17.000 đại biểu tìm tiếng nói chung

Nguồn TTO| 07/12/2009 02:34

Các đại biểu sẽ cùng thảo luận, tìm giải pháp nhằm đạt được một thỏa thuận cho vấn đề sống còn đối với nhân loại hiện nay: Trái đất đang nóng lên.

17.000 đại biểu tìm tiếng nói chung

Mọi ngả đường đều dẫn đến Copenhagen. Hôm 7/12, hơn 17.000 đại biểu từ 191 quốc gia trên thế giới cùng tề tựu về thủ đô Đan Mạch để bàn việc cứu lấy Trái đất.

Khẩu hiệu của những người biểu tình ở London: “Công lý cho khí hậu ngay bây giờ” - Ảnh: Reuters

Trong hai tuần (từ ngày 7 đến 18/12), các đại biểu sẽ cùng thảo luận, tìm giải pháp nhằm đạt được một thỏa thuận cho vấn đề sống còn đối với nhân loại hiện nay: Trái đất đang nóng lên.

Bộ trưởng môi trường Na Uy Erik Solheim nhấn mạnh: “Đây là cuộc đàm phán khó khăn nhất mà nhân loại từng tiến hành. Ảnh hưởng của hội nghị sẽ là từ những nông dân trồng lúa ở Tứ Xuyên (Trung Quốc) tới cả tổng hành dinh của Google ở Seattle hay kể cả những người khai thác dầu ở Na Uy.” Thế nhưng, như Reuters dẫn lời một quan chức Anh, “khả năng đạt được thỏa thuận và thất bại giờ là ngang nhau”.

Trung tâm hội nghị xanh

Trung tâm hội nghị Belle Centre sẽ là điểm nhấn của hội nghị với khoảng 17.000 đại biểu, các nhà hoạt động môi trường và báo giới tham gia. Để thể hiện tinh thần “xanh” cho hội nghị, các đại biểu sẽ dùng nước máy thay vì nước đóng chai, các ly uống nước được làm từ vật liệu tự phân hủy và dùng để sản xuất biogas sau khi sử dụng. 65% đồ uống và thực phẩm tại hội nghị có nguồn gốc hữu cơ. Các đại biểu cũng sẽ di chuyển bằng các phương tiện giao thông công cộng.

105/191 nguyên thủ quốc gia đã đồng ý tới dự hội nghị mà như mô tả của Thủ tướng Đan Mạch Lokke Rasmussen là “đại diện cho 82% nhân loại, 89% GDP thế giới và 80% lượng khí thải trên toàn cầu hiện nay”. Do vậy, “nếu nhóm các nhà lãnh đạo này có thể thống nhất thì quyết định của họ có thể chuyển hướng đi của hành tinh này”.

Ngoài thỏa thuận về mức cắt giảm khí thải, các nước giàu dự kiến còn phải đạt được thỏa thuận về số tiền trợ giúp các nước nghèo nhất hiện đang là nạn nhân của biến đổi khí hậu để thích ứng và ngăn chặn các hậu quả của biến đổi khí hậu. Thế nhưng, đây lại là vấn đề mà các nước giàu vẫn lảng tránh cho đến nay.

Đến nay đã đạt được hai nghị định thư từ hội nghị Rio de Janeiro năm 1992 và Kyoto năm 1997. Tuy vậy, các thỏa thuận này đều bị coi là thiếu hiệu lực khi các nước có lượng khí thải lớn nhất như Mỹ, Trung Quốc, Ấn Độ, Brazil... không đưa ra cam kết cắt giảm của mình.

Copenhagen dự kiến chỉ đưa ra một hiệp ước mang tính chuyển giao khiêm tốn trong khi một nghị định thư chính thức dự kiến sẽ chỉ đạt được vào năm 2010. 

Cùng cất cao tiếng nói bảo vệ Trái đất

Từ ngày 5/12, hàng chục nghìn người đổ ra đường phố trung tâm thủ đô London (Anh), Glasgow (Scotland), Dublin (Ireland), Belfast (Bắc Ireland)… Khẩu hiệu chung của các cuộc biểu tình là “Công lý cho khí hậu ngay bây giờ” và “Biến đổi khí hậu: Ngày tận thế cận kề”.

Các nhà hoạt động môi trường đóng giả nguyên thủ bốn nước Mỹ, Trung Quốc, Đức, Senegal trong bể nước khổng lồ ở Berlin, Đức - Ảnh: Getty Images

Tại Berlin (Đức), các nhà hoạt động bảo vệ môi trường đóng giả lãnh đạo các nước Mỹ, Đức, Trung Quốc và Senegal ngồi “thảo luận” trong một bể nước khổng lồ dưới chân cổng Brandenburg, trong khi nước trong bể từ từ dâng lên. Họ muốn chuyển đến thông điệp: “Các lãnh đạo càng nói lâu và không làm gì thì nước biển càng dâng cao”.

Ở Vienna (Áo), người dân xếp vòng tròn tạo hình một chiếc đồng hồ khổng lồ nhằm biểu thị thời gian đang trôi qua rất nhanh đối với loài người trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu.
Ở Pháp, hàng nghìn người tại Paris, Bordeaux, Marseille và nhiều thành phố khác xuống đường mang biểu ngữ “Tối hậu thư khí hậu” và gõ trống, đập vung nồi ầm ĩ, miệng hô vang: “Mọi thứ đang nóng lên rồi, hãy hành động đi”.

Tại Úc, người dân gửi tới Copenhagen một “khối cầu tập thể” bằng bạc lấp lánh với đường kính chỉ 20cm nhưng chứa tới 350 gigabyte những câu chuyện, giọng nói, hình ảnh và hành động thiết thực chống biến đổi khí hậu từ khắp nơi trên thế giới. “Khối cầu tập thể” này được đặt trước các nhà lãnh đạo thế giới trong suốt thời gian diễn ra hoạt động Giờ Trái đất tại Copenhagen khi toàn bộ hệ thống đèn chiếu sáng của thành phố sẽ được tắt trong một giờ từ 7g tối thứ tư ngày 16/12.

Biểu tình đòi hành động chống biến đổi khí hậu

Người biểu tình tiến về hướng tòa nhà Quốc hội Anh ngày 5/12 - Ảnh: Reuters

Trước thềm Hội nghị thượng đỉnh Copenhagen, hàng ngàn người ở các nước Anh, Pháp, Đức, Bỉ… ngày 5/12 đã đổ ra đường biểu tình yêu cầu lãnh đạo các nước phải có những hành động thiết thực hơn trong "cuộc chiến" chống biến đổi khí hậu toàn cầu.

Người biểu tình bên cạnh mô hình Trái đất xanh tại Brussels, Bỉ - Ảnh: AP

Ở London, gần 20.000 người biểu tình mặc trang phục xanh và tô vẽ khuôn mặt với tông xanh nước biển hướng về phía tòa nhà Quốc hội, hô vang các khẩu hiệu đòi "công lý cho khí hậu".

Dòng người biểu tình ở Paris, Pháp - Ảnh: AP

Còn tại Paris, 1.500 người hô vang: “Tất cả đang nóng lên, phải hành động ngay bây giờ!”. Một cuộc biểu tình khác ở Paris mang tên Hòa bình xanh cũng thu hút 1.500 người tham gia. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
17.000 đại biểu tìm tiếng nói chung
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO