Thành tích thể thao: Bài học từ CHDCND Triều Tiên

PHƯƠNG CHI| 07/10/2014 02:56

Nhưng tại ASIAD 17, các vận động viên đến từ Bắc Triều Tiên giành được tới 11 huy chương vàng, lập kỷ lục thế giới ở môn cử tạ, đoạt huy chương vàng bóng đá nữ

Thành tích thể thao: Bài học từ CHDCND Triều Tiên

Tại ASIAD ở Hàn Quốc, các vận động viên đến từ miền Bắc bán đảo Triều Tiên giành được tới 11 huy chương vàng, thành tích tốt nhất của họ kể từ năm 1990, đồng thời lập kỷ lục thế giới ở môn cử tạ, đoạt huy chương vàng bóng đá nữ và cũng sém chút nữa giành chức vô địch bóng đá nam.

Đoàn thể thao Triều Tiên dự ASIAD gọn nhẹ (273 người so với 298 người của Việt Nam), họ tập trung vào các môn Olympic thay vì rải quân ở những môn theo chiến lược đi tắt đón đầu (như kiểu Việt Nam). Đâu là bí quyết thành công của người Triều Tiên?

Bí mật của Triều Tiên thì chỉ... Trời mới biết, bởi đây là đất nước biệt lập nhất thế giới. Song có một điều chắc chắn là vận động viên Triều Tiên khi thi đấu quốc tế luôn thể hiện tình yêu tổ quốc cao độ, tiêu biểu là hình ảnh cầu thủ bóng đá Jong Tae-Se khóc nức nở khi nghe quốc thiều nước nhà cất lên ở World Cup hồi năm 2010.

Tại Incheon 2014, đoàn Triều Tiên đi đến đâu cũng có an ninh Hàn Quốc kè kè giám sát bên cạnh. Song, sự đoàn kết của các vận động viên Triều Tiên quả là khiến các đoàn bạn phải ngưỡng mộ.

Cả nhà thi đấu Incheon trong đêm chung kết nội dung bóng bàn rộ lên những tràng cổ vũ cực kỳ chuyên nghiệp của các cổ động viên cả... hai miền. Và đó cũng là động lực để cặp đôi Kim Hyok-Bon và Kim Jong giành chiếc huy chương vàng đôi nam nữ.

Dĩ nhiên, cũng có người cho rằng sở dĩ Triều Tiên thành công vì họ bằng mọi giá phải thể hiện được tính ưu việt khi thi đấu ở miền Nam. Thành công của Triều Tiên phần nào cũng giống như của Đông Đức trước đây ở các kỳ Olympic (luôn nằm trong top 3).

Song dù thế nào đi chăng nữa thì cũng không thể phủ nhận những nỗ lực tuyệt vời của thể thao Triều Tiên, cho thấy trình độ vượt trội của họ về phương pháp huấn luyện cũng như tiến bộ trong y học thể thao.

Và nữa, các vận động viên Triều Tiên đều tập luyện trong nước, có đi nước ngoài tập huấn thì cũng chỉ ở Trung Quốc, chứ đâu có được tập huấn dài ngày ở các nước có nền thể thao tiên tiến (như vận động viên Việt Nam).

Trong khi đó, khi giải thích về thành tích yếu kém ở các kỳ đại hội thể thao lớn, các lãnh đạo thể thao Việt Nam đường đưa ra lý do "không có tiền". Nhưng xem ra, thất bại của thể thao Việt Nam nằm ở chỗ khác...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thành tích thể thao: Bài học từ CHDCND Triều Tiên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO