World Cup song hành cùng... tiền

THÁI DUY| 22/06/2018 06:00

World Cup 2018 đã trải qua những vòng đấu đầu tiên tuần vừa rồi. Đội chủ nhà Nga đã khởi đầu 64 trận đấu bằng chiến thắng 5-0 trước Ả Rập Xê Út, hứa hẹn hàng loạt màn so tài hấp dẫn tiếp theo.

World Cup song hành cùng... tiền

Chiếc cúp vàng World Cup đúng giá "ngàn vàng". Ảnh: revistasumma.com

Nhưng World Cup không chỉ là sân cỏ. Sự kiện thể thao lớn nhất thế giới này kỳ vọng sẽ thu hút 3,4 tỷ lượt theo dõi trong một tháng trời, và là một giải đấu ngày càng đậm màu sắc kinh tế.

Đầu tiên là tài trợ. Các đại gia ngành thể thao tiếp tục rót tiền vào World Cup khi Adidas làm nhà tài trợ chính, còn đối thủ Nike tài trợ cho 10 đội, Puma 4 đội, New Balance 2 đội và còn lại là Umbro. Tại World Cup 2014 ở Brazil, Adidas đã bán được tới 8 triệu chiếc áo đội tuyển quốc gia họ tài trợ, và năm nay dự kiến tiếp tục đứng đầu bất kể vắng một số đội đầy tiềm năng vô địch như Ý, Hà Lan và Mỹ.

Số tiền thu được của World Cup dĩ nhiên có phần không nhỏ từ doanh thu bán vé, với tấm vé rẻ nhất cũng 110 USD (hơn 2 triệu đồng) cho trận chung kết. Giá vé này chỉ riêng người Nga mới mua được, bằng không nó có thể lên tới 1.100 USD chưa kể giá "chợ đen".

Tính tới tuần trước, đã có 2,4 triệu vé bán ra, và người Nga mua nhiều nhất (871.787 vé), kế đến là du khách Mỹ (88.825) và Brazil (72.512). Để ngồi nhà xem World Cup, cổ động viên sẽ lựa chọn đài truyền hình. Năm 2014 ở trận Mỹ - Bồ Đào Nha, kênh thể thao ESPN đã phát sóng trận bóng đá có lượt xem cao nhất lịch sử ở Mỹ với 18,2 triệu lượt theo dõi.

Về khoản đặt cược, đội tuyển Brazil năm nay được đánh giá cao nhất với cửa đặt 1 ăn 4, tiếp theo là Đức (2 ăn 9), Tây Ban Nha (2 ăn 13) và Pháp (2 ăn 13). Số tiền thưởng cho đội vô địch World Cup năm nay là 38 triệu USD, hơn 10 triệu so với đội về nhì, trong khi đội thứ ba được 24 triệu. Nhóm 16 đội bị loại khỏi vòng loại trực tiếp 1/16 nhận 8 triệu USD mỗi đội. Các mức thưởng này tính tổng cộng là 400 triệu USD cho 32 đội.

Trong khi "hốt bạc" từ bản quyền World Cup, các nhà đài cũng chấp nhận đánh cược từ các khoản chi đậm. Đài Fox (Mỹ) bỏ ra 425 triệu USD để phát sóng các trận đấu World Cup 2018 và 2022, trong khi Telemundo tốn 600 triệu USD để phát sóng bằng tiếng Tây Ban Nha cho hai sự kiện này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
World Cup song hành cùng... tiền
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO