chính sách thuế và thương mại mang tính phân biệt đối xử doanh nghiệp Mỹ", tuyên bố của Amazon viết.

(Theo VnEconomy - Tựa bài do DNSG Online đặt lại)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Căng thẳng thuế quan bùng lên giữa Mỹ và Pháp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO