Màn ngược dòng ngoạn mục của Lục địa già

PHƯƠNG VY| 02/10/2012 05:35

Ryder Cup 2012 đã kết thúc với một kịch bản hết sức bất ngờ...

Màn ngược dòng ngoạn mục của Lục địa già

Ryder Cup 2012 đã kết thúc với một kịch bản hết sức bất ngờ: bị dẫn trước 10-6 sau hai ngày thi đấu, nhưng các golfer đến từ châu Âu đã lội ngược dòng ngoạn mục ở ngày cuối cùng, sau các cuộc đọ sức cá nhân, để giành chiến thắng chung cuộc 14,5 - 13,5.

Buổi chiều ngày 29/9, tại Medinah Country Club ở Chicago (bang Illinois, Mỹ), khi cặp Dustin Johnson - Matt Kuchar đánh bại cặp Paul Lawrie - Licholas Colsaert ở nội dung four ball (đánh đôi, bóng riêng mỗi người), thì Mỹ đã dẫn tới 10-4, và rất nhiều khán giả đã khẳng định chức vô địch Ryder Cup 2012 coi như thuộc về nước chủ nhà. Nhưng sau đó châu Âu đã nhen nhóm tia hy vọng khi Sergio Garcia - Luke Donald đánh bại Woods - Stricker và McIlroy - Ian Poulter hạ Dufner - Johnson.

Và điển hình cho màn lội ngược dòng ngoạn mục ấy là buổi sáng ngày Chủ nhật khi toàn bộ 5 trận đánh đơn đều kết thúc với chiến thắng thuộc về các chàng trai đến từ bên kia bờ Đại Tây Dương. Bất chấp các golfer chủ nhà đã rất cố gắng, lượt đánh đơn đối kháng trong ngày Chủ nhật đã kết thúc với tỷ số 8,5-3,5 nghiêng về phía đội khách (trận cuối Woods - Molinari bất phân thắng bại) và tỷ số chung cuộc là 14,5-13,5.

Đó có thể coi như cuộc lội ngược dòng ngoạn mục nhất trong lịch sử Ryder Cup. Hồi năm 1999, Mỹ cũng bị châu Âu dẫn trước 10-6 để rồi thắng ngược. Nhưng khi ấy họ được thi đấu trên sân nhà Massachusetts, chứ không như các golfer châu Âu năm nay phải hành quân sang đất khách.

Tiger Woods vẫn đang là golfer số 2 thế giới, chỉ sau Rory McIlroy và đã được đội trưởng David Love III đặt kỳ vọng rất nhiều. Lẽ ra, tại một giải đấu đồng đội như Ryder Cup, Tiger Woods phải là chỗ dựa cho toàn đội đi lên. Nhưng chẳng những không giúp được gì, sự hiện diện của golfer da màu này còn trở thành gánh nặng cho các đồng đội.

Buổi sáng thứ Sáu, khi hai đội thi đấu nội dung foursome, Woods đánh cặp với Steve Stricker, và phong độ kém cỏi của anh khiến người đồng đội 45 tuổi này liên tục phải rất nhọc nhằn để sửa sai hộ nhưng vẫn không thể tránh khỏi thất bại trước cặp Poulter - Rose. Bộ mặt ấy vẫn chẳng khác hơn khi bộ đôi này thua tiếp cặp Westwood - Colsaerts.

Đó cũng là thất bại duy nhất của đội chủ nhà trong buổi chiều ngày hôm ấy. Thất bại thứ ba cũng là của cặp Woods - Stricker khi họ thua tiếp Garcia - Donald.

Điều đáng nói là trước trận đánh đôi ấy, Mỹ đã dẫn đến 10-4, nhưng chính phong độ tệ hại của Woods đã khiến đối phương nhen nhóm hy vọng. Và ông vua làng golf một thời đã khép lại một giải đấu tệ hại với cá nhân anh khi cầm hòa Molinari ở trận đánh đơn cuối cùng.

Thật ra, vị trí của Woods hiện tại không phản ảnh đúng năng lực của anh. Kể từ ngày trở lại sau khi dính bê bối tình dục, Woods không còn giữ được phong độ như trước nữa.

Quãng thời gian quá dài không thi đấu đã khiến anh đánh mất cảm giác rất nhiều, còn tâm lý thì dễ rơi vào tình trạng bị ức chế. Trong một môn thể thao đòi hỏi sự điềm tĩnh và thông minh như golf, hoàn cảnh của Woods không phù hợp để anh trở lại đỉnh cao.

Woods cũng là golfer duy nhất của Mỹ nằm trong tốp 5, trong khi bên phía châu Âu sở hữu tới 4 người là: Rory McIlroy (1), Luke Donald (3), Lee Westwood (4) và Justin Rose (5).

Trong đội hình đội tuyển Mỹ ở giải này có đến 4 gương mặt lần đầu ra mắt tại Ryder Cup, trong khi đội châu Âu chỉ có duy nhất golfer người Bỉ Nicolas Colsaerts là tân binh. Chính sự đồng đều ấy đã tạo ra một sức bật lớn cho màn lội ngược dòng ngoạn mục ở nội dung tranh tài đơn.

Thể thức của Ryder Cup

Ryder Cup thi đấu theo thể thức đấu lỗ, gồm có 8 trận đấu foursome, 8 trận fourball và 12 trận single (đánh đơn). Mỗi trận thắng sẽ ghi cho đội một điểm.

Foursome là trận đấu của nhóm mỗi đội gồm 2 golfer. Golfer cùng một đội đánh bóng luân phiên với cùng một bóng. Tại một lỗ, đội nào có số gậy ít nhất thì giành chiến thắng ở lỗ đó. Fourball cũng là trận đấu của nhóm mỗi đội hai golfer, nhưng cả 4 người đều đánh với quả bóng riêng của mình thay vì đánh bóng luân phiên. Tại một lỗ, chiến thắng sẽ thuộc về đội nào có cá nhân giành ít điểm nhất. Còn single là hai golfer của hai đội đấu với nhau.

Giải sẽ kéo dài từ thứ Sáu đến Chủ nhật. Vào ngày thứ Sáu sẽ có 4 trận đấu fourball và 4 foursome diễn ra vào buổi chiều. Tương tự là ngày thứ Bảy, ngày Chủ nhật đánh đơn. Không phải tất cả các golfer đều ra sân trong ngày thứ Sáu và thứ Bảy, mà điều này phụ thuộc vào sự chọn lựa của đội trưởng mỗi đội.

Đội trưởng mỗi đội được lựa chọn dựa trên thành công trên sân golf, đặc biệt là kinh nghiệm ở các giải đấu lớn, trên 40 tuổi và ít nhất đã giành được một major. Đội trưởng năm nay của châu Âu là Jose Maria Olazabal (Tây Ban Nha), còn đội trưởng của Mỹ là Davis Love III.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Màn ngược dòng ngoạn mục của Lục địa già
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO