Roger Federer vẫn sẽ thẳng tiến ở tuổi 36

THÁI VY| 08/02/2018 07:00

Đó là khẳng định của một cây bút trên tạp chí Forbes, người nhận thấy Federer có ít nhất 6 điểm đặc biệt khiến anh chiến thắng tuổi tác.

Roger Federer vẫn sẽ thẳng tiến ở tuổi 36

Roger Federer (phải) và Rafael Nadal - Ảnh: Reuters

Sau một năm chia đôi vinh quang ở các giải Grand Slam cùng "kình địch" Rafael Nadal, Federer đã khởi đầu năm 2018 một cách không thể hoàn hảo hơn: Giành danh hiệu Australia Open (Úc mở rộng). Đáng kinh ngạc! Sự kinh ngạc ấy càng được tô điểm nếu xét đến những cảm giác tiêu cực mà người ta đã dành cho Federer cách nay hơn một năm.

Từ nể trọng tới lo sợ

Khi Federer rút khỏi hai giải lớn trong năm 2016, cổ động viên môn quần vợt nghĩ rằng sự nghiệp của tay vợt được xem là "huyền thoại sống" này đã sắp chấm dứt. Nhưng từ khi ấy đến nay, ngôi sao người Thụy Sĩ đã đưa người ta từ ngạc nhiên này tới ngạc nhiên khác. Người ta đang nghĩ tới chuyện Federer sẽ thắng tiếp và trở thành người đầu tiên trong lịch sử sở hữu 20 giải Grand Slam trong sự nghiệp. Và, điều đó đã xảy ra!

Trong phát biểu sau Úc Mở rộng, Nadal - người so kè với Federer hơn một thập kỷ qua - đã thừa nhận rất mến mộ đối thủ. Nadal nói: "Thật đáng ngưỡng mộ, bây giờ cũng như trước đây, vì chúng tôi không thể đo đếm xem hiện tại anh ta là gì và anh đã làm gì nữa rồi. Tôi mến mộ anh ta rất nhiều. Chúng tôi có mối quan hệ tốt, cùng chiến đấu cho những điều quan trọng, nhưng các bạn đừng quên rằng đây là thể thao, và khoảnh khắc chúng tôi sống cùng bầu không khí này khiến chúng tôi trân quý nhau".

Bất kể Federer trội hơn hẳn về thành tích, việc phân định ai là số một giữa Federer và Nadal cũng căng thẳng như người ta nói về Lionel Messi hay Cristiano Ronaldo ở môn bóng đá vậy. Có thể Nadal nể Federer, nhưng các cổ động viên của anh lại không. Họ có vẻ ghen tị, và thậm chí sợ Federer, thể hiện qua những lần cố hạ thấp tay vợt người Thụy Sĩ.

Link bài viết

Trang thể thao Sportskeeda dẫn ra rất nhiều ý kiến cho rằng ban tổ chức đã tạo điều kiện cho Federer giành danh hiệu Úc Mở rộng. Đơn cử là cáo buộc nói rằng Federer hưởng lợi từ việc được thi đấu trong nhà, được đánh vào giờ đêm thay vì phải chịu cái nắng ban ngày ở Úc... Nói gì thì nói, những cáo buộc ấy phần nào chứng tỏ họ chưa thể và không thể bỏ qua cho Federer vào lúc này, thay vì cho rằng anh đã hết thời từ năm 2016.

Luôn biết mình biết ta

Có phải Federer đã "chơi bẩn" khi bỏ hẳn nửa năm 2016, và bỏ hẳn những giải đấu sân đất nện của năm 2017 để chói sáng vào năm 2018? Nếu điều đó đúng, nó cũng chỉ cho thấy sự tính toán hợp lý và chuyên nghiệp của tay vợt này, theo Forbes. Ngay cả ở thời điểm sung sức nhất, việc đánh với Nadal trên sân đất nện cũng là cực hình cho Federer. Ở tuổi 36, sân đất nện là đấu trường càng khó đối với Federer, vì nó đòi hỏi thể lực rất đáng kể. Tính ra, Federer đã tính toán chi tiết và hợp lý cho thể trạng của mình.

Federer không cho rằng anh là tay vợt nam vĩ đại nhất lịch sử quần vợt. Ngược lại, ngôi sao này luôn nghĩ về mình và những vận động viên lớn tuổi khác, vốn dĩ phải lo lắng cho sức khỏe của mình trước tiên nhằm cạnh tranh với những thế hệ trẻ tuổi và tài năng sau này. Cách tiếp cận này, bao gồm cả việc thả lỏng tinh thần khi thi đấu, đã trở nên hiệu quả như những gì chúng ta chứng kiến trong 3 danh hiệu Grand Slam gần đây nhất.

Ở tuổi 36, Federer còn đó nhiều cá tính và tư duy tiến bộ để thành công, theo Forbes. Đó là sức mạnh về tinh thần, là sự chú trọng tuyệt đối vào kỷ luật bản thân thay vì dựa vào tài năng thiên bẩm. Đó còn là ham muốn học hỏi và chú ý chi tiết vào sai lầm của bản thân để không lặp lại sai lầm ấy. Đó là những điều các tay vợt trẻ tuổi hơn phải học hỏi.

Rất có thể Federer ở tuổi 36 sẽ chưa thể chinh phục hoàn toàn trái tim của những người không hâm mộ anh. Vì dẫu sao, việc tranh thủ "nghỉ ngơi" cũng bị chỉ trích như một hành động thiếu công bằng - nhất là khi Federer được coi là ngôi sao quần vợt.

Nhưng với quỹ thời gian ít ỏi còn lại, liệu có thể hy vọng rằng Federer sẽ dốc toàn lực cho một giải sân đất nện trong năm nay chăng? Nếu được như vậy, anh sẽ bước một chân còn lại vào ngôi đền huyền thoại khi giải nghệ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Roger Federer vẫn sẽ thẳng tiến ở tuổi 36
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO