Thua Del Potro, Federer hụt bước trước thiên đường

Nguồn VietNamNet| 15/09/2009 09:55

Tuổi trẻ của Del Potro đã chặn đứng "tàu tốc hành" ngay trước cửa thiên đường bằng 5 set đấu đầy kịch tính (3-6, 7-6, 4-6, 7-6, 6-2).

Thua Del Potro, Federer hụt bước trước thiên đường

Không có Grand Slam thứ 16 dành cho Federer! Tuổi trẻ của Del Potro đã chặn đứng "tàu tốc hành" ngay trước cửa thiên đường bằng 5 set đấu đầy kịch tính (3-6, 7-6, 4-6, 7-6, 6-2).

Tuổi trẻ, đó là thứ mà bản lĩnh và kinh nghiệm của Federer dù đã phát huy tối đa, vẫn không thể khuất phục nổi.

Đã có những thời điểm Federer tưởng như chạm tay vào chiếc cúp bạc US Open, nhưng sự bền bỉ của Del Potro, đặc biệt là trong các loạt tie-break đã khiến "huyền thoại đương đại" hụt bước.

Tuổi trẻ của Del Potro đã lên ngôi tại US Open 2009

Thay vì danh hiệu thứ 16 cho Federer, đó là vương miện đầu tiên cho Del Potro. Lần duy nhất trong sự nghiệp dự một trận chung kết Grand Slam, Del Potro đã thành công. Ở độ tuổi 21 của anh, còn rất nhiều điều ngọt ngào đang chờ đợi phía trước.

Công bằng mà nói, Federer vẫn là người chơi "nét" hơn trong cả trận. Nhưng thể lực chính là rào cản lớn nhất của FedEx, trong khi nó lại là vũ khí tối thượng của Del Potro.

Set đấu đầu tiên, bảng điện tử đã chỉ ra rằng Del Potro vẫn khai thác rất tốt thế mạnh trong khâu giao bóng. Anh giành 4 ace, trong khi Federer chỉ có 2. Anh mắc 1 lỗi giao bóng kép, còn Federer mắc đến 3.

Nhưng với Federer, điều quan trọng là sau các quả giao bóng hay trả giao bóng, anh sẽ làm gì. "Tàu tốc hành" mặc dù đánh hỏng nhiều hơn đối thủ (8-6) nhưng lại ghi điểm nhiều hơn (16-11), và mấu chốt nằm ở chỗ anh tận dụng được 1 break point trong 9 cơ hội và vươn lên dẫn trước 6-3.

Ngay game đầu tiên của set 2, Federer đã lại có được break point. Các cú đánh trái tay của Del Potro bỗng nhiên thiếu đi độ chính xác trên lưới, dù chỉ tính bằng milimet.

Điều khác biệt có thể thấy rõ nhất là với Nadal, Del Potro thoải mái đánh bóng gắt và căng về 2 góc sân, nhưng Federer không cho phép tay vợt Argentina làm điều đó dễ dàng.

Những pha trả bóng của FedEx có độ lip vừa đủ khiến Del Potro tự đánh hỏng nhiều hơn là ghi điểm hay dồn đối thủ vào thế bí.

Nhưng càng về cuối set 2, Del Potro càng "nóng máy". Sức trẻ và sự đeo bám kiên nhẫn của Del Potro đã mang lại cho anh nhiều thứ. Ở game thứ 10, khi Federer đang dẫn trước 5-4, Del Potro đã giành được break đầu tiên của trận đấu.

Không bảo vệ được ngôi vô địch, Federer lỗi hẹn với 2 công chúa mới sinh

Pha cứu bóng đầy nỗ lực từ cuối sân của Del Potro buộc Federer không thể kết thúc nhanh set 2. Ngược lại, Del Potro với sự hưng phấn của mình, nhanh chóng vượt lên dẫn trước 6-5.

Thậm chí sức ép còn đè nặng lên vai Federer ở game 12, vì Del Potro leo lên đến điểm 30 trước, nhưng 2 lỗi đánh hỏng liên tiếp của tay vợt Argentina đưa set đấu vào loạt tie-break.

Dù Federer là bậc thầy đánh tie-break, anh vẫn phải chấp nhận thất bại khi không thể hoá giải các quả serve sấm sét của đối thủ. Del Potro dẫn 6-3, Federer dù có gỡ lại được 2 điểm liên tiếp (trong đó có 1 quả smash ra ngoài của Del Potro) nhưng vẫn phải chấp nhận thua 5-7.

Tỷ số chung cuộc được cân bằng 1-1 cho Del Potro.

Sang set thứ 3, khi đồng hồ chỉ đúng 2 giờ thi đấu, Federer bình tĩnh cứu được 1 break point trong khi Del Potro vò đầu bứt tai tiếc cho cú đánh ra ngoài. Federer tạm dẫn 2-1.

Nhưng đến game thứ 7 thì những bước ngoặt liên tục đến. Del Potro cứu được một điểm (40-30) nhờ pha xem lại bằng mắt điện tử, sau đó anh giành luôn break point của Federer. 4-3 và Del Potro cầm giao bóng, cơ hội rất lớn dành cho hạt giống số 6.

Tuy nhiên, Federer luôn biết cách đứng vững trong khó khăn. Anh nhanh chóng đòi lại break và san bằng tỷ số 4-4 sau một pha giật trái tay cực mạnh trên lưới, buộc Del Potro đỡ bóng ra ngoài.

Khi tỷ số đang là 5-4 nghiêng về Federer, Del Potro bỗng mắc những sai lầm khó hiểu. Đầu tiên là cú volley đơn giản nhưng bóng đi rúc lưới, tiếp sau đó đến 2 lỗi giao bóng kép liên tục, mang lại set point cho Federer.

"Tàu tốc hành" vượt lên dẫn 2-1 chung cuộc rất bất ngờ. Cách Del Potro để mất set đấu khiến anh phải ôm đầu thất vọng, còn trên khán đài, HLV Franco Davin tái mặt không hiểu chuyện gì đã xảy ra. Mirka Vavrinec thì thở phào nhẹ nhõm.

Kinh nghiệm của Federer đã phải nhường bước cho sức trẻ Del Potro lên ngôi - Ảnh: Getty

Nếu nhìn vào bảng thống kê, người ta sẽ thấy các chỉ số của Del Potro sụt giảm đến mức nào. Anh không giành nổi một cú ace (set 2 là 3), chỉ "ép chết" đối phương được 4 lần (set 2 là 20) và thậm chí không ăn được điểm nào trên lưới (set 2 là 10 điểm).

Sang set 4, set quyết định đối với Del Potro, tình hình bỗng trở nên sáng sủa hơn. Anh dẫn trước 3-2 sau game Federer cầm giao bóng và nhanh chóng vượt lên với khoảng cách an toàn 4-2.

Federer với những quả giao bóng với vận tốc lên đến 205 km/h rút ngắn cách biệt còn 3-4, dù anh tỏ ra không hài lòng lắm với những quyết định của trọng tài. Ngay sau đó, anh buộc Del Potro liên tiếp tự đánh hỏng bằng những cú cắt xoáy và giành break point, đưa set đấu về cục diện cân bằng 4-4.

Chỉ trong vòng 7 phút, Federer tự đảo ngược thế cờ. Từ chỗ bị dẫn 2-4, Fedex vươn lên dẫn ngược lại 5-4.

Ngay cả ở game thứ 11, Federer cũng lạnh lùng cứu được 2 break point cho mình trong bối cảnh anh đã bị Del Potro đẩy vào tư thế chới với.

Tay vợt Argentina chỉ còn biết tự trách mình thiếu tỉnh táo trong thời khắc quyết định, vì Federer sau cú giao bóng ăn điểm trực tiếp đã lại có lợi thế 6-5. Nhưng Del Potro cũng chỉ mất 2 phút để san bằng cách biệt 6-6.

Lần thứ 2 trong trận đấu, 2 tay vợt cần đến loạt tie-break để phân định thắng thua. Và cũng là lần thứ 2 Del Potro chiếm ưu thế ở những đòn đánh quyết định, anh dẫn trước 3-0, rồi 6-4. Federer đánh bung bóng ra ngoài, và tỷ số chung cuộc là 2-2.

Không thể giải quyết nhanh trận đấu, Federer bị đẩy vào thế khó bởi sau gần 4 giờ thi đấu, thể lực là thứ mà anh thua thiệt nhất so với Del Potro. Người trẻ hơn chính là người vươn lên nắm lợi thế 2-0 ở set 5, với break point ngay game đầu tiên Federer serve.

Sự sung mãn cũng giúp Del Potro cứu được 1 break point cho mình để tạm dẫn trước 3-0. Ánh mắt Federer bắt đầu hiện rõ vẻ lo lắng.

Khi tỷ số đã là 5-2 nghiêng về Del Potro, những người thân của Federer hiểu rằng trận đấu sắp chấm dứt đối với "tàu tốc hành". Federer cầm giao bóng, nhưng Del Potro lại được đứng trước 2 match point.

Cho dù Del Potro bỏ lỡ cả 2 match point này, nhưng một lỗi kép và một pha đánh ra ngoài của Federer sau đó đã trao cho tay vợt Argentina danh hiệu lớn đầu tiên trong sự nghiệp. Del Potro gục xuống sân nức nở, như không thể tin nổi vào món quà mà Chúa vừa dành tặng cho anh.

Còn Federer, dù đã rất nỗ lực nhưng anh vẫn đành lỗi hẹn với 2 công chúa mới sinh. Có lẽ FedEx sẽ phải đợi đến Australia Open 2010 để thực hiện lại ước nguyện này. Khi đó, lũ trẻ nhà Federer cũng đã lớn và sẽ cảm nhận được niềm vui như con gái của Kim Clijsters...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thua Del Potro, Federer hụt bước trước thiên đường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO