10 điều bạn chưa biết về tiền ảo Bitcoin

31/12/2013 00:46

Giao dịch đầu tiên, nhân viên chính phủ nhận lương bằng Bitcoin, đại học, thẩm mỹ viện thanh toán bằng Bitcoin... những điều có thể bạn chưa biết về loại tiền này.

10 điều bạn chưa biết về tiền ảo Bitcoin

Giao dịch đầu tiên, nhân viên chính phủ nhận lương bằng Bitcoin, đại học, thẩm mỹ viện thanh toán bằng Bitcoin... những điều có thể bạn chưa biết về loại tiền này.

Bitcoin là một loại tiền mới được phát minh vài năm trước và gần đây được báo chí thế giới nhắc đến nhiều. Về cơ bản, đây là loại tiền tệ cho phép hai cá nhân thực hiện các giao dịch mua bán, nhưng nó không được quản lý với bất kỳ ngân hàng, chính phủ nào. Khởi điểm với giá trị thấp, nhưng hiện nay 1 Bitcoin đổi được 800-1.000 USD.

1. Ai phát minh ra Bitcoin vẫn còn là điều bí ẩn

> Tiền ảo Bitcoin: Trung Quốc hào hứng, Mỹ mù mờ
> Tiền ảo bước ra thị trường thật
> Kiếm hàng triệu USD trong 4 ngày nhờ tiền ảo

Năm 2008, một người được biết đến với cái tên Satoshi Nakamoto đã đăng tải một tài liệu với tiêu đề “Bitcoin: Hệ thống tiền mặt điện tử ngang hàng”. Trong tài liệu này, Nakamoto phát thảo khái niệm về tiền mật mã, không cần tới ngân hàng trung ương hay cơ quan chức năng nào mà vẫn có thể thực hiện các giao dịch tài chính giữa hai người ẩn danh.

Điều đáng nói là không ai biết được chính xác ai là Satoshi Nakamoto. Sau khi Bitcoin được đưa vào sử dụng, Nakamoto ít xuất hiện trên mạng và hoàn toàn biến mất vào giữa năm 2010. Trong khi đó, giá trị của Bitcoin đang dần tăng khiến nhiều người phỏng đoán rằng hiện Nakamoto đã cực giàu có.

2. Bánh Pizza 10.000 Bitcoin

Những ngày đầu hoạt động, giá trị của Bitcoin rất thấp bởi nó vẫn chỉ còn là lý thuyết. Vào ngày 22/5/2010, một người tên Laszlo Hanyecz đã đồng ý chuyển cho một người Anh 10.000 bitcoin để anh này đặt giúp một chiếc pizza của Papa John's. Sau khi giao dịch hoàn thành, Laszlo đã đăng hình ảnh chiếc Pizza lên mạng để chia sẻ. Đây chính là giao dịch đầu tiên của Bitcoin trong đời thực. Với giá trị hiện này của Bitcoin, đây chính là chiếc pizza đắt nhất mọi thời đại.

3. Cảnh sát trưởng nhận lương bằng Bitcoin

Trên thế giới, từ Bitcoin xuất hiện hầu như mỗi ngày trên báo chí, khiến nhiều người bắt đầu nhận thức về nó và tìm hiểu cách sử dụng. Cảnh sát trưởng của thị trấn nhỏ Vicco, bang Kentucky, Mỹ (dân số dưới 300 người) đã được báo chí nhắc đến khi yêu cầu được trả lương bằng Bitcoin và được cấp trên chấp nhận. Đây chính là nhân viên nhà nước đầu tiên trên thế giới nhận lương bằng tiền điện tử Bitcoin.

4. Trả học phí bằng Bitcoin

Đại học Nicosia tại Cyprus, Hy Lạp đưa ra chương trình Thạc Sỹ khoa học ngành tiền điện tử, và chấp nhận tiền học phí cho chương trình này bằng Bitcoin. Cyprus cũng đang cố gắng để trở thành nơi nóng nhất trên thế giới của các giao dịch bằng Bitcoin.

5. Mất 7.500 Bitcoin do vô tình vứt ổ cứng

Dù việc thiếu nhiều quy định là một phần hấp dẫn của loại tiền tệ này, nhưng điều đó cũng có nghĩa, Bitcoin có thể biến mất nếu ví điện tử của người sử dụng biến mất. James Howells là một trong những người sử dụng Bitcoin từ rất sớm, từng có 7.500 Bitcoin trong ổ cứng. Tuy nhiên, trong một lần dọn dẹp, ông đã vô tình ném ổ cứng đó vào thùng rác.

6. Những Bitcoin bị bỏ quên hiện đáng giá hàng triệu USD

Năm 2009, một người đàn ông người Na Uy tên Kristoffer Koch đã bỏ ra 27 USD để mua 5.000 Bitcoin và hoàn toàn quên lãng việc này. Đến tháng 10/2013, ông chợt nhớ ra số Bitcoin đó, với giá trị hiện nay của chúng, Koch đã có thể mua một căn hộ tại khu vực cho giới giàu có ở Oslo khi bán đi 1.000 Bitcoin.

7. Cuộc hôn nhân sử dụng Bitcoin

Tháng 7/2013, cặp đôi Austin Craig và Beccy Bingham tại Provo, Utah, Mỹ đã thề sẽ không sử dụng tiền tệ nào khác ngoài Bitcoin, và họ đã sử dụng Bitcoin làm phương tiện mua bán thay tiền trong vòng 90 ngày sau khi kết hôn. Họ đã quay lại 90 ngày đó làm tài liệu và tiếp tục cập nhật lên blog của mình.

8. Bitcoin trên vũ trụ

Tỷ phú Richard Bransen luôn là người đi đầu trong xu hướng tiên tiến và dự án mới nhất của ông cũng chấp nhận loại tiền tệ mới Bitcoin. Virgin Galactic, câu lạc bộ du lịch thám hiểm vũ trụ của các tỷ phú hiện chấp nhận Bitcoin trong thanh toán.

9. Dùng Bitcoin để phẫu thuật thẩm mỹ

Trung tâm phẩu thuật chỉnh hình có tên Vanity Plastic Surgery tại Miami, Florida, đã chấp nhận Bitcoin làm phương tiện thanh toán cho tất cả các dịch vụ của mình, bao gồm hút mỡ bụng, nâng ngực…

10. Bài hát đầu tiên về Bitcoin

Hai nhà soạn nhạc có nghệ danh là ZhouTong đã sáng tác và hát các bài hát về Bitcoin dựa trên nền nhạc của các ca khúc nổi tiếng. Ví dụ như bài hát có tên Mr. Bitcoin, sáng tác dựa trên bài Mr. Sandman.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
10 điều bạn chưa biết về tiền ảo Bitcoin
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO