10 nước đánh thuế cao nhất thế giới

T.K| 20/02/2016 00:35

Từ số liệu của Ngân hàng thế giới (World Bank), Diễn đàn kinh tế thế giới đưa ra danh sách những quốc gia đánh thuế cao nhất thế giới.

10 nước đánh thuế cao nhất thế giới

Từ số liệu thu thập ở Ngân hàng thế giới (World Bank) về tổng mức thuế, tổ chức Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF) đưa ra danh sách những quốc gia gánh thuế nặng nhất thế giới.

Cùng với gánh nặng về thuế, hàng năm WEF cũng thống kê và báo cáo xếp hạng cạnh tranh toàn cầu và so sánh mức độ cạnh tranh của các nước.

Bài toán gánh nặng thuế sẽ được tính bằng 5 loại thuế, sau khi đã khấu trừ và miễn thuế. 5 loại thuế bao gồm: thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế doanh thu, thuế an sinh xã hội và lao động do chủ sử dụng lao động chi trả, thuế doanh thu và các loại thuế nhỏ khác. Đây chủ yếu là những loại thuế đánh vào doanh nghiệp.

Business Insider dẫn lại kết quả cho thấy có 27 nước có tổng thuế lớn hơn 50%, trong đó gồm: Nhật Bản, Ấn Độ, Trung Quốc, Italy, Bỉ, Bờ biển ngà, Mexico, Venezuel… Tổng thuế Trung Quốc khá cao (64,6%), Ấn (61,7%), Nhật (51,3%). Con số này tại Việt Nam là 40,8%.

Dưới đây là danh sách 10 nước có tổng mức thuế cao nhất:

Pháp: 66,6%

Đây là nước có mức thuế cao nhất châu Âu. Kết quả này khiến Chính phủ đương thời của Pháp trở nên “thất hứa” bởi không thực hiện được cam kết cải tổ hệ thống và giảm thuế đánh vào doanh nghiệp

Guinea: 68,3%

Kể từ năm ngoái, hầu hết doanh nghiệp của nước này nộp thuế qua hệ thống thuế trọn gói (flat-rate tax). Hệ thống này “cào bằng” mức thuế của tất cả doanh nghiệp, buộc họ nộp một khoản tiền như nhau mà không phân biệt vào doanh thu và lợi nhuận.

Brazil: 69%.

Dù năm ngoái, Brazil đã xóa bỏ mức thuế 20% đánh vào tiền lương nhằm cải cách hệ thống thuế, nhưng nền kinh tế lớn nhất Mỹ Latinh vẫn thuộc hàng top các quốc gia thuế nặng. 

Mauritania: 71,3%

Mức thuế nước này chủ yếu đánh vào các hợp đồng mà nhà thầu có xuất xứ nước ngoài nhằm ngăn chặn người dân chuyển tiền ra nước ngoài. 

Algeria: 72,7%

Đất nước này nắm giữ mức thuế cao nhất châu Phi.

Colombia: 75,4%

Quốc gia này có mức thuế cao thứ 3 Mỹ Latinh.

Tajikistan: 80,9%

Quốc gia vùng Trung Á này có mức thuế 2% đánh vào tất cả doanh nghiệp và khiến các doanh nghiệp thất thoát một khoản lợi nhuận lớn.

Bolivia: 83,7%

Mức thuế đánh vào 60% lợi nhuận của doanh nghiệp.

Argentina: 137,3%

Làm ăn tại đất nước này rất khó khăn khi tổng thuế cao hơn cả lợi nhuận. Riêng thuế doanh thu đã khoảng 90%, cộng thêm các khoản thuế tiền lương, giao dịch tài chính.

>Cởi bỏ các vướng mắc về thuế cho doanh nghiệp

>Thuế nhà thầu nước ngoài?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
10 nước đánh thuế cao nhất thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO