Hậu AFF Cup: Vẫn là chuyện về tính chuyên nghiệp

THÁI BẢO| 13/12/2016 05:15

Việc bị loại tại bán kết AFF Cup trước Indonesia không chỉ là nỗi thất vọng về mặt thành tích đơn thuần. Những diễn biến trên sân và ngoài sân đấu tại Mỹ Đình tuần trước vẽ lên một bức tranh u ám cho bóng đá nước nhà.

Hậu AFF Cup: Vẫn là chuyện về tính chuyên nghiệp

Việc bị loại tại bán kết AFF Cup trước Indonesia không chỉ là nỗi thất vọng về mặt thành tích đơn thuần. Những diễn biến trên sân và ngoài sân đấu tại Mỹ Đình tuần trước vẽ lên một bức tranh u ám cho bóng đá nước nhà.

Đọc E-paper

Trận bán kết lượt về giải vô địch bóng đá Đông Nam Á AFF Cup giữa Việt Nam và Indonesia đã diễn ra kịch tính trong 120 phút tại sân Mỹ Đình hôm 8/12. Tuyển Việt Nam đã thể hiện nỗ lực tuyệt vời khi cân bằng tỷ số sau hai lượt trận dù phải chơi với 10 người. Tuy nhiên, việc đuối sức và mắc sai lầm trong hiệp phụ đã khiến thầy trò huấn luyện viên Hữu Thắng không thể tạo ra điều kỳ diệu.

Một lần nữa, những ý kiến chống đối đã xuất hiện. Bên cạnh những lời ngợi ca cho tinh thần của các tuyển thủ, nhiều ý kiến chỉ trích ông Hữu Thắng, và kêu gọi một sự thay đổi toàn diện. Họ cho rằng không thể lấy bất kỳ lý do nào để bào chữa cho một tập thể vài chục năm qua chỉ vô địch đúng một lần vào năm 2008. Từ chỗ chỉ xem mỗi Thái Lan là kình địch ở khu vực, nay tuyển Việt Nam liên tục bị hết Malaysia, Singapore rồi đến Indonesia qua mặt. Chưa kể, tuyển Việt Nam từng thua Myanmar.

Khó khăn hậu AFF Cup đã lập tức hiển hiện sau khi tiền đạo Lê Công Vinh và tiền vệ Phạm Thành Lương tuyên bố giã từ màu áo đội tuyển quốc gia. Công Vinh và Thành Lương là hai trong số những tài năng lớn nhất của bóng đá Việt Nam 10 năm trở lại đây, và cũng nổi bật trong thế hệ đã vô địch AFF Cup 2008. Trước mắt, đây là những mất mát không thể phủ nhận.

Tuy nhiên, những cảm xúc tiêu cực đến sau trận thua ấy còn trở nên tệ hại hơn với những diễn biến ngoài đường biên. Đêm 8/12, ngay sau khi trận Việt Nam - Indonesia kết thúc, có tin chiếc xe buýt của đoàn Indonesia bị cổ động viên Việt Nam ném vỡ kính trên đường rời sân Mỹ Đình, ít nhất 2 người bị thương nhẹ. Thua trận không phải điều gì đó quá ghê gớm, nhưng cách phản ứng của người hâm mộ bóng đá quê nhà bị chính những người Việt Nam phản đối.

Thái độ đối với bóng đá có vẻ là căn nguyên của mọi vấn đề. Dẫu biết các cầu thủ khát khao thắng trận, nhưng cả tuyển thủ cũng chứng tỏ họ "chưa lớn" y như cách cổ động viên thể hiện vậy. Thủ môn Nguyên Mạnh đã bị rút thẻ đỏ vì hành động đánh nguội đối phương, trong một trận đấu đội nhà không được phép nóng nảy và đánh mất mình. Quế Ngọc Hải cũng may mắn được trọng tài nương tay sau pha ôm và vật ngã đối phương trong vòng cấm.

Chính vì vậy, có thể thất bại lần này, sự ra đi của hai trụ cột trên sẽ là khó khăn. Tuy nhiên nó cũng mang tới cơ hội lớn cho những thay đổi, mở ra hướng phát triển cho những cầu thủ trẻ. Sau cùng thì muốn chiến thắng đối thủ, người Việt Nam cần nhất phải vượt qua chính mình để hành xử chuyên nghiệp hơn ngoài đường biên, tiếp cận bóng đá chuyên nghiệp hơn về mặt chuyên môn...

>Công Vinh: Liệu có chuyên nghiệp?

>Bóng đá Việt: Khi nào mới chuyên nghiệp?

>Bóng đá Việt nên học thành công của Thái Lan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hậu AFF Cup: Vẫn là chuyện về tính chuyên nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO