Alibaba muốn giao đơn hàng trực tuyến trong vòng 2 giờ

13/08/2015 00:28

Alibaba vừa kết hợp với Suning Commerce để đẩy mạnh hoạt động thương mại điện tử.

Alibaba muốn giao đơn hàng trực tuyến trong vòng 2 giờ

Chi gần 7 tỷ USD để trở thành cổ đông lớn nhất hãng phân phối Suning, Alibaba hy vọng có thể đẩy mạnh tích hợp thương mại điện tử với mô hình truyền thống.

Mối quan hệ giữa Alibaba và Suning Commerce - hai nhà bán lẻ hàng đầu Trung Quốc trở nên ngày càng gần gũi hơn khi hãng thương mại điện tử của tỷ phú Jack Ma vừa quyết định mua gần 20% cổ phần tại Suning. Khoản đầu tư trị giá gần 4,6 tỷ USD này, giúp Alibaba trở thành thành cổ đông lớn nhất của Suning , trong khi ở chiều ngược lại, hãng này cũng đầu tư hơn 2,2 tỷ USD, sở hữu 1,1% cổ phần tại Alibaba.

Suning là một trong những thương hiệu phân phối nổi tiếng nhất Trung Quốc với 1.600 đại lý tại 289 thành phố, buôn bán từ thiết bị điện tử, sách và sản phẩm cho trẻ em. Tuy vậy, trong những năm gần đây, hãng này rất chật vật khi muốn thâm nhập vào mảng bán hàng trực tuyến vốn được thống lĩnh bởi Alibaba.

Khi trở thành đối tác chiến lược của Alibaba, Suning có thể mở gian hàng trên nền tảng Tmall.com (Alibaba). Từ đó, người mua cũng có thể sử dụng cổng thanh toán Alipay của Alibaba tại những đại lý của Suning để mua hàng.

Còn Alibaba đang có tham vọng lớn trong việc đẩy mạnh phát triển thương mại điện tử tại khu vực nông thôn, xa trung tâm, nơi có tốc độ tăng trưởng doanh thu nhanh hơn đô thị. Trở thành một phần của Suning, Alibaba sẽ tận dụng hệ thống đại lý của hãng này để đảm bảo các đơn hàng trực tuyến được vận chuyển đến tay người tiêu dùng trong vòng 2 giờ.

Joe Tsai, Phó chủ tịch tập đoàn Alibaba kỳ vọng sự kết hợp này sẽ tạo ra nhiều cơ hội phát triển cho cả hai. “Bạn có thể tưởng tượng một khách hàng trải nghiệm sản phẩm thực tế tại một cửa hàng (của Suning), và dùng ứng dụng của Alibaba để trả tiền ngay mà không phải xếp hàng tại quầy thanh toán”, vị này lạc quan.

Kể từ năm 2012 đến nay, Alibaba đã từng bước hiện thực hóa tham vọng bành trướng thương mại điện tử sang nhiều lĩnh vực khác nhau, từ truyền thông, ứng dụng tin nhắn tới logistics. Năm 2013, hãng mua lại 9% cổ phần hãng sản xuất điện tử dân dụng Haier với giá 361 triệu USD, và đầu tư 692 triệu USD sở hữu 25% cổ phần tại chuỗi của hàng bán lẻ Intime Retail năm 2014.

Liên minh Suning-Alibaba giúp cả hai tăng cường cạnh tranh với đối thử JD.com - hãng thương mại điện tử lớn thứ hai Trung Quốc. “Alibaba đang cố gắng tăng cường năng lực vận chuyển, giao nhận cũng như cải thiện dịch vụ sau bán hàng”, Benjamin Cavender thuộc hãng Nghiên cứu thị trường Trung Quốc tại Thượng Hải.

Về phần mình, JD.com vốn có thế mạnh về mảng bán lẻ các mặt hàng điện tử, từ chối bình luận về sự cạnh tranh từ liên minh trên, cho rằng “những dịch vụ chất lượng cao rất khó để bắt chước”.

Mark Natkin, Trưởng hãng tư vấn Marbridge cho rằng việc sở hữu cổ phần lớn trong một hãng phân phối sản phẩm điện tử sẽ là một lợi thế lớn đối với Alibaba khi hãng này lấn sân sang mảng kinh doanh truyền thống của JD.com.

“Chúng ta đều biết Alibaba có thể bán hàng ngàn đôi tất một ngày, song không thể nói thế đối với tủ lạnh, mặt hàng có lợi nhuận biên lớn hơn nhiều”, Zhang Yi - Trưởng hãng tư vấn thương mại điện tử Imedia. Ông cho rằng chiến lược này sẽ có lợi cho Alibaba.

Giám đốc điều hành Jack Ma tuyên bố đây sẽ là một mô hình thương mại điện tử mới tích hợp đầy đủ giữa kinh doanh trực tuyến và kinh doanh truyền thống.

Alibaba hiện nắm giữ 70% trong tổng giá trị hàng hóa qua kênh thương mại điện tử tại Trung Quốc. Tuần trước, hãng bổ nhiệm Michael Evans, cựu quản lý cấp cao Goldman Sachs vào vị trí phụ trách mảng mở rộng thị trường quốc tế.

>Alibaba nỗ lực mở thị trường quốc tế bằng e-logistics

>Châu Á: Mua sắm trực tuyến thách thức bán lẻ truyền thống

>Tìm hiểu về giải pháp marketing "Data-driven"

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Alibaba muốn giao đơn hàng trực tuyến trong vòng 2 giờ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO