Australia: Ngân sách bị "thổi bay", niềm tin kinh tế giảm

15/08/2013 04:26

Niềm tin kinh doanh Australia giảm xuống mức thấp nhất trong 8 tháng và Kho bạc xác nhận tình trạng thâm hụt ngân sách hiện tại của nước này, làm phức tạp thêm nỗ lực của Thủ tướng Kevin Rudd trong hoạt động tái tranh cử nhờ vào lĩnh vực kinh tế.

Australia: Ngân sách bị

Niềm tin kinh doanh Australia giảm xuống mức thấp nhất trong 8 tháng và Kho bạc xác nhận tình trạng thâm hụt ngân sách hiện tại của nước này, làm phức tạp thêm nỗ lực của Thủ tướng Kevin Rudd trong hoạt động tái tranh cử nhờ vào lĩnh vực kinh tế.

>> Kinh tế Australia có nguy cơ ra khỏi G20 vào 2050
>> Đôla Australia trở thành một ngoại tệ dự trữ của IMF

>> Úc có cuộc sống hạnh phúc nhất

Chỉ số niềm tin trong tháng 7 đã giảm xuống âm 3, theo một cuộc khảo sát Australia Bank Ltd đưa ra hôm 13/8 của hơn 400 công ty. Chỉ số này vẫn tiếp tục duy trì "rất nghèo nàn" đối với ngành quan trọng như công nghiệp khai thác khoáng sản trong hoàn cảnh chính phủ thực hiện cắt giảm lãi suất và một đồng tiền suy yếu không thể khuyến khích hoạt động cho các công ty, Alan Oster một chuyên gia kinh tế tại NAB cho biết. 

Kho bạc, trong tài liệu kinh tế và tài chính trước bầu cử phát hành hôm 13/8, dự đoán thâm hụt ngân sách của Australia đang ở vào khoảng 30,1 tỷ AUD (tương đương 27,4 tỷ USD) trong năm tính đến ngày 30/6 trong hoàn cảnh nền kinh tế phát triển chậm và thất nghiệp tăng. Cơ quan này cũng cho biết đầu tư khai thác khoáng sản có khả năng đạt đỉnh ở mức thấp hơn vì "gia tăng sự không chắc chắn về triển vọng tăng trưởng toàn cầu, đặc biệt là ở Trung Quốc và Ấn Độ."

Tình hình tài chính xấu đi của Australia đã làm tăng thêm những khó khăn mà ông Rudd 55 tuổi, và lãnh đạo đối lập Tony Abbott, 55 tuổi, phải đối mặt trong vòng 4 tuần lễ cuối cùng của chiến dịch. Kết quả niềm tin kinh doanh của ngày hôm nay là tồi tệ nhất kể từ tháng 11/2012 và thước đo về các điều kiện kinh doanh, một thước đo về các hoạt động thuê, bán hàng và lợi nhuận, đang ở mức âm 7. Các nhà hoạch định chính sách của Australia đang cố gắng để thiết kế một quá trình chuyển đổi đối với tiến trình tăng trưởng ngành công nghiệp trong nước bao gồm cả những ngành yêu cầu số lượng nhân công lớn như ngành xây dựng trong hoàn cảnh các hoạt động đầu tư đang tăng trưởng ở mức cao nhất trong suốt một thế kỷ qua.

"Sự chuyển đổi này đang được tiến hành một cách rộng rãi như mong đợi, với lĩnh vực xây dựng và khai thác đang trở nên ngày càng thận trọng trong việc phân bổ vốn," Kho bạc cho biết. "Điều này đã khiến cho các nhà đầu tư thấy không chắc chắn về triển vọng tăng trưởng toàn cầu, đặc biệt là ở Trung Quốc và Ấn Độ, và làm gia tăng chi phí trong nước".

"Thâm hụt trong năm 2014-2015 dự kiến sẽ ở mức 24 tỷ AUD, và trong năm 2015-2016 sự thiếu hụt có thể ở vào mức 4,7 tỷ AUD, các tài liệu cho thấy. Australia dự kiến sẽ đạt thặng dư vào khoảng 2016-2017 với mức thặng dư đạt 4,2 tỷ AUD.

Ông Rudd được biết đến là nhà lãnh đạo đã đưa Australia đi qua các cuộc khủng hoảng tài chính 2007-2009, khi Australia duy trì tăng trưởng trong khi phần lớn các nước phát triển rơi vào suy thoái. Kể từ khi thay thế Gillard, Thủ tướng trước đây từng là nhà ngoại giao đã công bố kế hoạch bỏ giá carbon cao nhất thế giới. Ông cũng công bố kế hoạch để cố gắng ổn định dòng người tị nạn vào Australia bằng thuyền, và thay đổi quy định của đảng Lao động trong việc lựa chọn các nhà lãnh đạo

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Australia: Ngân sách bị "thổi bay", niềm tin kinh tế giảm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO