Boeing kỳ vọng về một đơn hàng lớn giữa tâm bão chiến tranh thương mại Mỹ - Trung

Nguyễn Văn Toàn| 29/08/2019 04:58

Boeing mới đây cho biết, hãng sẽ có một đơn đặt hàng máy bay từ Trung Quốc như một kết quả khả quan cho bất kỳ thỏa thuận nào dẫn đến chấm dứt cuộc chiến thương mại kéo dài một năm qua giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Boeing kỳ vọng về một đơn hàng lớn giữa tâm bão chiến tranh thương mại Mỹ - Trung

Chia sẻ với phóng viên Reuters tại nhà máy chế tạo máy bay trực thăng thân rộng ở Everett, Giám đốc điều hành Boeing - Dennis Muilenburg cho rằng rất khó để dự đoán về thời điểm xuất hiện một thỏa thuận thương mại tiềm năng giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc.

“Đó là một thử thách khó khăn. Nhưng tôi nghĩ cuối cùng họ sẽ tìm ra giải pháp vì lợi ích chung và việc kinh doanh máy bay của chúng tôi sẽ là một phần của giải pháp đó”.

Link bài viết

“Hy vọng rằng nếu có một giải pháp thương mại, nó cũng sẽ có lợi cho các đơn đặt hàng máy bay” và “một ngành công nghiệp hàng không vũ trụ phát triển mang sẽ lại lợi ích cho cả hai nước”.

Tổng hành dinh của Boeing ở Chicago đã khẳng định hãng này hiện là nhà xuất khẩu hàng đầu của Mỹ. Năm ngoái, hãng đã bàn giao hơn một trong bốn máy bay phản lực cho khách hàng ở Trung Quốc. Thị trường Trung Quốc được dự báo sẽ có nhu cầu 7.000 máy bay mới trong 20 năm tới với trị giá lên tới 1,2 nghìn tỷ USD.

Trung Quốc vốn sẵn sàng vượt qua Mỹ trở thành thị trường hàng không lớn nhất thế giới trong thập kỷ tới. Nhưng chiến tranh thương mại cùng việc thuế quan ăn miếng trả miếng giữa các bên đã làm chậm tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế toàn cầu và khiến Boeing bị cuốn theo nút thắt địa chính trị không thể mở trong hơn một năm qua.

Ở một góc độ khác, Boeing đã gia tăng dấu ấn công nghiệp tại Trung Quốc khi hãng đặt mục tiêu tăng doanh số bán hàng của mình ở châu Á so với Airbus SE của châu Âu. Mặt khác, các giám đốc điều hành đã cố gắng để tránh đụng độ với Tổng thống Mỹ Donald Trump, người đã nhiều lần nói rằng Mỹ phải thực hiện các bước để bảo vệ công việc và công nghệ của Mỹ.

“Chúng tôi luôn ủng hộ để tìm một giải pháp cân bằng và chúng tôi sẽ tiếp tục làm điều đó.” CEO Muilenburg khẳng định.

Các nhà phân tích cho rằng, các đơn đặt hàng máy bay từ Trung Quốc cho cả Boeing và Airbus đã sụt giảm khi nền kinh tế của nước này biến động và họ tạm ngừng các quyết định mua sắm lớn trong khi chờ kết quả tranh chấp với Mỹ. Khó có thể dự đoán được hai bên sẽ có một thỏa thuận thành công hay không? Trung Quốc đã không đặt mua máy bay trong một năm rưỡi. Điều này chỉ chứng tỏ là nhu cầu vẫn còn đó bởi vì việc mua sắm máy bay là một nhu cầu rất cấp thiết.

Reuters đưa tin vào tháng 3 năm nay rằng, triển vọng của một đơn hàng tiềm năng lớn cho hơn 100 máy bay phản lực, trị giá hơn 10 tỷ USD theo giá niêm yết, đã tăng lên khi Washington và Bắc Kinh trích dẫn một số điểm mới trong các cuộc đàm phán để giải quyết cuộc chiến thương mại kéo dài hàng tháng của họ.

Các đơn đặt hàng máy bay Boeing cũng đã bị ảnh hưởng bởi hai vụ tai nạn làm 346 người chế của máy bay 737 MAX trong vòng chưa đầy 5 tháng (từ tháng 10/2018 đến tháng 3/2019).  

Cần một giải pháp cân bằng cho cả hai - đó là bình luận của CEO Muilenburg.

Ông Trump hôm 26/8/2019 đã dự đoán về một thỏa thuận thương mại với Trung Quốc sau khi ông đã gia tăng áp lực kinh tế đối với Bắc Kinh và mất việc làm ở Trung Quốc.

Những bình luận của ông đã làm dịu thị trường sau khi đã nóng lên trên phạm vi toàn cầu với những áp đặt bởi thuế quan mới. Ông Trump cũng tỏ ra muốn rút lại yêu cầu về việc các công ty Mỹ rời khỏi Trung Quốc.

Bình luận của ông Muilenburg được đưa ra sau khi Bộ Ngoại giao Trung Quốc phát ngôn vào hôm 27/8/2019, họ hy vọng Washington có thể tạo điều kiện cho các cuộc đàm phán, nhưng họ không nghe thấy bất kỳ cuộc gọi điện thoại nào gần đây giữa Mỹ và Trung Quốc về thương mại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Boeing kỳ vọng về một đơn hàng lớn giữa tâm bão chiến tranh thương mại Mỹ - Trung
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO