Manny Pacquiao: "Vỡ mộng" chính trị vì vạ miệng

PHƯƠNG VY| 23/02/2016 00:48

Sau những phát biểu gây sốc về người đồng tính mới đây, Manny Pacquiao đang phải nhận cái giá rất đắt. Không chỉ thiệt hại về kinh tế, sự nghiệp chính trị của tay đấm người Philippines cũng bị ảnh hưởng không nhẹ.

Manny Pacquiao:

Sau những phát biểu gây sốc về người đồng tính mới đây, Manny Pacquiao đang phải nhận cái giá rất đắt. Không chỉ thiệt hại về kinh tế, sự nghiệp chính trị của tay đấm người Philippines cũng bị ảnh hưởng không nhẹ.

Đọc E-paper

Trong cuộc phỏng vấn trên kênh Bilang Filipino mới đây, Pacquiao từng hùng hồn: "Các bạn đã thấy động vật đồng giới giao phối với nhau không? Loài vật còn tốt hơn dân đồng tính vì chúng có thể phân biệt đực và cái".

Nike nói "không" với Pacquiao

Trong lúc hùng hồn như thế, có lẽ Pacquiao không ý thức được rằng những lời nói của mình sẽ để lại hậu quả nghiêm trọng như thế nào. Nhưng sau đó thì anh đã rõ. Hãng thời trang thể thao nổi tiếng Nike đã tuyên bố chính thức chấm dứt hợp đồng tài trợ với Pacquiao.

"Những bình luận của Pacquiao về người đồng tính là đáng ghê tởm! Nike phản đối mạnh mẽ bất cứ sự phân biệt đối xử nào bởi chúng tôi có lịch sử lâu dài trong việc ủng hộ và đấu tranh cho quyền lợi của cộng đồng những người đồng tính - LGBT", Nike đã viết rõ như vậy trong thông báo của mình.

Đây được xem là một biến cố đặc biệt trong mối quan hệ giữa Nike và Pacquiao. Năm 2012, hợp đồng của hai bên chấm dứt và Nike không ký lại.

Tuy nhiên, đến năm 2014, khi phong độ của Pacquiao được cải thiện trở lại, Nike cũng trở lại và bây giờ, khi bê bối xảy ra, Nike lại rút lui vì lo ngại bê bối này sẽ ảnh hưởng đến hình ảnh mà họ tạo dựng. Sự rút lui này khiến Pacquiao thiệt hại gần 50 triệu USD.

Trong chia sẻ mới nhất với truyền thông, người đại diện của Pacquiao, ông Bob Arum, tỏ ra thông cảm với quyết định của hãng Nike. "Việc kinh doanh của Nike là bán sản phẩm tới người tiêu dùng trên toàn thế giới và bình luận của Manny đã ảnh hưởng tới nhiều người, trong đó có khách hàng của họ”.

Về phần mình, sau khi bị cộng động LGBT phản đối, Pacquiao đã phản pháo lại bằng việc đăng trên mạng xã hội bức ảnh chụp cùng vợ kèm dòng bình luận cho rằng, những gì anh nói là "sự thật trong Kinh Thánh".

"Vỡ mộng" chính trị vì vạ miệng

Đại đa số người dân Philippines theo Công giáo và có quan điểm phản đối hôn nhân đồng giới. Luật pháp nước này cũng cấm kết hôn đồng giới.

Mặc dù vậy, những phát biểu có phần gay gắt đã khiến anh mất điểm khá nhiều, đặc biệt là vì nó động chạm đến nhiều nhân vật đồng tính nổi tiếng như danh hài Vice Ganda hay ca sĩ Aiza Seguerra.

Phát biểu của Pacquiao nằm trong chiến lược vận động tranh cử một ghế Thượng viện trong cuộc bầu cử vào tháng 5 tới. Bởi thế, Pacquiao có lẽ muốn dựa vào điều răn trong Kinh thánh Cựu ước về hôn nhân giữa nam và nữ để thu hút sự ủng hộ.

Tuy nhiên, phản ứng khá dữ dội từ dư luận cho thấy đây là một chiến lược sai lầm.

Danton Remoto, nhân vật đứng đầu Cộng đồng người đồng tính tại Philippines đã kêu gọi công chúng không bỏ phiếu cho Pacquiao. "Tuyên bố chống LGBT của Pacquiao cho thấy sự hiểu biết nông cạn của một người đang tranh cử ghế nghị sĩ. Hiến pháp của Philippines quy định rõ về sự bình đẳng trong quan hệ giữa người với người, kể cả trong tình yêu", ông Remoto tuyên bố.

Rất nhiều người nổi tiếng tại Philippines, trong đó có các ca sĩ, diễn viên đồng giới, cũng kêu gọi fan tẩy chay Pacquiao. Trên mạng xã hội, hastag #droppacquiao (hãy loại bỏ Pacquiao) đã xuất hiện. Rõ ràng, hệ quả từ sự vạ miệng là quá lớn.

Dù niềm tin tôn giáo không chấp nhận hôn nhân đồng tính, song rõ ràng Pacquiao đã sai lầm khi phỉ báng và bôi nhọ người đồng tính khi bảo rằng họ tệ hơn cả loài vật.

Đó là điều không thể chấp nhận, và sẽ là một sự hủy hoại lớn với danh tiếng của Pacquiao, vốn được xem là một người hùng của thể thao Philippines.

Pacquiao đã chơi dao và giờ anh đang bị đứt tay.

>Làm du lịch với cộng đồng LGBT

>Tim Cook "tự hào là người đồng tính"

> Ireland hợp pháp hóa hôn nhân đồng tính

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Manny Pacquiao: "Vỡ mộng" chính trị vì vạ miệng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO