Mỹ tái khẳng định tuyên bố tăng thuế của ông Trump với hàng Trung Quốc

Nguyễn Văn Toàn| 29/08/2019 01:00

Văn phòng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ (USTR) hôm qua đã tái khẳng định kế hoạch áp thuế bổ sung 5% trên 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc kể từ ngày 1/9 và 15/12 năm nay của Tổng thống Donald Trump.

USTR cáo buộc Trung Quốc về “các chính sách và hành vi không công bằng”, bao gồm cả thuế quan trả đũa và “các hành động cụ thể để phá giá tiền tệ”; song Bắc Kinh bác bỏ điều này.

USTR cáo buộc Trung Quốc về “các chính sách và hành vi không công bằng”, bao gồm cả thuế quan trả đũa và “các hành động cụ thể để phá giá tiền tệ”; song Bắc Kinh bác bỏ điều này

Chính quyền của ông Trump trước đây đã lên kế hoạch áp mức thuế thấp hơn 10% đối với 300 tỷ USD hàng nhập khẩu - con số đại diện cho gần như tất cả hàng nhập khẩu còn lại từ Trung Quốc vẫn chưa bị áp thuế trừng phạt của Mỹ.

Trong một thông báo chính thức, USTR cho biết, kể từ ngày 1/9/2019, cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Hoa Kỳ sẽ bắt đầu thu thuế 15% cho một phần trong danh sách hơn 125 tỷ USD hàng hóa từ Trung Quốc, bao gồm cả đồng hồ thông minh, tai nghe Bluetooth, TV màn hình phẳng và giày dép.

Mức thuế 15% sẽ tiếp tục được áp dụng cho phần còn lại của danh sách, gồm điện thoại di động, máy tính xách tay, đồ chơi và quần áo, kể từ ngày 15/12/2019.

Kế hoạch tăng thuế được ông Trump tuyên bố trên Twitter vào thứ Sáu tuần trước, để đáp trả thuế quan trả đũa của Trung Quốc đối với hàng hóa trị giá 75 tỷ USD của Mỹ, bao gồm cả dầu thô - động thái khiến cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới leo thang và tiếp tục kéo dài.

Link bài viết

Tuy nhiên, thông báo chính thức từ USTR đã không đề cập đến tuyên bố của ông Trump về ý định tăng thuế lên 30% áp trên danh sách hàng nhập khẩu đặc biệt từ Trung Quốc với trị giá 250 tỷ USDkể từ ngày 1/10/2019. Hiện nhóm hàng này đã bị đánh thuế 25%.

Một phát ngôn viên của USTR cho biết, việc tăng thuế quan vào ngày 1/10/2019, cùng với quá trình thu thập ý kiến ​​công chúng, sẽ được nêu chi tiết trong một thông báo Liên bang khác.

"Phản ứng gần đây nhất của Trung Quốc về việc ra thông báo tăng thuế mới đối với hàng hóa của Mỹ đã cho thấy các động thái hiện tại đang ngày càng đi quá xa", USTR thể hiện quan điểm trên trang web của chính phủ.

Trong hai năm qua, chính quyền của ông Trump, đã cố gắng thuyết phục Trung Quốc loại bỏ các hành vi thương mại không công bằng và thực hiện các thay đổi sâu rộng trong chính sách bảo vệ sở hữu trí tuệ, hay quy định buộc phải chuyển giao công nghệ cho các công ty Trung Quốc, trợ cấp công nghiệp và tiếp cận thị trường.

Tranh chấp thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc vào tháng 7/2018 đã dẫn đến sự xuất hiện của hàng rào thuế quan áp trên hàng trăm tỷ USD hàng hóa cũng như đe dọa nhấn chìm tất cả thương mại giữa hai quốc gia, gây nguy cơ rủi ro cho tăng trưởng toàn cầu.

USTR cáo buộc Trung Quốc về “các chính sách và hành vi không công bằng”, bao gồm cả thuế quan trả đũa và “các hành động cụ thể để phá giá tiền tệ”, song Bắc Kinh bác bỏ điều này.

Đồng thời, USTR nhấn mạnh: “Tóm lại, thay vì giải quyết các vấn đề tiềm ẩn, Trung Quốc đã tăng thuế và chấp nhận hoặc đe dọa trả đũa thêm để bảo vệ hơn nữa các hành vi, chính sách và hoạt động mà theo Mỹ là bất hợp lý, dẫn đến thiệt hại gia tăng đối với nền kinh tế Mỹ”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Mỹ tái khẳng định tuyên bố tăng thuế của ông Trump với hàng Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO