Thượng Hải Masters 1000 - Federer trở lại

MINH TRƯỜNG/DNSGCT| 12/10/2012 05:32

Trong ba năm qua, Thượng Hải liên tục được bình chọn là giải Masters 1000 tổ chức tốt nhất trong năm, dù ở lần gần đây nhất giải không có mặt Roger Federer lẫn Novak Djokovic.

Thượng Hải Masters 1000 - Federer trở lại

Trong ba năm qua, Thượng Hải liên tục được bình chọn là giải Masters 1000 tổ chức tốt nhất trong năm, dù ở lần gần đây nhất giải không có mặt Roger Federer lẫn Novak Djokovic.Nay sự có mặt của cả hai, cùng với đương kim vô địch Andy Murray, tăng thêm gia vị cho cuộc chạy đua giành vị trí số 1 cuối năm.

Đọc E-paper

Hình ảnh hiếm có ở một giải quần vợt khi các nhân viên an ninh tăng cường bảo vệ Federer đang tập luyện

Nhờ tài thuyết phục của giám đốc giải Michael Luevano, vào giờ chót Federer quyết định đến Thượng Hải. Ngay lập tức, sự có mặt của anh được chào đón bằng một tin không vui có từ tháng trước: một kẻ nào đó muốn ám sát Federer!

Ban tổ chức đã không xem nhẹ đe dọa này, nhưng cũng không muốn dư luận lùm xùm ảnh hưởng đến giải nên đã triển khai mọi biện pháp an ninh để bảo vệ các tay vợt. Việc Federer quyết định không cho vợ con đi cùng có thể xuất phát từ mối đe dọa trên.

Sân Qi Zhong có mái che hình cánh hoa magnolia vốn là chốn xưa của Federer khi nơi này còn tổ chức giải Masters Cup. Đây là lần thứ bảy Federer đến đây, sau lần gần đây nhất năm 2010 thua Andy Murray trong trận chung kết (3-6, 2-6).

Trả lời phỏng vấn ngày 7/10, anh cho biết sẽ cố gắng chơi tốt ở Thượng Hải và các giải tiếp theo để hy vọng kết thúc mùa giải ở vị trí số 1 thế giới. Để giữ vị trí số 1 hiện nay vượt qua con số 299 tuần lễ, ít nhất Federer phải vào đến tứ kết.

Với Djokovic, kỷ niệm đẹp ở sân Qi Zhong là chiếc cúp vô địch Masters cuối cùng tổ chức tại đây năm 2008 (thắng Nikolay Davydenko 6-1, 7-5). Tại Bắc Kinh Chủ nhật vừa rồi, Djokovic đã bảo vệ thành công danh hiệu khi đoạt giải lần thứ ba liên tục bằng trận thắng Jo-Wilfried Tsonga trong hai ván trắng 7-6 (4), 6-2.

Đây là trận thắng thứ 40 của Djokovic trên mặt sân cứng trong mùa giải và nó giúp anh tự tin đi xa hơn ở Thượng Hải, sau hai lần vào đến bán kết (2009, 2010) giải Masters 1000 này. Một danh hiệu tại đây sẽ giúp Djokovic lấy lại vị trí số 1 thế giới với điều kiện Federer bị loại trước tứ kết.

Với Murray, Thượng Hải luôn là kỷ niệm đẹp khi ở hai lần tham dự anh đều đăng quang và đang là đương kim vô địch (năm 2011 thắng David Ferrer 7-5, 6-4). “Tôi thật sự thích giải này. Ban tổ chức rất nỗ lực để tạo mọi thuận lợi cho các tay vợt. Mọi người đều rất thân thiện”, Murray nói.

Tuy nhiên, cú vấp ngã tuần rồi tại bán kết Tokyo (thua Milos Raonic 3-6, 7-6, 6-7) sau khi có đến hai điểm kết thúc trận sẽ khiến Murray thận trọng hơn trong việc bảo vệ danh hiệu ở nhánh đấu có mặt Federer.

Giải vắng mặt Rafael Nadal, Ferrer (quá tải) và Juan Martin Del Potro (chấn thương) thuộc Top 10. Nhưng tâm điểm của giải Masters 1000 áp chót này tập trung vào cuộc chạy đua giành vé đến London.

Jo-Wilfried Tsonga có cơ hội cạnh tranh thứ hạng với Tomas Berdych qua cuộc đối đầu trực tiếp ở tứ kết, nhờ đó sẽ rút ngắn khoảng cách so với Ferrer (hiện xếp thứ năm trong cuộc chạy đua, sau khi bốn chiếc vé đã thuộc về Djokovic, Federer, Nadal và Murray) và Del Potro (xếp thứ sáu).

Nhưng ở vòng ba, Tsonga sẽ phải vượt qua Milos Raonic, trong khi Berdych có khả năng gặp lại Kei Nishikori, tay vợt vừa thắng anh tại tứ kết giải Tokyo và đoạt luôn danh hiệu (thắng Raonic 7-6 (5), 3-6, 6-0 trong trận chung kết). Berdych có vẻ kỵ rơ Nishikori khi thua đến ba trận trong bốn lần gặp nhau.

Trong ngày đầu tiên, hạt giống số 16 Philipp Kohlschreiber đã thắng Ryan Harrison 6-4, 6-4, Fernando Verdasco đánh dấu trận thắng thứ 30 trong mùa giải khi vượt qua Go Soeda 6-2, 6-4 để gặp hạt giống số 7 Juan Monaco ở vòng hai.

Cả hai đều nằm trong nhánh tứ kết của Federer. Martin Klizan, nhà vô địch giải ATP đầu tiên tại St. Petersburg cách nay hai tuần đã loại Thomas Belluci của Brazil trong hai ván 6-3, 6-4.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thượng Hải Masters 1000 - Federer trở lại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO