Các ngân hàng Đông Nam Á phòng thủ trước lãi suất tăng

THÁI BẢO| 12/11/2018 05:00

Các ngân hàng trung ương của Đông Nam Á đang dựng lá chắn phòng thủ cho nền kinh tế và thị trường tài chính, khi đứng trước lãi suất tăng và chiến tranh thương mại Mỹ - Trung.

Các ngân hàng Đông Nam Á phòng thủ trước lãi suất tăng

Ngày 8/11, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) quyết định giữ nguyên mức lãi suất. Nhiều người cho rằng FED sẽ tăng lãi suất vào tháng 12, trong tình hình thị trường lao động tại Mỹ ngày một mạnh lên. Việc cơ quan này được dự đoán sẽ tiếp tục thắt chặt chính sách khiến thị trường chứng khoán khắp châu Á tuột dốc.

Theo Nikkei Asian Review, ngân hàng trung ương khắp châu Á đang tiến hành chuẩn bị cho bất kỳ động thái nào của FED. Trước đó, trong hôm 5/11, Ngân hàng Indonesia và Cơ quan tiền tệ Singapore (MAS) đã đạt được thỏa thuận một gói hoán đổi tiền tệ 7 tỷ USD và một thỏa thuận repo 3 tỷ USD.

Hai thỏa thuận này sẽ giúp Singapore tăng uy tín của Indonesia, ngăn các quỹ phòng hộ và nhà đầu tư đầu cơ tài sản quốc gia này. Đồng Rupiah của Indonesia gần đây giảm còn 15.000 đổi 1 USD, mức giá thấp nhất trong 20 năm qua. Tuy nhiên, đồng tiền này đang dần ổn định sau thỏa thuận trên.

Thế nhưng, thị trường vẫn chưa hoàn toàn tin tưởng quốc gia này, nơi đang đối mặt với thâm hụt tài khoản vãng lai. Tính từ tháng 5, Ngân hàng Indonesia tăng lãi suất năm lần. Tình trạng này có thể tiếp tục vào năm sau để ngăn đồng Rupiah tiếp tục mất giá.

Cùng lúc, Nikkei Asian Review dự đoán Thái Lan sẽ tăng lãi suất lần đầu tiên trong vòng 7 năm qua. Quốc gia này vẫn đang giữ mức lãi suất thấp 1,5%/năm. Ngân hàng trung ương Thái đang lo lắng về thị trường bất động sản phát triển nóng sau nhiều năm kiếm lời dễ dàng. Tỷ lệ mặc định về các khoản thế chấp từ các tổ chức tài chính vào cuối tháng 6 là 3,4%, cao hơn 1% so với ba năm trước đó. Tại cuộc họp gần nhất, hai trong số bảy thành viên ban quản trị Ngân hàng trung ương Thái Lan đã hối thúc việc tăng lãi suất.

Áp lực hành động đang đè nặng lên các ngân hàng trung ương Đông Nam Á, buộc họ hành động trước dự đoán FED sẽ tăng lãi suất.  Lãi suất quốc nội thấp khiến một thị trường trở nên kém hấp dẫn hơn trong mắt nhà đầu tư. Điều này được đánh giá có thể gây mất dòng vốn và đồng tiền của quốc gia đó mất giá.

Các ngân hàng trung ương đang phải trấn an nhà đầu tư, ngăn họ bỏ đi khỏi các thị trường mới nổi. Đông Nam Á cũng chịu tác động từ cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung vì quan hệ thương mại gần gũi với Trung Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Các ngân hàng Đông Nam Á phòng thủ trước lãi suất tăng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO