Ẩn số người kế nhiệm Warren Buffet

P.V| 01/05/2012 04:01

Thông tin bất ngờ "nhà thông thái của vùng Omaha" Warren Buffett bị ung thư tuyến tiền liệt khiến dư luận dậy sóng và đặt câu hỏi, ai sẽ là người đủ tiềm lực để tiếp bước ông.

Ẩn số người kế nhiệm Warren Buffet

Ajit Jain, người đứng đầu tập đoàn tái bảo hiểm của Berkshire

Thông tin bất ngờ "nhà thông thái của vùng Omaha" Warren Buffett bị ung thư tuyến tiền liệt khiến dư luận dậy sóng và đặt câu hỏi, ai sẽ là người đủ tiềm lực để tiếp bước ông.

Là một tay chơi bài lão luyện, Warren Buffett luôn biết cách giữ kín những "lá bài chủ chốt" đến phút cuối. Trong quá trình chọn người kế vị, ông không tiết lộ nửa lời về quyết định cuối cùng, chỉ bóng gió rằng đã chọn được 3 người, trong đó có hai nhân vật "dự bị". Thậm chí ngay cả người được chọn cũng không hay biết mình là "con chốt".

David Winters, một cổ đông trong hơn hai thập kỷ của Quỹ Wintergreen, nắm giữ 67 triệu cổ phiếu Berkshire nhận xét: "Người kế nhiệm sẽ là ai đó đáng kinh ngạc. Tôi đặt cược vào người không có một dấu ấn cá nhân nổi trội nào và không hề dây dưa đến những tin đồn".

Để khám phá bí ẩn này, Jason Zweig từ tạp chí Wall Street Journal, đã tham khảo ý kiến hai nhóm nghiên cứu tài chính. Đó là Paul Tetlock - Tim Scully của trường Columbia Business School và Richard Peterson từ công ty đầu tư MarketPsych tại Los Angeles. Điều này được tiến hành bằng cách phân tích lá thư ông Buffett gửi các thành viên ban điều hành Berkshire hàng năm.

Từ năm 1977, ông trùm đã viết gần 400.000 từ trong thư gửi các cổ đông và thường đề cập đến Ajit Jain, người đứng đầu tập đoàn tái bảo hiểm của Berkshire. Mức độ "quan tâm" này nhiều hơn tới 102 lần bất kỳ vị giám đốc nào của các tập đoàn con khác.

Tuy nhiên, Tad Montross, CEO của General Re, người đứng sau Jain về xếp hạng độ tin cậy, tỏ ra không hề kém cạnh khi được ông Buffet đề cập đến bằng các từ mang ý nghĩa tích cực về khía cạnh tài chính.

Tiếp cận dưới góc độ khác, Peterson đặt các đối thủ lên bàn cân dựa trên các tính từ ngợi khen ông Buffett dùng để nhận xét về họ. Kết quả cho thấy trong số các giám đốc điều hành hiện nay từng được Buffett khen ngợi hết lời, đứng đầu là Danny Goldman, giám đốc tài chính của Iscar với nhận xét "xuất sắc" trong lá thư năm 2009. Trong khi đó, Jain đứng cuối bảng khi chỉ được đánh giá "gây ngạc nhiên" trong lá thư 2006.

Đến nay, người mà ông Buffett đề cập nhiều nhất là Ajit Jain. "Điều này được khẳng định ở mọi mặt: số lượng tài liệu tham khảo, số lượng từ hay đơn giản là số năm mà ông Buffett nói đến", Tetlock phân tích. Tuy nhiên, ông cũng cảnh báo, vì đây chỉ là một số lượng tương đối nhỏ các tài liệu tham khảo nên bất kỳ kết luận nào cũng cần thận trọng.

Một điều rõ ràng rằng, được ca tụng không có nghĩa anh được trao vương miện. Một số vị giám đốc điều hành từng được ông Buffett ngợi ca hào phóng trong quá khứ bao gồm cả David Sokol, Joe Brandon và Rich Santulli đã không còn ở Berkshire.

Tuy nhiên, dựa trên phân tích văn bản "vẫn tốt hơn suy đoán suông, bởi nó căn cứ trên một nền tảng thống kê", Peterson nhấn mạnh bởi "xác suất chính xác hiển nhiên là cao hơn so với dự đoán ngẫu nhiên của các chuyên gia".

Theo Wall Street Journal, dù sao việc Hội đồng quản trị Berkshire biết rõ ai sẽ kế nhiệm ông Buffett là một điều khá kỳ lạ. Bởi theo David Larcker, một chuyên gia đang giảng dạy tại Khoa Thương mại của Đại học Stanford, lên kế hoạch chọn lựa người kế nhiệm ở hầu hết các công ty thường ít khả thi. "Hiếm khi chúng ta có sẵn một kế hoạch các công việc cụ thể cần phải làm vào cái ngày sau khi CEO của công ty qua đời", ông nói.

Ông Warren Buffett, chủ tịch kiêm CEO của tập đoàn Berkshire Hathaway, người đã điều hành tập đoàn này từ năm 1965, vừa tuyên bố bị ung thư tiền liệt tuyến. Căn bệnh được phát hiện trong giai đoạn đầu. Dù bị bệnh, ông Buffett ở tuổi 81 vẫn có sức khỏe khá tốt. Dù vậy, giới tài chính đầu tư vẫn không ngừng quan tâm đến ai sẽ là người kế nhiệm ông Buffet.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ẩn số người kế nhiệm Warren Buffet
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO