Nike sắp ra mắt mũ cho VĐV Hồi giáo

VY NGUYỄN| 15/03/2017 06:49

Hãng thể thao nổi tiếng Nike vừa công bố sản phẩm mũ trùm đầu dành cho người Hồi giáo (hijab), trong một nỗ lực khuyến khích phụ nữ đạo Hồi hòa nhập với thể thao hơn.

Nike sắp ra mắt mũ cho VĐV Hồi giáo

Hãng thể thao nổi tiếng Nike vừa công bố sản phẩm mũ trùm đầu dành cho người Hồi giáo (hijab), trong một nỗ lực khuyến khích phụ nữ đạo Hồi hòa nhập với thể thao hơn.

Đọc E-paper

Sản phẩm này có tên "Nike Pro Hijab", dự kiến sẽ chính thức được bày bán vào đầu năm 2018 với giá khoảng 35 USD. Trong thông báo, hãng Nike cho biết đây là kết quả của "một sự chuyển đổi văn hóa tiếp diễn, vốn chứng kiến ngày càng nhiều phụ nữ tham gia vào thể thao hơn".

Năm 2012, vận động viên điền kinh người Ả Rập Xê Út tên Sarah Attah là một trong hai người phụ nữ đã gây sốt khi quảng bá sản phẩm này tại Olympic London. 

Trước đó những phụ nữ Hồi giáo như Amna Al Haddad, vận động viên cử tạ của Các tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), khi thi đấu vẫn mang chiếc mũ hijab bình thường.

Trong phát biểu do Nike đưa ra, Al Haddad nói rằng cô đã gặp nhiều khó khăn, vướng víu dẫn đến mất tập trung khi thi đấu với chiếc mũ ấy. Vì thế như phía Nike quảng cáo, chiếc mũ mới sẽ được thiết kế siêu nhẹ, như "một làn da thứ hai". Hiện các thiết kế này đã bắt đầu được phụ nữ Hồi giáo ở khu vực Vịnh Ba Tư sử dụng trong các sự kiện thể thao, theo USA Today.

Động thái của Nike nhìn chung cũng nằm trong số nhiều chiến dịch "tấn công" thị trường đồ thể thao Trung Đông và thế giới Hồi giáo nói chung. Reuters năm 2016 từng đưa ra thống kê cho thấy, khách hàng từ các nước Hồi giáo đã chi 243 tỷ USD cho trang phục trong năm 2015, chiếm 11% tổng số tiền trang phục trên toàn thế giới.

Hãng Uniqlo (Nhật Bản) năm ngoái cũng đã đưa ra bộ sưu tập thứ tư của mình, liên kết với hãng thiết kế Hana Tajima từ Anh. Và từ khi thương hiệu DKNY sản xuất bộ sưu tập Ramadan (lấy theo tên thời kỳ ăn chay hằng năm của người Hồi giáo) năm 2014, hàng loạt đối thủ như Mango, Tommy Hilfiger, Zara, Monique Lhuillier... đã tiếp bước.

Ý tưởng của Nike khi tạo ra một sản phẩm được đầu tư đúng nghĩa như nhiều sản phẩm khác có thể được xem là cách họ quan tâm tới người Hồi giáo, xóa bỏ khoảng cách từ sự khác biệt tôn giáo. Nhưng đây cũng là vấn đề nhạy cảm, dễ gây hiểu lầm. Các tổ chức thể thao lớn như Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA) không phải không có lý khi buộc tất cả không được mang trang phục Hồi giáo hoặc bất kỳ đặc điểm của tôn giáo nào khác. 

>>Listerine bán hàng cho người Hồi giáo như thế nào?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nike sắp ra mắt mũ cho VĐV Hồi giáo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO