"Lương duyên" giữa golf và Tổng thống đắc cử Mỹ

THÁI VY| 14/12/2016 00:28

Một nghiên cứu mới về môn golf và tổng thống Mỹ có thể xác định được kết quả bầu cử, giải thích được một số quyết định của họ và tiết lộ một số tính cách thực sự nơi một người đàn ông.

Một nghiên cứu mới về môn golf và Tổng thống đắc cử Mỹ có thể xác định được kết quả bầu cử, giải thích được một số quyết định của họ và tiết lộ một số tính cách thực sự nơi một người đàn ông.

>Bầu cử tổng thống Mỹ và "đế chế" kinh doanh Donald Trump

>Giải pháp nào cho sự nghiệp kinh doanh của Donald Trump?

>Điểm lại các lĩnh vực kinh doanh của Donald Trump

Đọc E-paper

Hôm 7/12, Thẩm phán quận Kenneth Marra tuyên bố từ chối một yêu cầu nữa của Tổng thống đắc cử Donald Trump về việc bỏ qua vụ kiện năm 2013 nhằm vào Câu lạc bộ Golf Quốc gia Trump của ông ở thị trấn Jupiter (hạt Palm Beach, bang Florida). Câu lạc bộ này bị các thành viên cáo buộc lừa đảo số tiền phí hội viên 6 triệu USD.

Dẫu sao, nếu tìm được một điểm chung gì đó giữa Tổng thống đương nhiệm Barack Obama và người sắp kế nhiệm Donald Trump, người ta sẽ thấy hình bóng của golf.

Năm 2014, ông Obama cũng bị chỉ trích vì đã dành quá nhiều thời gian cho bộ môn này. Nhưng chắc chắn ông không phải Tổng thống duy nhất yêu thích golf. Mike Trostel, một nhà nghiên cứu lịch sử tại Hiệp hội Golf nước Mỹ từng nói với CNN rằng "Golf là chất xúc tác cho các đời tổng thống Mỹ xuyên suốt lịch sử".

Năm nay nước Mỹ sôi sục vì kết quả bầu cử tổng thống. Họ đặt ra dấu hỏi rằng tại sao ông Donald Trump nhận ít sự ủng hộ hơn bà Hillary Clinton trong các đợt khảo sát, nhưng cuối cùng lại đắc cử. Tuy vậy, rất có thể tiền bạc và công sức đổ vào các cuộc khảo sát ấy đều hoang phí, và hoàn toàn có thể tiết kiệm được nếu họ đi hỏi các chuyên gia về... golf.

Đây là một môn thể thao từ lâu được gắn mác "quý tộc". Nó không đối kháng trực tiếp. Không cần quá nhiều sức mạnh. Nó diễn ra không ồn ào như các môn khác. Nó thu hút số lượng tài trợ khổng lồ. Nhưng có một đặc điểm mà lịch sử nước Mỹ đã chứng minh: một Tổng thống Mỹ chắc chắn chơi golf, và một ứng viên thất bại là người không chơi golf, theo tạp chí Golf Monthly (Anh).

Kể từ năm 1976 (năm Jimmy Carter đánh bại Tổng thống đương nhiệm Gerald Ford) đến nay, không hề có tình trạng một ứng viên không chơi golf đánh bại một ứng viên có chơi golf trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng.

Sau đó, luật bất thành văn về môn golf áp đặt lên các cuộc bầu cử Mỹ khởi đầu với việc Ronald Reagan - một golf thủ, đánh bại Jimmy Carter vào năm 1980. Có 9/10 cuộc bầu cử tổng thống Mỹ gần nhất diễn ra giữa một tay golf và một người không chơi golf, và các golf thủ luôn thắng cử!

Một ngoại lệ là năm 1988 khi George H. Bush (Bush cha) và Bill Clinton cùng chạy đua vào Nhà Trắng. Cả hai người này đều chơi golf nên... không tính. Tính từ William Taft - tổng thống thứ 27 của nước Mỹ cho đến người thứ 45 là ông Donald Trump ngày nay, chỉ có 3 lần hiếm hoi trong tổng cộng 19 người không phải là dân chơi golf: Herbert Hoover, Harry Truman và Jimmy Carter.

Để lý giải về thực tế này, Golf Monthly cho rằng yếu tố thể hình và nghề nghiệp tác động đáng kể. Ví dụ William Taft có thể hình khá bệ vệ nên khó phù hợp với các môn thể thao vận động mạnh. Tuy nhiên, cựu Tổng thống này hoàn toàn có thể chơi golf, một môn cần nhất sự tập trung và khéo léo chứ không phải thể hình.

Ngoài ra, golf thường được giới thượng lưu ưa chuộng vì nó không đòi hỏi vận động liên tục. Sẽ luôn có thời gian nghỉ giữa các cú đánh và đó là lúc những chủ doanh nghiệp có thể tận dụng bàn chuyện... làm ăn. Nhiều hợp đồng thương mại được ký từ các trận golf cũng vì thế. Đối với một Tổng thống Mỹ như Lyndon Johnson, ông cũng tận dụng các buổi chơi golf để nói chuyện với các thượng nghị sĩ, nhằm thuyết phục họ đồng thuận với các dự luật chẳng hạn.

Trong số các Tổng thống Mỹ, gia đình Bush có lẽ nổi tiếng yêu thích golf hơn cả. Ông George W. Bush (Bush con) từng bỏ chơi golf một thời gian vì nghĩ rằng sẽ không phù hợp khi những người lính Mỹ đang chết trên chiến trường, còn tổng thống lại đánh golf. Trong khi đó cha của ông Bush, cựu Tổng thống George H. Bush, cũng nổi tiếng mê golf. Giải Walker Cup được đặt theo người ông của ông H. Bush - George Herbert Walker, một cựu chủ tịch của Hiệp hội Golf Mỹ USGA. Cha của ông H. Bush là Prescott Bush cũng là chủ tịch của USGA sau đó.

Nhưng theo ông Trostel, golf thủ giỏi nhất trong số các Tổng thống Mỹ là John F. Kennedy, trong khi Gerald Ford cũng thuộc dạng cao thủ. Còn Ronald Reagan, một cựu Tổng thống khác, lại mê đến nỗi thường chơi trên chuyên cơ chở tổng thống Air Force One.

>Tổng thống đắc cử Mỹ: “Trung Quốc không phải nền kinh tế thị trường”

>Mỹ rút khỏi TPP: Ông Trump có đang mắc sai lầm?

> Thủ tướng Nhật: Ông Trump có những tài năng đặc biệt

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
"Lương duyên" giữa golf và Tổng thống đắc cử Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO