Novak Djokovic: 4 Grand Slam chưa phải điểm dừng

TUẤN HẢI| 07/06/2016 04:45

Grand Slam là cách gọi 4 giải đấu ở cấp độ cao nhất của quần vợt thế giới, bao gồm Úc mở rộng, Pháp mở rộng, Wimbledon (Anh) và Mỹ mở rộng. Djokovic là người thứ 8 trên thế giới có đủ 4 danh hiệu này.

Novak Djokovic: 4 Grand Slam chưa phải điểm dừng

Tay vợt số 1 thế giới Novak Djokovic đã vượt qua Andy Murray (Anh) trong trận chung kết với tỷ số 3-1 (3-6, 6-1, 6-2 và 6-4) để vô địch giải Pháp mở rộng (Roland Garros) hôm 5/6, qua đó chính thức trở thành người mới nhất giành được 4 danh hiệu Grand Slam.

Đọc E-paper

Grand Slam là cách gọi 4 giải đấu ở cấp độ cao nhất trong thang điểm của quần vợt thế giới, bao gồm Úc mở rộng, Pháp mở rộng, Wimbledon (Anh) và Mỹ mở rộng. Djokovic mới chỉ là người thứ 8 trên thế giới sưu tập đủ 4 danh hiệu này. Nhưng hiện tại, sự tán tụng dành cho tay vợt người Serbia này không chỉ dừng lại ở đó.

Andy Murray đã hoàn toàn bị khuất phục sau trận thua. Anh nói: "Màn trình diễn của anh ấy từ 18 tháng tới hai năm gần đây là điều đặc biệt và anh ấy xứng đáng với ngôi vị số 1". Sự ổn định một cách "đáng sợ" về phong độ của Djokovic chính là điểm khiến tay vợt này được đánh giá rất cao trên chặng đường lập một kỳ tích: Ẵm trọn bộ 4 Grand Slam trong vòng một năm. Trước đó chỉ có hai người làm được điều này là Don Budge (năm 1938) và Rod Laver (1969).

Sau khi vô địch Úc mở rộng hồi đầu năm và giờ là lần đầu tiên trong sự nghiệp chinh phục mặt sân đất nện Roland Garros, Djokovic đang hướng tới hai giải đấu còn lại để hoàn thành mục tiêu. Đáng chú ý, đây là danh hiệu Grand Slam thứ tư của tay vợt có biệt danh "Nole" này chỉ trong vòng 12 tháng (không nằm trong một năm).

Ngược dòng lịch sử, Djokovic ở tuổi 29 là người lớn tuổi nhất phải chờ đợi để hoàn tất bộ Grand Slam chỉ sau Andre Agassi vào năm 1999. Mặc dù vậy, khả năng Nole vô địch hai giải kế tiếp trong năm là rất lớn vì hầu như làng quần vợt lúc này không một ai đủ sức đọ với anh. Những tên tuổi đáng gờm nhất đều đã và sắp qua tuổi 30, như Roger Federer (34), Rafael Nadal (30), Murray (29) và Stan Wawrinka (31). Trong khi đó, thế hệ ngôi sao tiềm năng như Grigor Dimitrov, Kei Nishikori hay Dominic Thiem cũng chưa ai nổi trội.

Khi Federer đoạt danh hiệu Grand Slam thứ 17 vào năm 2012 - một kỷ lục - đã nhiều người nghĩ rằng sẽ rất lâu nữa "huyền thoại sống" này mới bị vượt mặt. Nhưng hãy xem, Nole hiện đã có 12 danh hiệu và không ngoa khi nói rằng tay vợt người Serbia đủ khả năng đe dọa kỳ tích của Federer, nhanh nhất là cuối năm 2017.

>Chạy đua tiền thưởng ở Grand Slam: Wimbledon vươn lên dẫn đầu

>Djokovic và Federer: Cuộc đua 100 triệu USD

> Andy Murray: Phần thưởng cho kỳ tích lịch sử

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Novak Djokovic: 4 Grand Slam chưa phải điểm dừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO