Ấn Độ mở rộng việc kêu gọi nước ngoài đầu tư

THIÊN BẢO theo NYT| 22/02/2012 09:02

Ấn Độ mở rộng việc kêu gọi nước ngoài đầu tư; Trung Quốc đẩy mạnh nhập khẩu vàng; Nhật: Thách thức vì tuổi thọ tăng.

Ấn Độ mở rộng việc kêu gọi nước ngoài đầu tư

Ấn Độ mở rộng việc kêu gọi nước ngoài đầu tư 

Bình thường Bộ trưởng Tài chính Ấn Độ rất thận trọng khi phát biểu về các chính sách của đất nước, khi chỉ đưa ra những lời hứa hẹn chung chung.

Nhưng lần này, khi bay đến Chicago để tiếp xúc với các doanh nhân Hoa Kỳ nhằm gửi một thông điệp rằng Ấn Độ đang mở cửa cho các nhà đầu tư nước ngoài, ông đã giới thiệu những chính sách mới của Chính phủ nước mình nhằm phá bỏ sự trì trệ trong nền kinh tế.

Một quảng cáo của Nike ở Ấn Độ

Ông đã liệt kê những chính sách mới như cá nhân có thể trực tiếp đầu tư vào thị trường chứng khoán, các nhà bán lẻ nước ngoài có thể mở cửa hàng bằng 100% vốn của họ, còn các nhà bán lẻ lớn như Walmart sẽ sớm được phép mở cửa hàng.

Tuy chưa phát biểu chính thức nhưng ông hé lộ có thể đề nghị chính phủ Ấn Độ xem xét cho phép hãng hàng không nước ngoài mua đến 49% cổ phần của các hãng hàng không trong nước.

Phát biểu ấy của một quan chức quan trọng trong Chính phủ Ấn Độ đã làm tăng chỉ số thị trường chứng khoán nước này lên 15% và đồng rupee cũng tăng giá 8% so với đồng USD.

Sau một thời gian đạt mức tăng trưởng khá nhưng bắt đầu xuất hiện những dấu hiệu chậm lại, đến nay nhiều người cho rằng chính trường Ấn Độ có thể cho phép chính phủ thực hiện một số thay đổi lớn về mặt chính sách đối với nền kinh tế thiên về bảo hộ mậu dịch, đặc biệt là mở cửa để thu hút nhiều hơn vốn đầu tư từ nước ngoài.

Sự thay đổi này xuất phát từ kết luận của Ngânnhàng Trung ương Ấn Độ là tăng trưởng đã ở mức 8,4% trong suốt thập niên qua có nguy cơ giảm xuống 7% trong năm tài khóa này và còn kéo sang năm sau nữa.

Cho dù nhiều người có tinh thần yêu nước chống đối đề xuất cho các hãng hàng không nước ngoài đầu tư mạnh vào các hãng hàng không nội địa, tân Bộ trưởng Hàng không dân dụng, người mới tham gia thành phần chính phủ từ tháng 12 năm ngoái, đang thúc đẩy mạnh việc mở cửa cho
các nhà đầu tư nước ngoài.

Nguyên do là một số hãng hàng không bị thiếu tiền mặt, buộc phải hủy nhiều chuyến bay và còn nợ lương phi công, nhân viên. Nếu không tìm được nhà đầu tư mới, vài hãng hàng không có thể bị phá sản.

Từ tháng 1 năm nay, Chính phủ Ấn Độ đã cho phép các nhà bán lẻ hàng hiệu như GAP và Nike được mở và sở hữu cửa hàng tại nước này nếu các cửa hàng ấy mua 30% sản phẩm của họ từ các nhà sản xuất thủ công và các công ty nhỏ của Ấn Độ.

Công ty chuyên sản xuất sản phẩm nội thất IKEA từ lâu đã muốn thành lập cửa hàng tại Ấn Độ đang xem xét đệ trình kế hoạch của mình, đề nghị phía Ấn Độ bỏ qua yêu cầu mua sản phẩm nội địa lên đến 30%.

Nhiều nhà đầu tư nước ngoài tỏ ra phấn chấn hơn trước động thái của Chính phủ Ấn Độ chấp thuận đề nghị nới lỏng một số điều bắt buộc đối với các cửa hàng bán hàng hiệu và cà phê Starbucks. Họ đang tích cực chuẩn bị kế hoạch thâm nhập thị trường rộng lớn này, nhưng trước mắt sẽ chọn cách hợp tác với Tập đoàn Tata.

Tuy nhiên, nhiều nhà quan sát không tin rằng Chính phủ Ấn Độ có thể tạo ra thay đổi lớn, chẳng hạn mở cửa thị trường cho những nhà bán lẻ như Walmart.

Những người chống đối cho rằng các nhà bán lẻ lớn nước ngoài sẽ gây tác hại cho những người mua bán nhỏ, trong khi đó, những người ủng hộ đề xuất nới lỏng bắt buộc cho các doanh nghiệp nước ngoài, kể cả Bộ trưởng Tài chính, lại lập luận rằng các siêu thị 100% vốn nước ngoài sẽ hỗ trợ nông dân không phải bán sản phẩm nông nghiệp cho những doanh nghiệp nhỏ của Ấn Độ vốn đã chiếm được thế độc quyền trong bán buôn.

Trung Quốc đẩy mạnh nhập khẩu vàng

Báo cáo của Bộ Kiểm tra và Thống kê Hongkong về tình hình thương mại trong tháng 1-2012 cho biết Trung Quốc đã nhập khẩu 102,779kg vàng từ Hongkong trong tháng 11-2011, tăng cao bất ngờ so với lượng nhập 86,299kg cách đó một tháng.

Do Chính phủ Trung Quốc không thông báo cụ thể tình hình xuất nhập khẩu vàng, thông tin trên được xem là một chỉ báo khá rõ về thực tế nhập khẩu vàng tại Trung Quốc trong thời gian vừa qua.

Giới phân tích cho rằng Trung Quốc đã mua vào khoảng 490 tấn vàng trong năm 2011, tăng gấp đôi so với năm 2010 (245 tấn). Vậy ai tại Trung Quốc đang mua số lượng vàng đó? Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) đã tiết lộ họ đang mua vàng.

Zhang Jianhua - Giám đốc một cục nghiên cứu thuộc PBOC đánh giá rằng không thứ tài sản nào ngoài vàng tỏ ra an toàn trong thời điểm hiện tại nên mua vàng trong thời điểm thị trường vàng ở mức thấp là chiến lược thông minh.

Có khả năng người dân Trung Quốc bắt đầu bị mất niềm tin vào tốc độ tăng trưởng kinh tế trong thời gian tới sau khi nhìn lại tình hình thị trường trong năm qua, nay họ giữ vàng để bù trừ rủi ro lạm phát.

Cho dù chưa thể khẳng định rõ người mua sắm vàng chủ yếu và cũng chưa rõ nguyên nhân cụ thể, việc nhập vàng đồng nghĩa với dòng ngoại tệ chảy ra khỏi Trung Quốc tăng lên, góp phần làm giảm mạnh tính thanh khoản của nền kinh tế nước này, nhất là khi cần đến lượng tiền mặt lớn.

Bắc Kinh vẫn có thể tạo nên những “phép mầu” trong tăng trưởng kinh tế bằng cách thắt chặt nguồn tiền trong nước, nhưng một khi không thể thực hiện được biện pháp đó, mọi khả năng tiếp tục lèo lái thành công nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới sẽ tan vỡ.

Lâu nay, tổng giá trị tài sản quốc gia của Trung Quốc chưa gặp phải dấu hiệu khủng hoảng đáng kể nào, nhưng với việc nhập vàng và để ngoại tệ chảy đi là bằng chứng cho thấy nỗi lo ngại đang gia tăng trong suy nghĩ của cả người dân lẫn giới đầu tư tại nước này, điều khiến Chính phủ Trung Quốc đang hết sức bận tâm.

Vì vậy, ngay trong tháng đầu của năm 2012, chính quyền đã yêu cầu đóng cửa tất cả các trung tâm chuyển đổi vàng trên cả nước, ngoại trừ hai trung tâm tại Thượng Hải. (B. TRỊNH theo Forbes)

Nhật: Thách thức vì tuổi thọ tăng

Ông Osamu Fujimura, Tổng thư ký Nội các Nhật Bản cho biết, xu hướng một xã hội có nhiều người cao tuổi tại Nhật Bản quả là một thách thức to lớn, vì thế một cuộc cải tổ toàn diện về cơ chế thuế hành chính và an sinh xã hội là rất cần thiết.

Hiện Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda cam kết sẽ thúc đẩy một cuộc cách tân ngay trong năm 2012. Dự luật do ông đề xuất và dự kiến trình Quốc hội trong cuối tháng 3 tới là gia tăng mức thuế kinh doanh 5% lên 8% từ năm 2014, sau đó lên 10% từ năm 2015, cho dù giới làm luật thuộc phe đối lập và nhiều người dân đã bày tỏ sự không đồng tình.

Ngoài ra, giới chuyên gia cho rằng nếu dân số Nhật Bản mỗi năm giảm đi một triệu người trong vài thập niên tới thì nước này sẽ cần có nhiều kế hoạch hành động hơn để đối mặt với một cuộc biến đổi to lớn.

Không đơn thuần là thuế và an sinh xã hội, những chương trình khác, bao gồm chính sách lao động, cơ chế lương hưu, phúc lợi công cộng… đều phải được xây dựng lại để thích nghi với một mô hình xã hội hoàn toàn mới.

Trong nhiều năm qua, tuổi thọ trung bình của người dân xứ sở Mặt trời mọc được nâng cao rất rõ. Dự báo cho biết tuổi thọ trung bình của người Nhật năm 2060 sẽ là 90,93 đối với phụ nữ (hiện là 86,39) và 84,19 đối với nam giới (hiện là 79,64). (LÂM KIÊN theo AP)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ấn Độ mở rộng việc kêu gọi nước ngoài đầu tư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO