Biden chọn nữ luật sư gốc Hoa làm Đại diện Thương mại Hoa Kỳ

Ngọc Thoại| 10/12/2020 04:10

Tổng thống đắc cử Joe Biden đã chọn Katherine Tai, luật sư thương mại đứng đầu Ủy ban Phương tiện và Cách thức Hạ viện Hoa Kỳ, làm Đại diện Thương mại Hoa Kỳ (USTR), giới truyền thông Mỹ đưa sáng 10/12 (giờ Việt Nam).

Biden chọn nữ luật sư gốc Hoa làm Đại diện Thương mại Hoa Kỳ

Katherine Tai sẽ lãnh đạo văn phòng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ dưới trào ông Joe Biden

Tai, 45 tuổi, người đóng vai trò quan trọng đàm phán các điều khoản thỏa thuận thương mại và lao động giữa Mỹ-Mexico-Canada (USMCA) hồi tháng 12/2019.

Nếu được chuẩn y trở thành là Đại diện Thương mại của Biden, bà Tai sẽ giúp xây dựng lại mối quan hệ thương mại với các đồng minh chủ chốt, tái tạo năng lượng sản xuất trong nước và trừng phạt Bắc Kinh vì các hành vi thương mại chống cạnh tranh.

Và bà Tai cũng sẽ là người phụ nữ gốc Á đầu tiên nắm giữ vị trí này, một vị trí trực thuộc Nội các trong Văn phòng Hành pháp của Tổng thống.

Theo Reuters, bà đã trở thành ứng cử viên hàng đầu cho vị trí này vào đầu tháng này và dự kiến Tổng thống Biden sẽ chính thức công bố bà là nhà đàm phán thương mại hàng đầu của mình vào cuối tuần này.

Là một người Mỹ gốc Hoa, đến từ Connecticut nhưng trưởng thành ở Washington D.C., tốt nghiệp Yale và Harvard, sành sỏi tiếng Quan Thoại (tiếng phổ thông Trung Quốc) và dạy tiếng Anh ở trường Đại Học Trung Sơn (ĐH Tôn Dật Tiên) trong hai năm ở Quảng Châu, Tai đứng đầu cơ quan thực thi thương mại Trung Quốc tại văn phòng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ (USTR) từ năm 2011 đến năm 2014.

Trong vai trò đó, bà Tai là luật sư chính trong việc kiện tụng các vụ vi phạm thương mại chống lại Trung Quốc trước Tổ chức Thương mại Thế giới, những kinh nghiệm nền tảng giúp định hướng cho bà chuẩn bị cho giai đoạn tiếp theo của thỏa thuận thương mại với Bắc Kinh.

Vào tháng 8 năm nay, bà Tai kêu gọi một cách tiếp cận khác với Trung Quốc từ cuộc chiến thuế quan kéo dài 2,5 năm do Đại diện Thương mại hiện tại, ông Robert Lighthizer phát động.

Thượng nghị sĩ Ron Wyden, thành viên Đảng Dân chủ hàng đầu trong Ủy ban Tài chính Thượng viện, gọi Tai là "một sự lựa chọn đầy cảm hứng" và thúc giục Thượng viện do đảng Cộng hòa kiểm soát chuẩn thuận đề cử của bà càng nhanh càng tốt.

"Bà Tai có kinh nghiệm cần thiết để thành công với tư cách đứng đầu USTR và thành tích giành chiến thắng cho người lao động Mỹ chứng tỏ bà ấy biết cách bảo vệ các giá trị quan trọng đối với các gia đình Hoa Kỳ", ông nói trong một tuyên bố.

Cơ quan Đại diện Thương mại Hoa Kỳ (USTR) chịu trách nhiệm xây dựng và đề xuất chính sách thương mại của Hoa Kỳ cho Tổng thống; tiến hành các cuộc đàm phán thương mại ở các cấp song phương và đa phương và điều phối chính sách thương mại trong Chính phủ thông qua Ủy ban Nhân viên Chính sách Thương mại liên ngành (TPSC) và Nhóm Đánh giá Chính sách Thương mại (TPRG).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Biden chọn nữ luật sư gốc Hoa làm Đại diện Thương mại Hoa Kỳ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO