Djokovic đẳng cấp cao hơn Federer?

THÁI BẢO| 22/12/2017 06:15

Làng quần vợt tuần qua được một phen dậy sóng bởi lời nhận xét của "ông hoàng sân đất nện" Rafael Nadal dành cho hai đối thủ lớn nhất của mình. Cụ thể, khi trả lời phỏng vấn từ đài SER (Tây Ban Nha), Nadal tỏ ra hoài nghi về Roger Federer đồng thời ca ngợi Novak Djokovic.

Djokovic đẳng cấp cao hơn Federer?

Djokovic (trái) thực sự giỏi hơn Federer khi cả hai ở đỉnh cao? - Ảnh: Reuters

Federer, vừa được đài BBC trao giải vận động viên nước ngoài xuất sắc nhất năm, hiện chia sẻ hai danh hiệu Grand Slam với Nadal trong năm nay và tiếp tục đưa tên tuổi của mình trở thành một trong những "huyền thoại sống" của làng banh nỉ. Dĩ nhiên, Nadal rất tôn trọng Federer chứ không ngỏ ý chê bai nhưng có điều, nếu xét về cảm nhận trong mắt Nadal, thì tay vợt người Serbia, Djokovic mới là đáng sợ nhất.

Nadal nói về Federer: "Với số danh hiệu và những gì đã thể hiện, anh ấy là người giỏi nhất trong lịch sử môn thể thao của chúng tôi. Nhưng liệu anh ta có phải người giỏi nhất tôi từng đối đầu không? Vâng, có thể là đúng, nhưng tôi cũng từng đánh với Djokovic".

Tiếp theo, Nadal đề cập tới khía cạnh kỹ thuật: "Ở một mức độ kỹ thuật nhất định, khi Djokovic đạt phong độ cao nhất, phải nói rằng tôi đã phải đương đầu với một tay vợt bất khả chiến bại".

Nadal và Federer đã sắm vai Ronaldo - Messi trong làng quần vợt nhiều năm, cho tới khi Djokovic xuất hiện. Tay vợt người Serbia có lối đánh được mô tả là toàn diện nhất. Đặc biệt, anh có tỷ lệ đối đầu trực tiếp trội hơn cả Federer lẫn Nadal.

Tờ Metro cho rằng cách nhận xét của Nadal chẳng khác nào "ném một con mèo vào bầy bồ câu" - thành ngữ người Anh thường dùng để chỉ người đi ngược lại dư luận, xuất hiện một cách không mong muốn. Bởi lẽ hơn 10 năm qua, lượng cổ động viên trung thành với Federer (và cả của Nadal) đã được dựng xây một cách vững chắc. Cùng lắm họ cãi nhau xem Nadal hay Federer giỏi hơn, chứ chưa bao giờ là Djokovic!

Thế nhưng, những con số có thể ủng hộ Djokovic. Cái gọi là "đỉnh cao" mà Nadal nhắc tới được cho là rơi vào khoảng năm 2015 và 2016. Trong năm 2015, Djokovic lập một kỷ lục đáng chú ý là thắng 31 trận trước các tay vợt thuộc top 10, giành 3 Grand Slam và 6 danh hiệu Masters. Trong khi ở thời đỉnh cao năm 2005, Federer (khi đó 24 tuổi) "chỉ" thắng 15 người thuộc top 10, thu về 2 Grand Slam và 4 Masters.

Robin Soderling, tay vợt người Thụy Điển từng xếp thứ 4 ATP đã giải nghệ năm 2015, cũng đồng ý với nhận xét của Nadal. Anh cho rằng khi thua Federer thì mình thường có cảm giác chơi rất tệ. Nhưng ngược lại, khi thua Nadal hay Djokovic thì vẫn cảm nhận mình đánh tốt. Tuy nhiên, anh cho rằng khi đem so tài ở đỉnh cao, Djokovic sẽ thắng vì cách di chuyển cực nhanh, trả bóng cực tốt của "Nole" khắc chế cách chơi của "FedEx".

Trở lại với Nadal, rõ ràng nỗi ám ảnh bại trận của tay vợt này trước Djokovic đã ảnh hưởng rất nhiều đến cảm nhận cá nhân của anh. Trong giai đoạn 2005 - 2006 đỉnh cao của Federer, Nadal vẫn chỉ để thua đối thủ này 2 lần. Ngược lại, trong hai năm 2015 - 2016, Nadal gặp Djokovic 7 lần và thua trắng cả 7.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Djokovic đẳng cấp cao hơn Federer?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO