Man City thắng Man Utd 2-1: Chiến thắng của "đồng tiền khôn"

THÁI VY| 13/09/2016 04:28

Joseph Guardiola đã thắng Jose Mourinho, và kết quả này cũng phản ánh ít nhiều về cách "tiêu tiền" của hai vị huấn luyện viên đặc biệt này.

Man City thắng Man Utd 2-1: Chiến thắng của

Joseph Guardiola đã thắng Jose Mourinho, và kết quả này cũng phản ánh ít nhiều về cách "tiêu tiền" của hai vị huấn luyện viên đặc biệt này.

Trận đấu giữa hai đối thủ cùng thành phố Manchester đã kết thúc với phần thắng nghiêng về Manchester City (Man City). Một trận đấu đầu mùa không nói lên nhiều điều về khả năng vô địch của cả hai trong mùa giải năm nay. Tuy nhiên, xét về yếu tố tài chính, coi như Man City của ông Guardiola đã tạm dẫn Man Utd của ông Mourinho.

Sức nóng đáng mong đợi

Rất nhiều bài báo, phân tích đã đăng tải gần như trọn vẹn từng ngóc ngách trước trận Man Utd - Man City cuối tuần qua. Đây là một trong những trận "derby" đáng chú ý nhất nước Anh. Thế nhưng, thực tế giá trị của nó được thổi phồng và sự thổi phồng ấy có lý do.

Đầu tiên là màn đối đầu giữa ông Jose Mourinho và ông Pep Guardiola. Đây là hai huấn luyện viên thuộc hàng xuất sắc nhất và nổi tiếng nhất trên mặt báo hiện tại. Họ cũng luôn thu hút sự chú ý của giới mộ điệu suốt gần 10 năm nay, đặc biệt từ thời họ còn dẫn dắt Real Madrid và Barcelona, những câu lạc bộ lớn nhất thế giới. Cuộc đối đầu giữa hai ông trong năm 2011 - 2012 cũng tạo ra cho trận El Clasico (Siêu kinh điển) ở Tây Ban Nha một sức nóng tương tự. Nói cách khác, họ đã mang cả hơi thở El Clasico về giải Ngoại hạng Anh.

Tiếp theo, cả Man City lẫn Man Utd đều là những đội bạo chi trong mùa hè qua. Nếu Man City có trung vệ John Stones với giá 47 triệu bảng (đắt kỷ lục của một cầu thủ Anh), thì Man Utd cũng gây sốc với bản hợp đồng kỷ lục thế giới giá 89 triệu bảng cho tiền vệ Paul Pogba. Báo Sport của Tây Ban Nha khẳng định đây là trận derby có giá trị lớn nhất lịch sử, với tổng giá trị đội hình của hai bên lên tới 800 triệu USD.

Ở khía cạnh quảng bá, rõ ràng nhiều người trông đợi vào một cuộc "lột xác" của Man Utd, trong khi Man City là vật cản lớn và xứng đáng nhất trong giai đoạn đầu mùa để người hâm mộ kiểm tra chất lượng Man Utd.

Đồng tiền khôn

Trong giai đoạn "huyền thoại sống" Sir Alex Ferguson còn dẫn dắt Man Utd, người hâm mộ đội chủ sân Old Trafford đã lan truyền một bức ảnh nổi tiếng. Trong đó Sir Alex vật tay với cựu huấn luyện viên Roberto Mancini của Man City. Phần tay của Sir Alex là bộ não, còn phần tay của ông Mancini là tiền. Nói cách khác, Man Utd khẳng định đội bóng hàng xóm của mình chỉ biết xài tiền.

Nhưng câu chuyện đã thay đổi. Cả hai huấn luyện viên tại Manchester lúc này đều là dân...  xài tiền thứ thiệt. Một thống kê của Sport đưa ra cho thấy, ông Mourinho đã thuyết phục các câu lạc bộ của mình chi 749 triệu euro từ năm 2007 đến nay (chưa tính kỳ chuyển nhượng hè vừa qua), còn ông Guardiola là 545 triệu euro. Khác với màn đối đầu Sir Alex - Wenger, cuộc so tài giữa Mourinho và Pep Guardiola còn là màn trình diễn của kỹ thuật xài tiền, xét trong góc độ nào đó. Và ông Guardiola đã tạm thắng hôm cuối tuần qua.

Trước trận đấu, giới quan sát cho rằng tân binh John Stones của Man City sẽ dễ dàng bị tiền đạo Ibrahimovic của Man Utd vượt qua. Đáp lại, John Stones hoàn toàn tự tin sẽ khắc chế được chân sút lẫy lừng người Thụy Điển. Và trong trận đấu vừa qua, anh đã một mình gánh cả hàng phòng ngự Man City và là một trong những cái tên đáng chú ý nhất trận.

Cũng giống như đa phần cầu thủ quốc tịch Anh, John Stones bị cho là được thổi phồng, "ép giá” quá đáng với mức phí 47 triệu bảng. Thế nhưng, 90 phút ở sân Old Trafford cho thấy ông Guardiola hoàn toàn có cơ sở để thuyết phục các ông chủ giàu có ở Man City chiêu binh. Theo chiều ngược lại, cả 3 tân binh đáng chú ý do ông Mourinho đưa về Man Utd mùa này là Pogba, Ibrahimovic và Hendrik Mkhitaryan đều không để lại dấu ấn nào trong trận qua.

Sau trận đấu, ông Mourinho và ông Guardiola vẫn ôm xã giao, khác với mối "thâm thù” giữa họ trên mặt báo. Ông Mourinho đã quay sang đổ lỗi cho cầu thủ khi khẳng định rằng "họ đã không làm những gì tôi muốn". Rất có thể ông Mourinho gặp nhiều khó khăn hơn ông Guardiola, vì bản thân Man Utd vài năm nay đã hầu như tan nát dưới tay của David Moyes hay Louis Van Gaal, những người chưa khoác nổi chiếc áo rộng mà Sir Alex Ferguson để lại. Trong khi đó Guardiola tiếp quản một Man City tương đối tốt, thể hiện qua những nhân tố cũ vẫn chơi rực sáng trong đội hình như David Silva hay đặc biệt Kevin De Bruyne, cầu thủ xuất sắc nhất trận derby Manchester.

Xài tiền "khôn" và khéo tiếp quản một câu lạc bộ đang vận hành tốt, cũng là một cái "khôn" của ông Guardiola hơn ông Mourinho...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Man City thắng Man Utd 2-1: Chiến thắng của "đồng tiền khôn"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO